Bài học cho một giám đốc ‘bù nhìn’

05/12/2013 10:50 GMT+7

Bảy năm tù là cái giá mà Hồ Tấn Hùng (30 tuổi, trú Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng) phải trả cho 1 tháng ngồi vào ghế giám đốc một công ty chuyên lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất của Nhà nước để buôn lậu.

Bài học cho một giám đốc ‘bù nhìn’
Hồ Tấn Hùng trước vành móng ngựa - Ảnh: Nguyễn Phúc

Trong khi đó, kẻ chủ mưu, người đã lôi Hùng vào con đường này đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT của công ty đã mất tích, gắn đời với lệnh truy nã của cơ quan công an...

Cuối tháng 11, TAND tỉnh Quảng Trị đã đưa ra xét xử vụ án Buôn lậu tại  HĐQT Công ty Quốc tế BIG 24H (gọi tắt là Công ty BIG 24H) với tang số phạm tội gần 2,5 tỷ đồng. Theo dõi hồ sơ cũng như tham dự phiên tòa, nhiều người đều nhận ra bị cáo Hùng rơi vào bẫy của Nguyễn Duy Kiên (38 tuổi, trú Quảng Ninh, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty BIG 24H, nay đã bỏ trốn) rồi gián tiếp tiếp tay cho hành vi buôn lậu. Đến khi nhận ra thì đã muộn.

Được biết Hùng là con nhà nghèo, cuộc sống khó khăn, có thời gian Hùng phải ra Hà Nội để làm nhân viên giám sát bán hàng. Tại đây, Hùng quen Kiên. Kiên nói với Hùng việc thành lập công ty kinh doanh tại Quảng Trị, đồng thời mời Hùng làm giám đốc điều hành, lương tháng 6 triệu đồng mà không cần phải đầu tư vốn. Hùng đã nghỉ công việc công ty cũ để làm thuê cho Kiên.

Công ty BIG 24H được thành lập, trụ sở đóng tại xã Tân Long (H.Hướng Hóa). Hồ sơ của Công an tỉnh Quảng Trị chỉ rõ: trong quá trình hoạt động kinh doanh, từ ngày 30.7.2010 đến ngày 29.9.2010, Công ty BIG 24H đã ký hợp đồng với Công ty TNHH TM Quán Tín (Quảng Tây, Trung Quốc) để xuất khẩu hàng hóa gồm các mặt hàng nước giải khát và bia Heniken. Thủ đoạn khá đơn giản, Công ty BIG 24 ba lần mua hàng tại Khu kinh tế thương mại đặc biệt Lao Bảo (H.Hướng Hóa) với tổng trị giá gần 2,5 tỷ đồng và đến hải quan Cửa khẩu Lao Bảo làm thủ tục xuất khẩu đi Trung Quốc qua Cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh). Nhưng thực tế tất cả số hàng này đã được tiêu thụ ngay trong nội địa. Cơ quan điều tra cũng chỉ rõ Kiên mới chính là kẻ chủ mưu vì Hùng chỉ là kẻ làm công ăn lương. Khi bị công an “sờ gáy”, Hùng tá hỏa tìm Kiên (chủ yếu ở Hà Nội) nhưng Kiên đã cao chạy xa bay. Hùng cũng đã bỏ trốn nhưng sau đó đã ra đầu thú vào tháng 3.2013.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định mặc dù Hùng bị Kiên lợi dụng nhưng với tư cách là giám đốc điều hành, Hùng không chỉ chịu trách nhiệm trước công ty mà còn với Nhà nước với 3 lô hàng đã mở tờ khai xuất khẩu. Dù vậy, HĐXX cũng lưu ý nhiều tình tiết giảm nhẹ cho Hùng, nên đã tuyên mức án như nêu trên.

Khai trước tòa, Hùng xót xa nói chỉ mới nhận đúng 1 tháng lương (tạm ứng nhiều lần) từ Kiên cho đến khi vụ việc vở lở. Sau đó là cả một quãng đời hơn 1 năm trời chui lủi, chạy trốn lệnh truy nã...

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.