Bệnh "không được va chạm"

19/12/2007 15:01 GMT+7

Một va chạm nhẹ cũng có thể làm cho bệnh nhân lâm vào tình trạng nguy kịch. Nếu không nhập viện kịp thời hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Đó là căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu. Các bác sĩ ở bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết đây là bệnh tự miễn (cơ thể tự phát sinh những loại kháng sinh chống lại khả năng miễn dịch của chính mình, tức là khả năng phòng bệnh của cơ thể bị chính cơ thể loại bỏ). Xuất huyết giảm tiểu cầu có nguyên nhân do tủy không sản xuất tiểu cầu (tiểu cầu có tác dụng cầm máu), hoặc có sản xuất nhưng lượng tiểu cầu đó đến máu thì bị tiêu diệt. Do không đủ tiểu cầu để cầm máu nên người bệnh sẽ xuất huyết nhiều, mà không thể cầm máu được bằng những biện pháp thông thường, lúc này gia đình phải đưa bệnh nhân nhập viện càng sớm càng tốt. Khi phát bệnh, cơ thể bệnh nhân sẽ xuất hiện những khối sưng tấy (sung huyết), kèm theo xuất huyết nhiều nơi trên cơ thể. Những chỗ xuất huyết có thể do va chạm, xây xước, thậm chí xuất huyết mà không rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Đỗ Văn Dũng, khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cho biết thêm: "Xuất huyết giảm tiểu cầu là một căn bệnh rất nguy hiểm, khi nhập viện bệnh nhân thường trong tình trạng nguy kịch, trên thân thể có nhiều vết sưng tấy và xuất huyết. Nhưng nguy hiểm nhất là xuất huyết ổ bụng và xuất huyết não, đây là hai trường hợp rất dễ đưa bệnh nhân đến tử vong. Đặc biệt nguy hiểm nếu bệnh nhân lâm vào tình trạng xuất huyết não, trường hợp này xấu nhất bởi bệnh nhân sẽ tử vong hoặc có được cứu chữa thì cũng mang di chứng (bại liệt, thần kinh không ổn định) suốt đời".

Đây là căn bệnh nguy hiểm nhưng không phải là không có cách đối phó. Chỉ cần bệnh nhân cẩn thận trong sinh hoạt, không chạy nhảy hay vận động mạnh, không ăn những vật cứng (mía, xương...), không đánh răng hoặc xỉa răng... Nếu bệnh nhân là trẻ em gia đình phải tuyệt đối tránh tình trạng trừng phạt các em bằng đòn roi. Như vậy sẽ hạn chế được rất nhiều những nguy hiểm mà căn bệnh đem đến.

Khi thấy những triệu chứng như: thâm quầng, sưng tấy, xuất huyết (răng, mũi, ngoài da...), đau đầu không rõ nguyên nhân phải nhập viện ngay để kịp thời điều trị. Có thể truyền khối tiểu cầu vào cơ thể bệnh nhân nếu lượng tiểu cầu giảm nhiều, hoặc cầm máu tại chỗ (bằng những biện pháp đặc biệt) và dùng thuốc đặc trị kết hợp với các loại vitamin để nâng cao thể trạng.

Đây là chứng bệnh hay tái phát nên muốn điều trị ổn định, bệnh nhân phải có kế hoạch khám định kỳ hằng tháng để kịp thời theo dõi diễn biến của bệnh. Trên cơ sở đó y bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị thích hợp cho từng bệnh nhân. Nhiều trường hợp nhờ điều trị đúng cách bệnh nhân đã khỏi hẳn.

Sỹ Hào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.