Đa số nạn nhân tai nạn máy bay tại Nigeria là trẻ em

11/12/2005 23:35 GMT+7

Tổng cộng 103 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay tại phi trường Port Harcourt hôm 9.12. Thật đau lòng là trong số đó có đến 75 trẻ em tuổi từ 12-16 đang trên đường trở về nhà đón Giáng sinh.

Theo các quan chức Nigeria, có 7 người may mắn sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc này dù bị thương khá nặng. Chiếc DC-9 của hãng hàng không tư nhân Sosoliso Airlines chở theo 110 hành khách và phi hành đoàn cất cánh từ sân bay ở thủ đô Abuja để đến Port Harcourt, thành phố giàu dầu mỏ ở miền nam, đã vỡ ra làm 3 mảnh và bốc cháy dữ dội khi đáp xuống sân bay này trong giông bão. Giới chức hàng không dân dụng địa phương nói rằng máy bay hạ trượt đường băng, trong khi các nhân chứng lại cho biết máy bay nằm trên phi đạo. Hiện vẫn chưa rõ chính xác điều gì đã xảy ra vì cảnh sát ngăn không cho phóng viên đến gần xác máy bay. Theo website của Sosoliso thì đây là hãng hàng không được thành lập năm 1994 và bắt đầu các chuyến bay nội địa vào tháng 7.2000. Hiện hãng đang có đường bay đến 6 thành phố Nigeria, được đánh giá là "hiệu quả và đáng tin cậy".

Vụ tai nạn mới nhất này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về sự an toàn của ngành hàng không quốc gia đông dân nhất lục địa đen. Còn nhớ hồi tháng 10, một chiếc Boeing 737-200 của Bellview Airlines đi Abuja đã lâm nạn khi vừa cất cánh khỏi phi trường Lagos, thành phố lớn nhất nước, khiến toàn bộ 117 người trên máy bay thiệt mạng. Hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn này do hộp đen vẫn còn mất tích. Trước đó, cũng tại sân bay Port Harcourt, một máy bay của Air France (Pháp) đã đâm vào một... đàn bò đang "dạo" trên đường băng. Xa hơn nữa, vào tháng 5.2002, một máy bay dân dụng đã đâm sầm xuống một khu dân cư đông đúc khi vừa cất cánh khỏi phi trường Kano ở miền bắc, cướp đi sinh mạng của 154 người trên máy bay và mặt đất. Theo các chuyên gia thì phần lớn máy bay thương mại của Nigeria đều có tuổi đời trên 20 năm và là hàng "second-hand", trong khi đó các đường băng thường xuyên bị đóng do bảo dưỡng tồi.

X.A
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.