Thư bạn đọc tuần qua (12 - 19/12)

19/12/2005 10:53 GMT+7

Tuần qua, vụ "nghi án" bán độ của một số cầu thủ U.23 VN tại SEA Games 23 đã làm tốn khá nhiều giấy mực không chỉ của báo chí mà của cả người hâm mộ. PV Thanh Niên đã tận dụng hết mọi cơ hội tác nghiệp để có thể chuyển đến bạn đọc những thông tin về vụ việc này một cách nhanh nhất, chi tiết, chính xác, và khách quan nhất. Việc tiếp nhận thông tin và phản hồi với tinh thần trách nhiệm cao trước cộng đồng của đông đảo bạn đọc là nguồn động viên lớn đối với những người chúng tôi.

Tôi đồng ý với ý kiến cho rằng bố mẹ sao thì con cái vậy của ông Minh. Chính cách làm vì tiền của một số quan chức LĐB VN là nguyên nhân của sự thiếu nhân cách trong cách sống, cách suy nghĩ của một số cầu thủ. Hãy nhìn xem có bao nhiêu cầu thủ nam hát Quốc ca trước trận đấu. Tôi rất thương các cháu nhưng cũng rất giận vì các cháu không coi thể diện quốc gia là trọng. Hãy giúp các cháu làm người trước khi yêu cầu các cháu cống hiến" (Tran Quag Hoan - hoantq@jvpc.com.vn)

Cuộc trả lời phỏng vấn báo chí "đầy cá tính" của HLV phó tuyển U.23 VN Lê Thụy Hải thực sự gây "ấn tượng" đối với bạn đọc.

Bạn Huỳnh Chí Dũng (hcdung-ctk@quangngai.gov.vn) có thư: "Bản thân tôi cảm thấy hơi bị sốc qua cách trả lời phỏng vấn của ông đối với các phóng viên - cách trả lời dường như là thách đố người làm báo, "vì báo toàn nói không đúng sự thật". Báo chí đại diện cho tiếng nói của xã hội, phản ảnh những mặt tiêu cực cũng như tích cực nhằm làm cho cuộc sống ngày càng tổt đẹp hơn và văn hóa hơn, sao ông lại có thể nói như thế. "Cá nhân tôi không trả lời ở đây vì các bạn chẳng là cái gì mà phải trả lời cả" - một câu trả lời thiếu văn hóa và tư cách lãnh đạo, chưa nói đến việc coi thường tiếng nói cũng báo chí. Qua cuộc trả lời như vậy, tôi cho rằng ông Hải không xứng đáng với vị trí trợ lý cho đội U23".
 
Thư bạn Lê Quang Khang (17 Pham Ngoc Thach Q3): "Là một trong hàng triệu người hâm mộ trong cả nước, tôi hết sức phẩn nộ với những gì mà các cầu thủ đã thể hiện và tôi, chúng tôi lại càng giận hơn khi được nghe thấy những gì mà ông Lê Thế Thọ và ông Lê Thụy Hải trả lời trước báo chí. Thật không thể tưởng tượng được là một huấn luyện viên của đội tuyển một quốc gia mà ông Hải lại có thái độ và cách trả lời thiếu ý thức văn hóa như vậy. Ông nên biết rằng cả ông và ông Thọ đứng ở vị trí ấy là do tất cả người hâm mộ đặt niềm tin, chính vì vậy các ông phải ý thức được trách nhiệm của mình. Theo tôi lần này bộ trưởng Nguyễn Danh Thái nên giải quyết dứt điểm và làm lại từ đầu, nên chọn những người có tâm huyết, yêu nghề và trên hết là lương tâm để cùng bắt tay phát triển bóng đá Việt Nam. Tôi tin đây không chỉ là ý kiến riêng của cá nhân tôi mà là của hàng triệu người hâm mộ trên cả nước. Đừng để chúng tôi phải quay mặt lại với những gì mà mình yêu mến!".

