Dùng sóng điện từ ngắt động cơ ô tô

10/12/2013 03:15 GMT+7

Công ty E2V của Anh vừa giới thiệu một nguyên mẫu thiết bị có khả năng tắt động cơ xe hơi và những phương tiện giao thông khác bằng chùm sóng điện từ.

Dùng sóng điện từ ngắt động cơ ô tô 

Được gọi là RF Safe-Stop, thiết bị này phát ra sóng âm ở tần số vô tuyến làm rối loạn các hệ thống điện tử của xe cộ, từ đó ngắt động cơ một cách an toàn. BBC dẫn lời đại diện của E2V cho hay RF Safe-Stop có thể được dùng làm vũ khí không sát thương cho quân đội, nhằm bảo vệ các vị trí chủ chốt khỏi nguy cơ tấn công liều chết bằng bom xe, hoặc chặn đứng những đoàn xe nguy hiểm lao vào các địa điểm trọng yếu. Cảnh sát cũng có thể dùng RF Safe-Stop trong trường hợp cần chặn xe chạy quá tốc độ.

Thiết bị trên đã được thử nghiệm tại sân bay Throckmorton Airfield, thuộc Worcestershire. Theo đó, E2V đã dùng RF Safe-Stop ngừng động cơ của một loạt ô tô và xe gắn máy. Trong một trường hợp, khi một chiếc xe chạy với tốc độ khoảng 24 km/giờ tiến vào tầm hoạt động RF Safe-Stop, động cơ lập tức ngưng hoạt động và xe ngừng lại. Theo tạp chí Engineer, thiết bị của hãng E2V sử dụng tần số vô tuyên dải L và S, và có tầm phủ sóng tối đa là 50 m.

RF Safe-Stop được xem là công cụ chặn xe hiệu quả mà an toàn hơn so với các thiết bị làm nổ bánh xe, thường được giới cảnh sát và quân đội sử dụng để chặn xe cộ. E2V bổ sung thêm rằng thiết bị của họ cũng hoạt động hiệu quả đối với các loại hình giao thông khác, bao gồm tàu thuyền chạy động cơ điện tử. Tuy nhiên, vì hoạt động dựa trên sóng điện từ, RF Safe-Stop vô hiệu khi áp dụng đối với các đời xe cũ, chẳng hạn như Land Rover 1960.

Phi Yến

>> Singapore nghiên cứu phát điện từ sóng biển
>> Sản xuất điện từ rác thải
>> Sản xuất điện và phân bón từ... toilet
>> Nuôi gà để sản xuất điện
>> Dùng bã mía sản xuất điện 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.