Tàu sân bay Mỹ và chiến hạm Nhật tiếp tục tập trận ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
21/06/2019 20:40 GMT+7

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan và chiến hạm lớn nhất của Nhật Bản tàu khu trục chở trực thăng JS Izumo vừa có cuộc tập trận chung ở Biển Đông lần thứ 2 trong vòng 10 ngày.

Cụ thể, theo thông cáo từ Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (JMSDF), tàu sân bay USS Ronald Reagan và khu trục hạm JS Izumo tập trận ở Biển Đông từ ngày 19-20.6 nhưng không nếu rõ địa điểm.
Binh sĩ Nhật quan sát tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan trong cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 19-20.6 JMSDF
Trước đó, 2 tàu này đã tập trận ở Biển Đông từ ngày 10-12.6. Sau đó, tàu JS Izumo cùng tàu khu trục JS Murasame cập cảng quốc tế Cam Ranh trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14-17.6. Về phần mình, tàu USS Ronald Reagan được cho là di chuyển ra biển Philippines rồi quay trở lại Biển Đông để tập trận lần hai với tàu JS Izumo.
Tàu khu trục JS Izumo và tàu sân bay USS Ronald Reagan (xa) trong cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 19-20.6 JMSDF
Cuộc tập trận lần 2 diễn ra trong lúc nhóm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đang ở Biển Đông. Trước khi đi vào vùng biển này, nhóm tàu sân bay Liêu Ninh đã đi qua eo biển Miyako, nằm giữa đảo Okinawa và đảo Miyako của Nhật Bản hôm 11.6, tiến ra vùng biển tây Thái Bình Dương, di chuyển gần đảo Guam của Mỹ và Philippines rồi vòng ngược vào Biển Đông.
Giới chức quốc phòng Nhật Bản cho biết tàu sân bay Liêu Ninh được hộ tống bởi 5 tàu chiến, trong đó có 2 tàu hộ vệ và 2 tàu khu trục mang tên lửa. Bắc Kinh tuyên bố hoạt động lần này của tàu sân bay Liêu Ninh “nằm trong chương trình huấn luyện thường xuyên, phù hợp với luật pháp quốc tế”, đồng thời kêu gọi các nước tôn trọng quyền tự do hàng hải của Trung Quốc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.