Phản ứng cứng rắn từ Iran

03/12/2009 23:36 GMT+7

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẽ làm giàu uranium ở mức cao hơn nhằm phản đối phương Tây ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này.

Theo hãng tin AFP, trong bài phát biểu được trực tiếp truyền hình từ thành phố Isfahan hôm 2.12, nhà lãnh đạo Iran khẳng định: “Iran sẽ tự mình làm giàu uranium tới mức 20% và sẽ có được bất cứ thứ gì đất nước này cần”. Hiện uranium dự trữ của nước Cộng hòa Hồi giáo mới chỉ được làm giàu đến 3,5%.

Uranium được làm giàu là mấu chốt của cuộc tranh cãi xung quanh chương trình hạt nhân của Iran, nếu được làm giàu ở cấp độ thấp, chất phóng xạ này có thể dùng làm nhiên liệu phục vụ cho việc sản xuất năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, uranium được làm giàu đến 90% hoặc hơn có thể được dùng làm nguyên liệu cho vũ khí hạt nhân. Mỹ và 5 cường quốc khác đã nỗ lực thuyết phục Tehran chấp nhận chuyển phần lớn khối lượng uranium làm giàu ở cấp độ thấp ra nước ngoài để chế biến thành nhiên liệu sử dụng cho lò phản ứng nghiên cứu y khoa của nước này. Đề xuất trên sẽ khiến Iran không có đủ uranium để chế tạo bom như cáo buộc của phương Tây, ít nhất là trong thời gian trước mắt. Tuy nhiên, sau khi tỏ dấu hiệu vào tháng 10 rằng Iran sẽ chấp nhận đề xuất, nước này đã thay đổi quan điểm, đồng thời đưa ra những đề xuất đối ứng nhằm giữ lại uranium ở trong nước. Theo hãng tin AP, Iran hiện có 1.500 kg uranium làm giàu ở mức 3,5%, đủ xử lý đến mức cao để chế tạo 2 quả bom hạt nhân. Tuy nhiên, Tehran luôn bác bỏ cáo buộc rằng nước này quan tâm đến việc phát triển vũ khí hạt nhân.

Hôm 2.12, Tổng thống Iran tiến thêm một bước với tuyên bố tự sản xuất uranium cần cho nhu cầu của mình. “Chúng ta nói với họ: Cung cấp cho chúng tôi nhiên liệu 20% cần cho lò phản ứng nghiên cứu trong một cuộc trao đổi. Tuy nhiên, sau đó, phương Tây bắt đầu thêm các điều kiện. Vì thế chúng ta trả lời: Nếu các ngài muốn cung cấp nhiên liệu cho chúng tôi, chúng tôi sẽ nhận. Nếu không, cũng không sao và tạm biệt”. Tuyên bố của ông Ahmadinejad là phản ứng mới nhất của Iran với việc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế tuần trước thông qua nghị quyết chỉ trích Iran bí mật xây cơ sở làm giàu uranium thứ hai gần thành phố Qom. Hôm 30.11, Chính phủ Iran tuyên bố sẽ xây thêm 10 cơ sở làm giàu uranium dù giới quan sát đánh giá nước này không có đủ nguồn lực để làm thế. Và trong phát biểu hôm 2.12, vị tổng thống cứng rắn đã tỏ ý cho thấy Iran sẵn sàng đối đầu hơn khi tuyên bố Tehran sẽ không thương thuyết với cộng đồng quốc tế về kế hoạch làm giàu uranium hoặc bất kỳ khía cạnh nào trong chương trình hạt nhân của nước này nữa. Hôm qua, Iran cũng tuyên bố sẽ xem xét lại quan hệ ngoại giao với những quốc gia đã biểu quyết thông qua nghị quyết chỉ trích nói trên. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.