Saddam Hussein sẽ bị treo cổ trong vòng 30 ngày

27/12/2006 23:54 GMT+7

Tòa án tối cao Iraq hôm 26/12 đã giữ nguyên án tử hình đối với cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein và tuyên bố ông này sẽ bị treo cổ trong vòng 30 ngày vì đã ra lệnh giết 148 người Hồi giáo Shiite tại thị trấn Dujail vào năm 1982.

Ông Saddam đã kháng cáo bản án được tòa sơ thẩm Iraq tuyên hôm 5/11 nhưng đơn kháng cáo của ông đã bị bác bỏ. "Kể từ ngày 27/12, bất kỳ ngày nào cũng có thể là ngày Saddam bị đưa đến giá treo cổ", Chánh án tòa phúc thẩm Aref Shahin tuyên bố tại cuộc họp báo ở Baghdad. Theo báo Washington Post, chính quyền Iraq đã bắt đầu thực thi các biện pháp an ninh và hậu cần cho vụ xử tử, có thể được tiến hành bí mật trong bối cảnh bạo lực lan tràn giữa người Sunni và người Shiite. Báo này cho biết đã có đề nghị bí mật xử tử ông Saddam ngay vào đầu tuần tới.

Ông Saddam hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù của quân đội Mỹ gần sân bay Baghdad. Hiện chưa rõ ông Saddam sẽ bị treo cổ ở đâu và liệu dân chúng và báo chí có được phép chứng kiến việc xử tử ông hay cái chết của ông sẽ được tuyên bố sau đó.

Theo Hãng tin AP, phán quyết của tòa phúc thẩm đã làm hài lòng người Shiite và người Kurd vốn chịu nhiều thiệt thòi dưới thời Saddam. Tuy nhiên, một số người Shiite lo ngại quân nổi dậy Iraq với đa số là người Sunni sẽ ngăn cản việc xử tử cựu lãnh đạo Iraq. Hãng Reuters đưa tin các nhà lãnh đạo Sunni tỏ ra giận dữ với phán quyết, cho rằng nó mang động cơ chính trị của các đối thủ trước đây của ông Saddam hiện nắm quyền ở Baghdad. Nhà Trắng coi phán quyết của tòa án Iraq là một "cột mốc quan trọng" trong việc thay đổi chế độ mà họ cho là độc tài ở Iraq. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền cho rằng vụ xử là không công bằng và thiếu tính độc lập chính trị, đồng thời kêu gọi Chính phủ Iraq không nên thực thi bản án.

Tòa phúc thẩm Iraq cũng y án tử hình đối với Barzan Ibrahim, em cùng cha khác mẹ của ông Saddam, và cựu chánh án Awad Haman Bander trong vụ án Dujail. Tòa cũng đề nghị nâng hình phạt của cựu Phó tổng thống Taha Yassin Ramadan từ chung thân lên tử hình. Ông Saddam sẽ còn bị xét xử một lần nữa, dự kiến vào ngày 8/1 tới, về vụ giết người Kurd ở miền Bắc Iraq vào thập kỷ 1980. Theo ông Shahin, phiên tòa này sẽ vẫn diễn ra bất chấp việc ông Saddam có thể bị tử hình trước đó.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.