Thư bạn TranMinh (Sydney, Australia): "Tôi thực sự bất ngờ và cảm thấy bị xúc phạm về những câu trả lời của ông Hải với báo chí. Đó không thể là những câu nói của một huấn luyện viên câu lạc bộ hay trợ lý huấn luyện đội tuyển quốc gia. Thầy như thế thì trò thế nào? Cám ơn báo Thanh niên luôn cập nhật thông tin kịp thời vì sự trong sạch của thể thao nói riêng và niềm tin của người dân nói chung".

Thư bạn Lê Định (05 Cửa Đại, Hội An, Quảng Nam: "Tôi không tin đó là phong cách của người làm thể thao. Tôi cũng có nhiều dịp tiếp xúc với những người làm thể thao, trên sân đấu, sàn tập thì họ rất mạnh mẽ, nhưng giao tiếp ngoài đời hay khi trả lời với báo chí thì họ rất lịch sự và bài bản. Không hiểu trong đầu vị HLV này nghĩ gì mà phát ngôn với báo chí bừa bãi như vậy? Qua những phát ngôn như vậy, tôi thấy cách đặt vần đề của Báo Thanh Niên càng có ý nghĩa: "Thượng bất chính, hạ tắc bán độ!". Thầy nào trò nấy. Buồn lắm thay!". 

Thư bạn Võ Văn Quang Nhật (Đội 5 Xã Diên An, Huyện Diên Khánh, Tỉnh Khanh Hòa: "Việc ông Lê Thụy Hải trả lời phỏng vấn như vậy chứng tỏ ông không phải là một HLV chuyên nghiêp. Lẽ nào ông Hải không biết báo chí là một phần của bóng đá? Người hâm mộ cả nước có quyền được biết thông tin về đội tuyển thông qua việc tác nghiệp của báo chí. Một HLV chuyên nghiệp, nhất là HLV của đội tuyển quốc gia mà ứng xử với báo chí như vậy thì thật là đáng thất vọng! Không đúng tư cách cần có của một HLV đội tuyển quốc gia".

Thư bạn Ho Van Duc (ducqlcl@yahoo.com) nhờ Báo Thanh niên chuyển dùm đến Chủ tịch UBND Đà Nẵng: "Ông Lê Thụy Hải đã trả lời bằng những câu mà chúng tôi nghĩ không phải là "đầy cá tính" mà là thiếu phong cách. Trong lúc chúng ta đang đặt nặng việc giáo dục tác phong đạo đức cho cầu thủ, thử hỏi với phong cách như vậy ông Hải giáo dục được gì cho cầu thủ hay chỉ là làm gương xấu cho họ. Kính mong Ban lãnh đạo Đà Nẵng xem xét lại tư cách của ông Hải".

Thư bạn Le Sinh (36/9, Ha Huy Tap, Dalat): "Tôi rất thắc mắc vì không nghĩ rằng đó là lời lẽ của một HLV cấp quốc gia. Đó là những câu chứa đầy sự hằn học, bực tức, có lẽ nhiều người khi đọc sẽ dùng những từ nặng hơn dành cho ông ta cũng không sai. Thắc mắc hơn nữa là LĐBĐ đâu rồi, UBTDTT đâu rồi khi thành viên của mình có những câu trả lời như vậy? Nếu đúng (như ông Hải phát biểu) thì Liên đoàn phải lên tiếng, mà nếu sai càng phải lên tiếng để dư luận hiểu rõ hơn". 

