Cựu tổng thống Ukraine: Các người sẽ phải trả giá

28/02/2014 23:05 GMT+7

(TNO) Cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng kể từ sau khi rời khỏi Ukraine tại một cuộc họp báo vào tối 28.2 (giờ Việt Nam) ở một thành phố miền nam nước Nga.

(TNO) Cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng kể từ sau khi rời khỏi Ukraine tại một cuộc họp báo vào tối 28.2 (giờ Việt Nam) ở một thành phố miền nam nước Nga.


Cựu Tổng thống Ukraine Victor Yanukovych phát biểu tại cuộc họp báo - Ảnh: Reuters

>> Ukraine thỉnh cầu Anh, Mỹ bảo vệ chủ quyền
>> Bộ trưởng Ukraine tố Nga 'xâm lược vũ trang' tại Crimea
>> Ukraine: Hàng chục người có vũ trang chiếm sân bay ở Crimea
>> Ukraine yêu cầu Nga dẫn độ ông Yanukovych về nước

Phát biểu bằng tiếng Nga tại cuộc họp báo, ông Yanukovych cho biết ông buộc phải rời khỏi Ukraine vì tính mạng bị đe dọa, theo BBC.

“Những tên côn đồ phát xít đã chiếm giữ quyền lực tại Ukraine”, cựu tổng thống Ukraine nói tại cuộc họp báo ở thành phố Rostov-on-Don, phía nam nước Nga và sát với Ukraine.

“Chẳng ai lật đổ tôi cả. Tôi bị buộc phải rời khỏi Ukraine trong tình cảnh tính mạng bị đe dọa. Và cả tính mạng của những người thân yêu của tôi”, ông Yanukovych thanh minh.

“Tôi định sẽ tiếp tục chiến đấu vì tương lai của Ukraine. Chống lại những kẻ cố chiếm đất nước bằng cách gieo rắc sợ hãi và khủng bố”, BBC dẫn lời cựu tổng thống Ukraine nói.

Ông Yanukovych còn cho biết thêm rằng chính quyền mới tại Ukraine không có được sự chấp thuận thật sự từ quốc hội.

Khi được hỏi về hành trình rời khỏi thủ đô Kiev, cựu tổng thống Ukraine nói rằng ông rời Kiev để sang thành phố Kharkiv (thành phố lớn thứ nhì tại Ukraine, nằm ở vùng đông bắc), trước khi chuyển đến Donetsk (thành phố công nghiệp miền đông Ukraine), rồi sang Luhansk (cực đông Ukraine), và từ đây ông đến Khu tự trị Crimea.

“Mọi thứ diễn ra ở Crimea hiện đang là phản ứng tự nhiên của người dân đối với cuộc đảo chính côn đồ tại Kiev”, ông Yanukovych nói, đồng thời cho rằng Crimea nên vẫn là một vùng tự trị của Ukraine.

“Tôi sẽ trở lại Ukraine ngay khi bản thân tôi được an toàn và tính mạng gia đình tôi được bảo đảm”, cựu tổng thống Ukraine cho hay.

Ly giải vì sao chọn Rostov-on-Don (Nga) làm nơi nương náu, ông Yanukovych cho biết ông có một người bạn thân sống tại đây, người đã cho ông chỗ trú ngụ.

Cựu tổng thống Ukraine cũng khẳng định ông không nhờ Nga can thiệp quân sự. “Tôi tin rằng bất kỳ hành động quân sự nào cũng đều không thể chấp nhận được. Tôi tin Ukraine cần phải luôn thống nhất và không thể chia cắt”.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên, ông Yanukovych nói ông xem cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25.5 tại Ukraine là bất hợp pháp và sẽ không tham gia.

Ông Yanukovych cho biết ông chưa gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng có trò chuyện qua điện thoại.

Ngoài ra, cựu tổng thống Ukraine cũng chỉ trích gay gắt các nước phương Tây, cáo buộc các quốc gia này đã khiến cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine trở nên tồi tệ hơn.

“Các cuộc bạo loạn và các nạn nhân là hậu quả của cơn khủng hoảng chính trị, là kết quả của các chính sách tắc trách của phương Tây, vốn được phe đối lập cực đoan hưởng ứng”, ông Yanukovych nói.

Ông cũng bào chữa cho hành động của Berkut, đơn vị cảnh sát đặc nhiệm chống bạo động được cho là đã nã súng vào người biểu tình, nói rằng họ bị tấn công.

“Tôi chưa bao giờ đưa ra mệnh lệnh cho cảnh sát để bắn (người biểu tình - PV)”, ông Yanukovych nói. Nhưng cảnh sát có quyền phòng vệ, ông Yanukovych nói thêm.

Ông Yanukovych cho biết ông ngạc nhiên khi Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn chưa có phản ứng gì về cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

“Do biết về tính cách của ông Vladimir Putin, nên tôi cảm thấy sửng sốt khi ông ấy vẫn giữ im lặng”, cựu tổng thống Ukraine nói. 

“Tôi phản ứng bất kỳ hành động xâm lăng Ukraine và vi phạm quyền toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, ông Yanukovych nói, khi được hỏi về thông tin cho biết đã có một nhóm người vũ trang mặc đồ lính không phù hiệu chiếm giữ hai sân bay tại Khu tự trị Crimea vào ngày 28.2.

Chính quyền lâm thời Ukraine tố cáo binh sĩ thuộc Hạm đội Hắc Hải, hiện đang đồn trú tại Crimea, đứng đằng sau hai vụ nói trên, theo AFP.

Ông Yanukovych cho biết ông không hề có thông tin gì về sự can thiệp quân sự của Nga ở Crimea trong tuần này. “Đây chỉ là những tin đồn, tôi không có thêm thông tin gì về vấn đề này”.

Ông Yanukovych kết thúc buổi họp báo với lời cảnh báo đến bất kỳ ai đã lật đổ ông. “Các người sẽ phải trả giá”, ông nói.

Hoàng Uy - Phúc Duy

>> Ukraine yêu cầu Nga dẫn độ ông Yanukovych về nước
>> Áo đóng băng tài sản 18 người Ukraine
>> Ukraine thỉnh cầu Anh, Mỹ bảo vệ chủ quyền
>> Bộ trưởng Ukraine tố Nga 'xâm lược vũ trang' tại Crimea
>> Quan chức Nga: Hạm đội Nga không phải là mối đe dọa với Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.