Khẩu chiến tiếp diễn

17/10/2009 23:45 GMT+7

Với việc Bộ Tài chính Mỹ phê phán Trung Quốc "thiếu linh hoạt" trong chính sách tiền tệ, cuộc khẩu chiến giữa hai nước về đồng nhân dân tệ và USD lại tiếp tục. Ngôn từ "thiếu linh hoạt" mà Bộ Tài chính Mỹ sử dụng trong lời phê trách đó ám chỉ quan điểm cho rằng Trung Quốc chủ ý giữ tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ thấp hơn so với thực tế trên thị trường tự do.

Mỹ đã coi chính sách tiền tệ của Trung Quốc là một trong những trở ngại cho quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước từ nhiều năm nay. Trung Quốc cũng đã một vài lần nâng giá đồng nhân dân tệ, nhưng phía Mỹ cho là vẫn chưa đủ mức, mặc dù từ tháng 2.2009 trở lại đây, tỷ giá nhân dân tệ đã giảm 6,9% so với USD.

Điều đáng chú ý là mức độ phê trách Trung Quốc lần này của Mỹ còn thấp hơn lần trước bởi "thiếu linh hoạt" là còn nhẹ so với  mức độ "thao túng và lũng đoạn tiền tệ" mà Mỹ từng sử dụng. Lần này, cuộc khẩu chiến được Mỹ chủ động tiếp tục vì họ vẫn luôn có nhu cầu cả về đối nội lẫn đối ngoại "nuôi" chủ đề nội dung này, chẳng gì thì Mỹ nhập siêu nhiều nhất từ Trung Quốc. Nó giống như một chiến dịch của Mỹ phản công lại việc Trung Quốc nhiều lần xa gần đề cập tới chuyện hạ bệ vai trò chủ đạo của đồng USD trong quan hệ kinh tế, tài chính, tiền tệ và thương mại quốc tế.

Giữa Mỹ và Trung Quốc đã và sẽ còn không ít lần xảy ra tranh chấp thương mại ở nhiều cấp độ và với nhiều mức độ khác nhau, kể cả kiện tụng tại WTO. Vì thế, sự phê trách nói trên còn nhằm chuẩn bị dư luận cho những bước đi mạnh mẽ hơn khi cần thiết, trong đó biết đâu lại có chuyện trở lại với lời cáo buộc Trung Quốc "thao túng và lũng đoạn tiền tệ". Mà một khi cáo buộc Trung Quốc như vậy thì chuyện sẽ nghiêm trọng lên rất nhiều vì Mỹ có thể đưa ra kiện ở WTO để khuyến nghị trừng phạt Trung Quốc.

Nhưng kinh nghiệm thực tiễn cho thấy hai bên làm găng nhau vậy thôi chứ một khi thời điểm chín muồi thì họ sẽ nhượng bộ nhau. Đối tác khác thì có thể, chứ họ sẽ không vạch áo mình và lẫn nhau để cho kẻ khác xem lưng. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.