Sự trung thực của Tài Em Tấn Tài có thể được ví như một điểm sáng nổi lên giữa khoảng đen bao trùm tuyển U.23 VN trong những ngày vừa qua. Người hâm mộ như đang chơi vơi giữa dòng đã có chỗ để bám vào, để hy vọng. Bạn đọc đã chi sẻ với nhau, với Thanh Niên điều này:

"Mừng quá!  Đọc bài về đội trưởng Tài Em, tôi mừng quá vì Tài Em cho tôi và các cổ động viên yêu bóng đá Viet Nam một niềm tin mà chúng tôi bị hụt hẫng từ mấy hôm nay.
Anh là người chúng tôi rất nể phục, thật sự là người hùng của bóng đá VN. Những người yêu bóng VN luôn luôn bên cạnh anh". (Tran Thanh - thanh1726@yahoo.com)

"Thật vui vì Tài Em đã làm một việc hết sức dũng cảm trong thời điểm nhạy cảm này. Người hâm mộ sẽ vững tin hơn vì vẫn còn những người như anh để hy vọng cho bóng đá Việt Nam, giữ mình trong sạch đã khó, dám tố cáo còn khó hơn nhiiều". (Vũ Hoàng Lân - camry408@yahoo.com)

"Tài Em là một cầu thủ tốt và có tư cách, dám đứng ra nói sự thật. Chúng ta phải bảo vệ cho anh, dẫu sao cũng hơn ông Lê Thụy Hải" (Quoc Thinh - Quocthinhdn@yahoo.com)

Và bạn đọc cũng tiếp tục đòi hỏi cơ quan chức năng làm rốt ráo vấn đề này, đồng thời tổ chức quản lý chuyên môn cũng qua đây rút ra những kinh nghiệm sâu sắc để xây dựng một nền bóng đá thực sự mạnh và sạch:

"Tài Em đã bị lôi kéo mua bán độ từ các đồng đội nhưng Tài Em không bị cám dỗ mà Tài Em đã báo cáo lại với HLV Thụy Hải Và Hùng Cường đó là hành động rất đáng khen của đội trưởng. Điều đáng nói ở đây là trách nhiệm của 2 HLV này "ở đâu" khi được Tài Em báo cáo chuyện "động trời" nói trên? Tôi mong rằng cơ quan điều tra làm rõ việc này". (anh khoa - khoa_mc83@yahoo.com)

"Tuổi trẻ chúng em sẽ đối đầu như thế nào với nạn tham nhũng,tham ô... mà đa số là những người có địa vị, có kiến thức là nhân vật chính ? Chúng ta đã chưa thực sự quan tâm đến đạo đức nghề nghiệp, không chỉ trong bóng đá" (Võ Đặng Thành Trung - solareclipse2311@yahoo.com)

"Tôi được biết câu trả lời của một luật sư ở đoàn luật sư Hà Nội rằng nếu nghi án bán độ của các cầu thủ là có thực thì chỉ có thể truy tố họ vì tội đánh bạc chứ không đủ để quy tội phản bội Tổ quốc. Quả là tôi không đủ chuyên môn luật để tranh luận, nhưng chỉ muốn nêu một vấn đề: đánh bạc mà làm mất uy tín của Tổ quốc, làm mất niềm tin của hàng triệu người dân Việt Nam thì có còn là đánh bạc đơn thuần nữa hay không? Tôi cũng đồng ý với nhận định của một người hâm mộ cho rằng báo chí không phải là chỗ để giải tỏa cơn giận. Tôi, cũng như nhiều người hâm mộ khác, hiểu rằng báo chí hoạt động theo luật pháp, không thể có chuyện dựng đứng thông tin một khi không có sự thực. Hình như có ai đó đang tìm cách đầy luồng dư luận sang phía công kích tính hợp pháp của các bài báo liên quan đến nghi án này hòng đạt được một điều gì đó chăng? Tôi thì tin, tin lắm, vì liên quan đến những tiêu cực trong bóng đá VN gần đây, có việc nào mà báo chí nêu ra mà sau đó trật đâu? Xin cảm ơn quý báo đã góp phần cung cấp thông tin cho độc giả chúng tôi". (Đỗ Hoàng Huy - hhuydo@yahoo.com)

