Trai xào nghệ

11/10/2013 03:20 GMT+7

Cứ tới gần mùa lụt, quê tôi nhiều nhà có hồ, hoặc ở gần sông đều tranh thủ đi bắt cá, ốc, tôm... Nhưng thú vị nhất, không phải là thu được nhiều cá, tôm mà là vô tình bắt được những con trai nước ngọt nằm trên mặt bùn của đáy hồ, đáy sông. Những con trai to hơn bàn tay, giống như những chú nghêu “khổng lồ” lần lượt được bắt lên mà không cần phải tốn quá nhiều sức.

 Trai xào nghê
Ảnh: Bảo Nguyên

Thịt trai vốn dai, nên cách chế biến sao cho ngon quả là không dễ. Nên trai xào nghệ được những người dân ở vùng Quảng Nam xem như lựa chọn hàng đầu. Lẩy hai chiếc vỏ dày cộm sẽ hiện ra thịt trai. Phải cắt thịt trai ra thành những miếng mỏng, dài, sau đó ướp với gia vị. Ngoài mắm, muối, tiêu, ớt, đường, bột ngọt, nghệ tươi giã nát, món trai xào nghệ không thể thiếu nén giã nhuyễn. Chuẩn bị sẵn sàng rau ngũ điếc, lá hẹ và hành lá cắt dài. Phi thơm dầu hành trong chảo, cho trai đã ướp các gia vị vào xào nhanh tay.

Nước trong trai sẽ tiết ra nên để nhỏ lửa, cho món ăn thấm dần. Từng miếng thịt trai đẫm một màu vàng rất bắt mắt. Lúc này, cho lá ngũ điếc vào xào nhanh tay rồi tắt bếp. Trộn lá hẹ và hành lá vào, rắc thêm một chút tiêu đã giã nát lên trên dọn ra đĩa và thưởng thức. Trai xào nghệ ăn với cơm nóng đã ngon, nhưng ngon nhất vẫn là với bánh tráng vừa nướng giòn tan.

Bảo Nguyên

>> Hấp dẫn lòng xào nghệ
>> Món ngon từ cá chạch
>> Món ngon từ cá mú gàu
>> Nhớ món lòng già xào nghệ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.