Một người gốc Việt ở Mỹ lãnh án tù vì trồng cần sa

07/11/2010 16:01 GMT+7

(TNO) Theo báo Yakima Herald, người thứ 6 trong số 8 người gốc Việt liên quan đến một đường dây trồng cần sa quy mô lớn trải dài từ thành phố Yakima, thuộc tiểu bang Washington của Mỹ đến Canada đã bị tuyên phạt 9 tháng tù giam hồi giữa tuần này.

Các nhà điều tra liên bang Mỹ cho biết, họ tin 2 người còn lại đã trốn về Việt Nam trước khi bị kết tội tại tòa án Mỹ.

Vụ việc được coi là bất thường ở miền trung bang Washington do toàn bộ bị cáo đều là người Việt Nam.

Phần lớn hoạt động trồng cây cần sa ngoài trời quy mô lớn do người gốc Mexico tiến hành tại các khu vực hẻo lánh.

Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 2.2006 khi một garage trên đường Birchfield phát hỏa, để lộ hơn 1.500 cây cần sa tại đây.

Nhà chức trách sau đó phát hiện một người Việt Nam đã mua khu nhà này theo yêu cầu của những kẻ đầu sỏ người Canada, và chúng đã thuê làm hệ thống điện cho khu nhà để trồng cần sa.

Người trồng cần sa sau đó cho biết, ông hy vọng nhận được 20% lợi nhuận.

Tiếp đó, các nhà điều tra phát hiện 5 khu vực trồng cần sa ở phía tây bang Washington, hầu hết trồng trên 1.000 cây cần sa.

Tại những nơi này, hệ thống điện được thiết kế tinh vi để tránh bị phát hiện sử dụng nhiều, cùng những hệ thống lọc để giảm nguy cơ bị hàng xóm ngửi thấy mùi cây cần sa.

Trợ lý Chưởng lý Mỹ Greg Shogren cho biết, những bị cáo Việt được những tên cầm đầu người Canada thuê trồng cần sa, và bọn chúng đã nói rằng họ sẽ không phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng.

Loc Phan, 42 tuổi, hôm 4.11 đã bị tuyên án 9 tháng tù và 5 năm thử thách. Phan được mô tả là thợ làm móng tay móng chân, đến Mỹ từ lúc còn là thiếu niên.

Trước đó, 3 người gốc Việt khác là Duc Minh Tran, Henry Nguyen, Danny Nguyen bị kết án từ 37 đến 60 tháng tù. Một người tên Tam Thanh Le đã chấp hành xong án tù khi bị tuyên án, và Dieu Thi Le được tha bổng.

Theo ông Shogren, 2 người bỏ trốn đã được đánh dấu trong các cơ sở dữ liệu quốc tế để trong trường hợp quay lại Mỹ, họ sẽ bị bắt giữ để xét xử.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.