Học các ngành 'độc hại', có được ưu đãi ?

08/04/2014 03:15 GMT+7

Em ở Ninh Thuận và đang là sinh viên học chuyên ngành vật lý hạt nhân tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM). Theo Nghị định số 124/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, chúng em được rất nhiều ưu đãi khi học ngành này. Tuy nhiên, hiện tại chúng em vẫn phải học hành, đóng học phí… như sinh viên học ngành khác. Cho em hỏi ai sẽ giải quyết chính sách cho em? (Một sinh viên ngành vật lý hạt nhân khóa 2012)

PGS-TS Châu Văn Tạo, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM: Theo Nghị định số 124/2013/NĐ-CP, sinh viên ngành hạt nhân bậc ĐH sẽ được hưởng một số chính sách ưu đãi: miễn học phí, ở ký túc xá miễn phí; Cấp sinh hoạt phí hằng tháng bằng 2,5 mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức nếu xếp loại học lực giỏi trở lên; Cấp sinh hoạt phí hằng tháng bằng 1,5 mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức nếu xếp loại học lực khá; Xem xét tuyển chọn đi thực tập 6 tháng ở nước ngoài nếu năm cuối của chương trình đào tạo đạt học lực khá trở lên…

Tuy nhiên, trong nghị định có nêu rõ kinh phí hỗ trợ những sinh viên này sẽ do Bộ GD-ĐT chi trả. Vì vậy, trường đã gửi công văn lên Bộ để xin cấp kinh phí này. Tuy nhiên, đến nay trường nhận chưa nhận được phản hồi của Bộ. Khi có kinh phí, trường sẽ tiến hành cấp hỗ trợ ưu đãi ngay cho sinh viên học ngành này. Riêng những ưu đãi khác trường vẫn thực hiện như bình thường. Năm 2013, trường cũng làm hồ sơ cho các em đủ điều kiện trình lên Bộ GD-ĐT để đưa các em đi học ở nước ngoài và Bộ đã thực hiện điều này.

Năm nay em dự định thi ngành kỹ thuật môi trường. Em nghe nói ngành học này là ngành được xếp vào nhóm nặng nhọc, độc hại và được ưu đãi học phí. Cho em hỏi thông tin này có chính xác không? (Đặng Thụy Mỹ Châu, Trường THPT Buôn Đôn, Đắk Lắk)

Thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng công tác sinh viên, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Những năm trước, trường có quy định ngành kỹ thuật môi trường và một số ngành học khác thuộc nhóm ngành nặng nhọc, độc hại và xác nhận cho sinh viên về địa phương xin hỗ trợ 70% học phí theo quy định của Chính phủ. Tuy nhiên, theo Nghị định 74/2013 sửa đổi Nghị định 49/2010 ra đời từ năm 2013, từ nay chỉ có sinh viên học các ngành nghề nặng nhọc, độc hại tại các trường nghề mới được ưu đãi học phí và được cấp bù miễn, giảm học phí thông qua cơ sở đào tạo. Mong em tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn

Đăng Nguyên
(ghi)

>> Nhiều sinh viên xin xác nhận học ngành độc hại
>> Những ngành học kén nữ
>> Ngành học nào sẽ 'hot' nhất?
>> Chọn ngành học theo tính cách
>> Ngành học mới ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.