"Cho đến thời điểm này khi cơ quan điều tra chưa có kết luận chính thức về việc cầu thủ nào bán độ, tôi vẫn mong rằng điều tệ hại không xẩy ra dù có cầu thủ nào đó đã bị lôi kéo. Tuy nhiên thật không công bằng, nếu như việc bán độ xẩy ra, mọi tội lỗi đổ hết lên đầu các cầu thủ. Việc bán độ tồi tệ này, nếu có, trước hết là lỗi của cầu thủ nhưng những người khác không thể là vô can theo kiểu trút hết lên đầu cầu thủ còn mình nguyên bàn tay sach. Trước hết là Liên đoàn bóng đá (LĐBĐ), một tổ chức mà những bê bối kéo dài hết năm này sang năm khác, từ bè cánh đến lộn xộn về tài chính, từ hàng lô hàng lốc trọng tài ăn hối lộ đến vi phạm các quy chế. Xin hãy đừng đem những bài giảng đạo đức đao to búa lớn với cầu thủ mà hãy giáo dục họ bằng tấm gương là chính mình. Hiếm có một gia đình nào cha mẹ trộm cắp đĩ điếm mà con cái không sa đọa. Những vụ bê bối như thế này, kể cả sau này cơ quan điều tra kết luận không có bán độ, ở một nước văn minh chắc chắn là có vị lãnh đạo từ chức vì tự thấy mình ít nhất là kém năng lực lãnh đạo. Nhưng cho đến nay một lời xin lỗi đối với người hâm mộ cũng không thấy một vị lãnh đạo nào của liên đoàn bóng đá lên tiếng, người hâm mộ chỉ được nghe thấy những câu đại loại như không phải trách nhiệm tôi, bây giờ tôi mới biết, tôi mới đọc được trên internet v.v... Nếu liên đoàn bóng đá vẫn như thế này thì chắc chắn không lại tiếp tục hối lộ, không lại ăn hối lộ và không tiếp tục bán độ mới là đáng ngạc nhiên". (Nguyễn Lê Thắng - nlthang52@yahoo.com)

"Tôi đã đọc qua hết các bài báo của các báo nổi tiếng về chuyện "nghi án" và rất thích những bài viết của báo Thanh Niên vì chỉ có Thanh Niên mới dám nói thẳng nói thật, không mập mờ giấu diếm. Thật ra thì chúng ta từ trước tới nay vẫn hay "đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại" nhưng theo tôi thì như thế chỉ kích thích thêm sự tự do buông thả của một số cầu thủ "tai tiếng" của nước nhà và bóng đá Việt Nam không bao giờ khá lên được. Hôm nay đọc bài của Thanh Thảo tôi rất đồng tình, có lên tiếng thẳng thừng như vậy mới xóa bỏ tận gốc những tiêu cực mà bóng đá Việt Nam đã mắc phải. Tôi cũng tâm đắc với câu nói của cầu thủ Công Vinh " hành động bán dộ là hành động bán nước". Những kẻ ham tiền ham lợi bán rẻ danh dự mình và danh dự Tổ quốc cần phải được xử lý thích đáng theo luật pháp. Chúng tôi, những người hâm mộ và là công dân Việt Nam rất tin tưởng vào công lý, phải đưa ra ánh sáng những kẻ có tội và trả lại sự trong sạch của bóng đá Việt Nam". (Bạch Dương - bachduong761@yahoo.com)

Nỗi khổ của hành khách đi xe buýt đã được nói đến nhiều, kiến nghị, giải pháp đưa ra cũng không ít. Bạn Phan Le Phu (290/5C No Trang Long, F12, BT) kiên quyết hơn trong việc giải quyết tận gốc vấn đề: "Tôi cho rằng, chính họ, những lãnh đạo của ban vận tải hành khách công cộng, lớn hơn nữa là sở GTCC đã không quản lý được nhân viên của mình, nói một khía cạnh khác, họ chưa làm hết trách nhiệm của mình. Lãnh đạo sở đã đồng ý với việc bán vé tháng, nhưng họ sẽ có hướng giải quyết cụ thể nạn "hành" khách như thế nào? Nếu chỉ là phát hiện nhân viên nào nhũng nhiễu thì đuổi việc, cảnh cáo e rằng chưa đủ, mà cần có một giải pháp rõ ràng, làm sao có thể phát hiện nhân viên nhũng nhiễu. Sở GTCC có tòan quyền trong vấn đề này và ông giám đốc sở phải có phương án giải quyết. Nếu ông ta bất lực phải có người khác giỏi hơn đưa ra phương án khác để giải quyết, tôi không tin là nếu ông ta bất lực thì không có người nào có khả năng giải quyết. Qua đó cũng xác định được năng lực của ông ta".

