Món dùng cho những trường hợp táo bón

30/10/2006 14:31 GMT+7

Dùng cho phụ nữ bị táo bón sau sinh Phụ nữ sau sinh huyết kém, âm hư nên dễ dẫn đến táo bón, nhiều khi 5 - 7 ngày mới đi tiêu một lần, mỗi lần đi khó khăn. Thức ăn thích hợp trong trường hợp này là dùng 1 kg mạch nha rang thật vàng, rồi tán thành bột mịn cho vào lọ đậy kín để dành, mỗi lần dùng độ 10 gr pha với nước sôi hoặc nước cháo lỏng.

Hoàng kỳ nấu mật ong

Lấy 15 gr vị thuốc hoàng kỳ cho vào nồi đất cùng nửa lít nước, nấu còn lại 0,3 lít, bỏ bã, lấy nước. Cho 30 gr mật ong vào nước hoàng kỳ, trộn đều, nấu sôi tiếp trong vài phút là dùng được. Có thể dùng nước này thay trà, sẽ có tác dụng nhuận trường.

Sứa biển nấu củ năng

Thành phần gồm: 50 gr sứa biển, 50 gr củ năng. Rửa sạch hai loại cho vào nồi cùng một lượng nước vừa đủ, nấu với lửa lớn, sau đó hạ lửa nấu tiếp đến khi nguyên liệu chín. Món này dùng lúc bụng đói, sẽ giúp nhuận trường thông tiện.

Cải bó xôi trộn dầu mè

Dùng khoảng 250 gr rau bó xôi rửa sạch, luộc sơ qua nước sôi, rồi trộn với dầu mè để dùng, sẽ có tác dụng nhuận trường...

Những người thường bị táo bón, thực đơn hằng ngày nên dùng nhiều rau quả tươi, trái cây, uống nhiều nước... hạn chế các chất cay nóng, có tính kích thích như tiêu, ớt, rượu, cà phê, trà đậm... Ngoài ra cũng cần vận động, tránh ngồi lâu một chỗ...

Khánh Vy
(Theo lương y Trần Khiết và lương y Bàng Cẩm)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.