Người dân dựng lều phản đối công ty thép

12/05/2014 09:25 GMT+7

Lần thứ 2 từ đầu năm, người dân huyện An Dương, Hải Phòng, lại dựng lều chặn cổng một công ty thép để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường.

Lần thứ 2 từ đầu năm, người dân huyện An Dương, Hải Phòng, lại dựng lều chặn cổng một công ty thép để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường.

Người dân dựng lều phản đối công ty thép
Người dân trong lều để chặn cổng Công ty Vạn Lợi - Ảnh: Mạnh Quang 

Từ ngày 4.5 đến nay, hàng chục hộ dân 2 thôn Phạm Dùng, Khánh Thịnh, xã An Hồng, huyện An Dương, Hải Phòng, lại dựng lều, đổ đất đá bao vây Công ty cổ phần luyện gang Vạn Lợi (Công ty Vạn Lợi) đóng trên địa bàn.

Trước đó, ngày 9.1, hàng chục người dân hai thôn này cũng đã dựng lều, chặn đường vào Công ty Vạn Lợi. Ngày 12.1, với sự chứng kiến của UBND xã An Hồng, Công ty Vạn Lợi đã hứa với người dân sẽ thực hiện và hoàn thành 9 cam kết trước tháng 2.2014 về việc khắc phục và sửa chữa hệ thống dây chuyền của nhà máy, không gây ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của bà con (như gia cố, hàn tôn che phủ cho hệ thống đường ray để hạn chế bụi khi đưa vật liệu lên lò cao; lắp thêm động cơ hút bụi; xây tường cách âm giảm tiếng ồn; lắp đặt vòi phun nước giảm bụi; nạo vét mương thoát nước, trồng cây xanh; di dời dây chuyền nghiền quặng trong tháng; thực hiện quan trắc môi trường). Nhưng đến nay, khi chưa thực hiện xong cam kết và chưa có kết luận của cơ quan chức năng, công ty đã cho dây chuyền hoạt động trở lại và gây tiếng ồn lớn, xả khí, bụi gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Trao đổi với PV sau đó, bà Đặng Duy Kim, người thôn Phạm Dùng, cho biết: "Làm sao có thể sống được trong môi trường ô nhiễm như thế này, nhà lúc nào cũng phải nút kín mọi kẽ, nếu không thì bụi, khói liên tục tràn vào nhà". Còn bà Ngô Thị Thanh Biện, 62 tuổi, thôn Khánh Thịnh là giáo viên nghỉ hưu bức xúc: "Công ty Vạn Lợi hoạt động từ lâu, gây ô nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân chúng tôi. Người chết vì bệnh ung thư trong thôn ngày càng nhiều. Người dân đã kiến nghị tới công ty, tạo điều kiện cho công ty sửa chữa, khắc phục hệ thống máy móc, tránh gây ô nhiễm môi trường nhưng phía công ty vẫn không thực hiện".

Đặc biệt, khoảng 23 giờ ngày 8.5, khu lều kể trên bị khoảng 50-60 thanh niên đến bao vây rồi cho máy xúc vào định giải tỏa đống đất mà người dân đã đổ chắn đường. Hàng trăm người dân 2 thôn đã kéo ra phản đối khiến những người này phải rút lui.

Theo ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã An Hồng, việc Công ty Vạn Lợi gây ô nhiễm môi trường và nhân dân bức xúc nhiều lần là có thật. Ông Cường cũng xác nhận sự việc xảy ra đêm 8.5 và cho biết chính quyền phải cử lực lượng đến hiện trường để giữ trật tự. Về phía Công ty Vạn Lợi, ông Cường khẳng định đơn vị này đã rất chậm trễ trong việc thực hiện các cam kết với địa phương và vẫn tiếp tục hoạt động, gây ô nhiễm môi trường nên người dân càng bức xúc. "Chúng tôi đang phải động viên bà con bình tĩnh, tránh gây kích động", ông Cường nói.

Được biết ngày 25.4, UBND TP.Hải Phòng đã có văn bản giao cho Sở TN-MT, UBND H.An Dương và Công an thành phố giải quyết tình hình khiếu kiện về ô nhiễm môi trường tại xã An Hồng kể trên. Ngày 6.5, tại huyện An Dương, Sở TN-MT Hải Phòng đã họp với các đơn vị liên quan và quyết định sẽ tổ chức quan trắc môi trường tại công ty Vạn Lợi với sự chứng kiến của người dân xã An Hồng. Tuy nhiên, do việc này chưa được triển khai, trong khi Công ty Vạn Lợi vẫn hoạt động nên đã diễn ra cuộc "biểu tình" kể trên.

Mạnh Quang

>> Dân yêu cầu doanh nghiệp công bố đường dây nóng để phản ảnh ô nhiễm môi trường
>> Dân dựng lều chặn cổng nhà máy gây ô nhiễm
>> Người dân 'dựng lều' ngăn không cho thi công bãi rác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.