Tuần qua, Thanh Niên Online cũng tiếp nhận phản ảnh của bạn đọc về nhiều vấn đề khác

Bạn NguyễnThu Cảnh ở Địa chỉ: Phước Lộc, Tuy Phước, Bình Định chuyển đến Thanh Niên "Một số kiến nghị về công tác Thanh Niên": "Cần quan tâm nhiều hơn nữa về công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ chi Đoàn khối nông thôn (vì bí thư Chi đoàn thường xuyên thay đổi do nhiệm kì đại hội 1 năm một lần). Đồng thời hổ trợ thêm phụ cấp cho bí thư Dhi Đoàn. Quan tâm nhiều hơn nữa mô hình Thanh niên làm kinh tế tự quản, đây là một mô hình hết sức thiết thực nhằm giải quyết việc làm cho TN tại điạ phương qua đó công tác tập hợp TN của Đoàn cơ sở sẽ được nhiều thuận lợi hơn. Vì sự nghiệp tuổi trẻ của nước nhà rất mong T.Ư Đoàn quan tâm tạo điều kiện để Đoàn - Hội hoạt động mạnh hơn trong những năm tới".
 
Bạn N.Hồng - một khách hàng của Viettel ở số ĐT 0988969210 có thư phản ánh việc nội dung quảng cáo khuyến mãi của Viettel gây sự hiểu lầm cho khách. Cụ thể: Theo chương trình khuyến mãi "24h - khám phá Viettel mobile" thì khách hàng hoà mạng mới được miễn phí 24 giờ kể từ khi kích hoạt sim mới của mạng di động này, nhưng thực tế tài khoản của bạn vẫn bị trừ tiền sau cuộc gọi trong khoảng 24 giờ sau khi kích hoạt sim mới. Điều đáng lưu ý nữa là khi bạn hỏi lại thông tin từ tổng đài của Viettel thì được "giải đáp":  "Chị có nhận được tin nhắn của tổng đài 199 không. Bởi vì chỉ khi khách hàng nhận được tin nhắn này thì mới được gọi miễn phí còn không thì vẫn tính tiền bình thường" . Thắc mắc sao nhân viên bán hàng (ở đại lý chính thức) không nói rõ, trả lời: "do họ không biết"! Bạn đề nghị: "Thiết nghĩ, Viettel phải thông báo lại chương trình khuyến mãi cho khách hàng chứ để như hiện nay thì khách hàng đa số rất dễ nhầm lẫn về từ "ngay từ lúc kích hoạt sim". Đồng thời, nhân viên bán hàng của mạng cần phải được nắm kỹ hơn về chương trình khuyến mãi chứ không để... "không biết" được. Nhân viên của mạng mà còn không biết rõ trách gì khách hàng... hiểu lầm!".

Thêm một bức thư nữa liên quan đến Viettel - thư của bạn đọc ở địa chỉ mail phduythai@yahoo.com: "Tôi là người đăng ký thuê bao ADSL của Viettel.Gần đây, tôi thấy vào các trang web của quốc tế rất chậm.Tìm hiểu nguyên nhân thì thấy do các DNS Server của Viettel là:
dns1.vietel.com.vn internet address = 203.113.131.1
dns2.vietel.com.vn internet address = 203.113.131.2
dichvu.hq.viettel.vn internet address = 203.113.158.198
liên tục bị timeout vào các giờ cao điểm. Tôi đã gọi bộ phận hỗ trợ kỹ thuật của Viettel tại TP.HCM yêu cầu giải quyết và đã được khuyên là nên dùng DNS. 203.162.4.1. Tìm hiểu thêm thì được biết đây là DNS của VDC. Phải chăng đây lại là một kiểu cạnh tranh không lành mạnh giữa các ISP với nhau?".

