Bàn giáo viên nên đặt ở đâu?

21/11/2006 23:58 GMT+7

Hầu như phòng học ở Việt Nam ta từ bậc tiểu học đến bậc đại học, bàn giáo viên được đặt trên bục cao, ở về một phía của căn phòng. Giáo viên bước vào lớp, chào học sinh xong, phải làm một động tác bước lên bục. Uy nghiêm thật! Thế nhưng học sinh luôn cảm giác thầy cô giáo có một khoảng cách xa lạ, khó gần.

Chẳng ai để ý thì thôi, hiển nhiên như chuyện trái đất quay quanh mặt trời. Nhưng nếu ai chỉ ra một vài nhược điểm của vị trí để bàn, lập tức có người lý giải: Bàn đặt trên cao, giáo viên dễ bao quát lớp học. Bàn đặt về một phía là để học sinh nhìn rõ toàn bộ bảng đen. Ưu điểm quá, chẳng cần bàn cãi gì nữa. Có vẻ giáo viên chưa sẵn sàng rời bỏ bục cao, để đứng xuống thấp. Đúng như lời một ông giáo đi dự giờ đồng nghiệp, nghĩ thế nào mà bảo: "Trông ông thầy cũng có nét giống quan tòa thật!".

Chúng ta hãy hình dung, bàn giáo viên được dời xuống thấp, đặt ngang với bàn học sinh, giữa hai hàng ghế dọc theo phòng học, xem có ưu điểm gì chăng?

Giáo viên vào lớp, đứng phía sau bàn, chào học sinh và ngồi xuống ngay trung tâm lớp học - Rút ngắn khoảng cách giữa thầy và trò; tạo sự gần gũi giữa hai đối tượng cho và nhận tri thức. Cần uy nghiêm vẫn cứ uy nghiêm, cần bao quát lớp học vẫn bao quát tốt. Thể hiện được tinh thần dân chủ cần thiết - ít ra về mặt hình thức - trong nhà trường hiện nay. Giáo viên đứng giữa lớp, chắc chắn lời giảng gây được ấn tượng hơn, học sinh tập trung theo dõi hơn.

Hiện Bộ GD-ĐT đang có chủ trương thay thế dần phòng học truyền thống (bảng đen, phấn trắng) bằng phòng học bộ môn (có trang thiết bị dạy học hiện đại). Việc đưa bàn giáo viên xuống thấp, xem như bước khởi đầu vậy. Thế nhưng để thay đổi một điều đã cũ, đã mặc định, chẳng dễ dàng gì. Xin bạn đọc bàn luận thêm.

Nguyễn Phi Hùng
(GV Trường THPT Trần Quốc Tuấn, huyện Phú Hòa, tỉnh  Phú Yên)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.