Mượn gió bẻ măng

07/11/2007 00:04 GMT+7

Chính phủ của Thủ tướng Romano Prodi ở Ý vừa mới làm việc chưa từng thấy trong lịch sử EU: trong thời gian ngắn đến mức kỷ lục về lập pháp ở đất nước này, Chính phủ Ý đã đưa ra và thông qua ở quốc hội bộ luật cho phép trục xuất cả công dân của các nước thành viên EU ra khỏi Ý mặc dù luật lệ EU "đảm bảo cho công dân EU tự do đi lại trong EU kể từ năm 2007" trừ "những người mới nhập cư vào EU được có 3 tháng và không có thu nhập đủ cho chính mình và gia đình".

Nguyên cớ của bộ luật mới này là vụ việc 3 công dân Romania tấn công, cướp của và sát hại một phụ nữ người Ý khiến dư luận làm ồn ào, các lực lượng cực hữu và phát xít mới nhân dịp này làm rùm beng, kích động thù địch với người nước ngoài và người dân bình thường vừa sợ người nước ngoài lại vừa hãi những hành động quá khích của lực lượng này.

Bước đi này của Chính phủ Ý tạo tiền lệ mới về "đối xử với công dân EU" mà chắc sẽ làm cho không ít thành viên EU bất bình, nhất là số thành viên mới được kết nạp, nhưng lại tranh thủ được dư luận ở Ý mà đó mới lại là điều ông Prodi cần hơn cả. Hơn nữa, vụ việc 3 công dân Romania nói trên chỉ là cái cớ để ông Prodi tiện thể thực hiện mục tiêu khác, giống như câu chuyện về mượn gió bẻ măng.

Số là sự thù địch người nước ngoài ở đất nước này cứ ngày càng tăng và trở thành con chủ bài chính trị của các đảng phái chính trị, các lực lượng cực hữu, phát xít mới và dân tộc chủ nghĩa cực đoan. Chính phủ Ý năm 2004 lại không áp dụng biện pháp hạn chế người Romania và Bulgaria nhập cảnh, nhập cư vào Ý như Chính phủ Anh vận dụng chẳng hạn khiến cho số người từ hai nước này nhập cư vào Ý tăng 21% cao hơn mức trung bình trong EU. Trong bối cảnh đó, một quyết sách như vậy với một bộ luật như vậy chẳng khác nào một mũi tên bắn trúng nhiều đích. Câu chuyện này cũng còn cho thấy EU dù tiến triển đến đâu trong liên kết khu vực và nhất thể hóa nhưng vẫn là EU của nhiều tốc độ và nhiều đẳng cấp.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.