Việc chính quyền thành phố Đà Nẵng tuyên bố (bằng văn bản) cấm xe đạp đôi lưu thông trên đường phố tạo nên những dư luận khác nhau. Bức thư của bạn HaThanhTu gửi từ địa chỉ hathanhtu@vnn.vn là một trong những ý kiến xung quanh việc này: "Căn cứ điều 51 Luật Giao thông đường bộ để cấm xe đạp đôi (và có thể vô số cái cấm phát sinh khác) là không sai. Có điều UBND tỉnh, thành phải công bố trước các điều cấm để người dân biết (không kinh doanh. không mua sắm, không sử dụng...) mà thực hiện. Bây giờ thì ai chót mua xe đạp đôi rồi thì mang về các xã thuộc huyện Hòa Vang mà chạy. Chủ cửa hàng xe đạp đôi về nông thôn tiếp thị bán hết xe đi".

Một sinh viên (lovely_duck076@yahoo.com) muốn qua Thanh Niên gửi một đề nghị đến Sở GTCC TP.HCM: "Hiện nay bến xe buýt ở Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cơ sở Linh Trung, Thủ Đức đã được dời ra một địa điểm rộng rãi hơn. Thế nhưng có một vấn đề bất cập gây khó khăn cho người thường xuyên đi lại bằng xe buýt ở bến xe này, đó là việc bến xe cho đến nay vẫn chưa có nhà chờ. Đành rằng đây là bến xe của tuyến Q8 - Thủ Đức, tuyến này có mật độ chạy dày đặc vì thế những SV đi tuyến này không phải chờ lâu; thế nhưng bên cạnh đó vẫn còn những tuyến khác như S4, S12, S8, S7 thường phải từ 15 phút đến 1 tiếng mới có xe. Điển hình là S7, giờ chạy chuyến cuối lúc trưa của xe là 10h45 và đến 1h15 mới có chuyến tiếp theo, vì thế những SV phải học đến tiết 6 buổi sáng (kết thúc lúc 11h45) thì phải chờ đến...1 tiếng 30 phút, nếu trừ thời gian ăn trưa thì cũng còn khoảng 1 tiếng. Hãy tưởng tượng trong 1 giờ đồng hồ phải đứng dưới nắng gay gắt và không có chỗ ngồi, 1 tuần 5 buổi thì thử hỏi làm sao có đủ sức (đặc biệt đối với các bạn nữ). Gần đó có một số quán nước nhưng nếu muốn ngồi nghỉ thì phải uống nước. Đề nghị Sở GTCC TP cho xây dựng một nhà chờ xe buýt cho SV ngay tại bến, được như thế thì SV sẽ đỡ vất vả hơn".

Thực sự lo lắng trước hiện tượng dùng kim tiêm gây án, bạn Tuấn Khang (concanoc@gmail.com) bức xúc:  "Không ngờ lại có những con người vô lương tâm muốn gieo rắc niềm đau cho những người vô tội. Xã hội quá bất công khi luôn có những người phải gánh chịu khổ đau từ lỗi lầm của người khác. Và điều làm tôi bức xúc nhất chính là những người thi hành công lý ở đâu, những người bảo đảm trị an xã hội ở đâu khi những sự việc kinh tởm này xảy ra trong suốt 3 năm qua? Tại sao trong lúc xã hội đang được kêu gọi không kỳ thị những người nhiễm HIV/ADIS thì chính những người nhiễm HIV/ADIS lại làm cho chúng ta kỳ thị họ. Thông điệp duy nhất tôi muốn gửi đến họ là "Nỗi đau của bạn không phải là lỗi lầm của người khác. Vì vậy bạn không có gì để mà trả thù".

