PetroChina và đợt phát hành cổ phiếu lớn nhất thế giới

06/11/2007 09:52 GMT+7

Ngày 5/11 đánh dấu sự tham gia thị trường chứng khoán nội địa của "người khổng lồ" - Công ty cổ phần dầu khí Trung Quốc (PetroChina) - với đợt phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng (IPO) tại sàn giao dịch thành phố Thượng Hải.

Việc PetroChina phát hành IPO được các nhà đầu tư hết sức mong đợi và hiện giới đầu tư đang giành giật trước đợt phát hành IPO trị giá 8,9 tỷ USD của PetroChina, đợt IPO lớn nhất thế giới trong năm nay. Có nhiều khả năng IPO của PetroChina sẽ vượt kỷ lục của Shenhua Energy, công ty than hàng đầu Trung Quốc, huy động được 66,58 tỷ NDT trong năm ngoái và cả đợt IPO trị giá 7,7 tỷ USD của China Construction Bank trong tháng 9 vừa qua. Nhu cầu tìm mua cổ phiếu của tập đoàn năng lượng lớn nhất châu Á này lớn đến mức số tiền mà các nhà đầu tư đặt mua lên tới 440 tỷ USD.

Ngay trong ngày đầu tiên lên sàn giao dịch, giá trị cổ phiếu của công ty sản xuất dầu lửa và khí đốt lớn nhất Trung Quốc này đã tăng 163% vào phiên đóng cửa thị trường, đạt mức 43,96 Nhân dân tệ (NDT) mỗi cổ phiếu. Việc PetroChina tham gia thị trường chứng khoán trong nước được coi là động thái nhằm nâng cao tỷ trọng cổ phiếu công nghiệp và kiềm chế sự bột phát trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, đồng thời duy trì sự ổn định cho thị trường vốn nước này.

PetrroChina dự định sẽ sử dụng số tiền trong đợt IPO lần này để đầu tư sản xuất vào 2 mỏ dầu ở Trùng Khánh, Đại Khánh. Bên cạnh đó, PetrroChina cũng dự định sử dụng một phần vốn này để nâng cấp một số nhà máy lọc dầu đang vận hành.

Trước đó, báo giới Trung Quốc liên tục đưa tin về sự kiện tập đoàn này chuẩn bị IPO. Và việc này đã tạo ra "cơn sốt" cổ phiếu PetroChina tại Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng nếu cổ phiếu của PetroChina tăng giá mạnh sau khi lên sàn, giá trị thị trường của họ có thể sẽ vượt cả người khổng lồ Exxon Mobil của Mỹ, đưa PetroChina trở thành doanh nghiệp lớn nhất thế giới tính theo giá trị thị trường.

Đ.H
(Theo TTXVN, THX)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.