Con dao hai lưỡi

29/12/2006 00:23 GMT+7

Tập đoàn Gazprom của Nga lại một lần nữa sử dụng sản phẩm của mình làm vũ khí, vừa giúp làm tăng vị thế của Nga, nhưng đồng thời cũng vừa gây ra những rủi ro nhất định đối với Nga, đúng như một con dao hai lưỡi.

Năm ngoái là Ukraine, mới rồi là Georgia và bây giờ là Belarus trở thành đối tượng tấn công của Gazprom. Cách thức tấn công của Gazprom rất đơn giản: các đối tác kia phải chấp nhận trả giá cao hơn cho khí đốt nhập từ Nga, nếu không sẽ không được cung ứng tiếp. Ukraine và Grudia đều đã phải khuất phục trước yêu sách của Gazprom. Belarus trả đũa bằng dọa sẽ không cho Nga cung cấp khí đốt cho EU “quá cảnh” Belarus vì 22% lượng khí đốt Nga cung cấp cho EU được vận chuyển qua Belarus.

Nga hiện là đối tác quan trọng nhất của Belarus về mọi phương diện, đặc biệt trước áp lực của EU trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền. Nếu trả đũa Nga theo kiểu trên thì Belarus sẽ còn gặp phải nhiều khó khăn hơn với cả Nga lẫn EU. Còn nếu chấp nhận điều kiện của Gazprom thì nền kinh tế Belarus sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Cả việc Gazprom đòi tăng giá khí đốt cung ứng cho Balarus cũng có phần phản tác dụng của nó. Một khi Ukraine và Georgia đều đã chấp nhận giá khí đốt cao hơn thì chuyện đến lượt Belarus là không tránh khỏi, cho dù mức giá áp dụng đối với ba nước này đâu có giống nhau. Nhưng cách làm của Gazprom ảnh hưởng xấu đến uy danh của nước Nga, làm cho các nước EU thêm lo ngại về sự đảm bảo cung ứng ổn định năng lượng từ Nga và sẽ thúc đẩy các nước láng giềng của Nga cùng với các đối tác của họ tìm kiếm nguồn cung ứng năng lượng mới để giảm dần sự phụ thuộc vào Nga. Họ sẽ hợp tác với nhau nghiên cứu tìm ra, khai thác và sử dụng các loại năng lượng mới. Họ sẽ cùng nhau xây dựng những hệ thống dẫn dầu khí mới từ các nguồn năng lượng ở nơi khác không đi qua lãnh thổ của Nga, khiến cho vũ khí này của Nga không còn công hiệu như trước, công cụ này của Nga mất dần tác dụng. Vì thế, chắc rồi Gazprom cũng không chơi sát ván với Belarus và Belarus cũng sẽ không thực hiện lời dọa của mình.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.