Tình trạng đào đường để lắp đặt các công trình ngầm một cách không có tổ chức (đơn vị này đào rồi lấp, ngay sau đó lại có đơn vị khác đào lại) và nhất là sau khi thực hiện lắp đặt xong thì việc san lấp, trả lại mặt bằng cho con đường được làm một cách rất thiếu trách nhiệm, làm cho mặt đường trở nên gồ ghề, lồi lõm vừa cản trở lưu thông vừa dễ gây tai nạn... ở TP.HCM đã được báo chí phản ảnh nhiều nhưng chẳng thấy tình hình được cải thiện. Thêm một lần nữa, người dân lại lên tiếng - đó là phản ảnh của bạn Hoàng Yến (hyen2510@yahoo.com): "Đường QL 13 (quận Thủ Đức), từ đầu năm đến gần cuối năm, đi lại con đường này người lưu thông khổ sở vì có những đọan đường bị thắt lại như cổ chai, phải len lỏi với các xe tải, xe khách, xe hơi. Người đi xe gắn máy đi bộ phải đi vào đường đất. Có những chỗ thì ngập do triều cường lên, bây giờ đến hẹn lại lên, lại đào đường vào cuối năm, thời điểm đi lại đông đúc, sỏi đá ngổn ngang, trời nắng thì bụi mù trời, trời mưa thì không biết đá lớn đá bé ở đâu mà tránh. Còn đường Kha Vạn Cân, đọan từ Water park đến gần chợ Thủ Đức, có đoạn thì ngập nước hôi thối cả ngày, đọan thì ổ gà ổ voi đan lẫn vào nhau ngập trong nước. Đọan đường này hệt cống thoát nước không thấy đâu trong khi đọan đường từ Trường Nguyễn trung Trực chạy đến hết đường Kha Van Cân thì không biết bao nhiêu là hố ga, to nhỏ, nằm sát cạnh nhau có, xa nhau vài mét có, cái lồi cái lõm đều có và họ còn đang đào thêm nữa. Đào hơn cả năm nay rồi mà vẫn không xong. Không hiểu rằng những người quản lý ngành chức năng (GTCC và  đô thị) có biết không hay tại họ chẳng bao giờ phải đi lại những con đường như thế này nên không biết? Tôi gửi đến báo Thanh Niên những bức xúc của tôi để cho các ông có trách nhiệm đọc dùm".
 
Góp ý kiến về biểu tượng du lịch Việt Nam, bạn Nguyễn Thu Thủy(thuyngd1980@yahoo.com - USA) có thư: "Du lịch Việt Nam đã có một biểu tượng (logo) mới và một khẩu hiệu (slogan) mới: Vietnam - The hidden charm với lời dịch: Việt Nam - sự lôi cuốn tiềm ẩn. Có thể nói, so với biểu tượng du lịch cũ thì đây là một bước tiến rõ rệt. Biểu tượng du lịch mới có được sự cân đối về bố trí, màu sắc duyên dáng tạo được một ấn tượng đẹp về thị giác. Câu slogan: Vietnam - The hidden charm khi đọc cũng tạo nên vần sẽ giúp du khách dễ nhớ hơn. Hình tượng bông hoa sen (dù nhiều người nhận xét trông giống ngọn đuốc) đặt trên chữ i được cách điệu một cách điệu đàng. Câu slogan tiếng Anh: Vietnam - The hidden charm, đó là một câu slogan hay. Tuy nhiên khi dịch ra tiếng Việt: Việt Nam - sự lôi cuốn tiềm ẩn, ta thấy câu dịch này còn "mộc" và dường như "thô" quá. Thiết nghĩ slogan tiếng Việt cũng quan trọng không kém gì tiếng Anh, vậy nên việc dịch cũng cần trau chuốt hơn. Ở đây, tôi xin dịch: Vietnam - The hidden charm thành Việt Nam - Nét duyên thầm. Theo tôi, câu slogan tiếng Việt này ngắn gọn và gợi cảm hơn".

TNO cảm ơn sự quan tâm và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.