Giám sát đặc biệt đối với Vedan

07/11/2008 23:06 GMT+7

* Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ TN-MT và UBND tỉnh Đồng Nai kiểm điểm rút kinh nghiệm Hôm qua 7.11, ông Lê Viết Hưng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, bắt đầu từ ngày hôm nay (8.11) Bộ TN-MT phối hợp với Tổ công tác liên ngành của tỉnh cùng giám sát, đôn đốc Công ty Vedan Việt Nam thực hiện những nội dung đã được Bộ TN-MT và UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất xử lý sau sai phạm. Tổ công tác này sẽ trực chiến 24/24 để giám sát việc xả thải của Vedan trong vòng 3 tháng.

Cũng theo ông Hưng, nội dung cuộc họp vào ngày 5.11 giữa Bộ TN-MT, UBND tỉnh Đồng Nai và Công ty Vedan Việt Nam thống nhất: tạm thời chưa ban hành quyết định cưỡng chế thực hiện quyết định xử phạt hành chính số 131 (nộp khoản tiền phạt là 267,5 triệu đồng và bị truy thu 127 tỉ đồng) vì Vedan đã cam kết giảm công suất, tháo dỡ đường ống, cống ngầm, máy bơm xả dịch thải sau lên men ra sông Thị Vải. Bộ TN-MT và UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị, đến ngày 11.11 Vedan phải điều chỉnh công suất sản xuất của nhà máy đến mức tối thiểu để đảm bảo nước thải đạt tiêu chuẩn theo quy định, tạm thời Vedan không được xả thải vào 21 hồ sinh học vì hệ thống này không đảm bảo yêu cầu môi trường. Đối với các biện pháp khắc phục hậu quả, Tổng cục Môi trường sẽ thành lập hội đồng khoa học gồm 3 tỉnh Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng Tàu - TP.HCM để xem xét việc thiết kế hệ thống xử lý nước thải của khu vực. Đối với thiệt hại về kinh tế và môi trường và chi phí khắc phục ô nhiễm sông Thị Vải, Công ty Vedan và các doanh nghiệp khác phải có trách nhiệm đền bù theo quy định.

* Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Vedan. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai với chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ TN-MT, cơ quan quản lý nhà nước ngành, lĩnh vực và Bộ Công an tổ chức thực hiện nghiêm 2 quyết định của Bộ TN-MT. Thủ tướng yêu cầu, Bộ TN-MT và UBND tỉnh Đồng Nai cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về việc thiếu sự phối hợp chặt chẽ để Công ty Vedan vi phạm nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân và thiếu chủ động, thống nhất trong việc ban hành và tổ chức thực hiện các quyết định xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Vedan...

Hoàng Tuấn - Website của Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.