Bạo hành trẻ mầm non: Khó quản lý nhóm trẻ gia đình tự phát

18/12/2013 20:30 GMT+7

(TNO) Sau vụ bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM), lãnh đạo nhiều phòng giáo dục tại TP.HCM cho rằng việc quản lý các nhóm trẻ gia đình hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

(TNO) Sau vụ bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM), lãnh đạo nhiều phòng giáo dục tại TP.HCM cho rằng việc quản lý các nhóm trẻ gia đình hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

>> Vụ hành hạ trẻ mầm non ở Thủ Đức: Không kém gì vụ thẩm mỹ Cát Tường
>> Vụ hành hạ trẻ mầm non ở Thủ Đức: Chủ tịch quận nói gì?
>> Bạo hành trẻ mầm non: Hậu quả khôn lường, di chứng kéo dài
>> Dấu hiệu tâm lý để nhận biết trẻ mầm non bị bạo hành
>> Tạm giam 2 người hành hạ trẻ tại trường mầm non 
 


Trước vụ hành hạ trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh đã có nhiều vụ tương tự xảy ra - Ảnh: Công Nguyên

Không phép vẫn hoạt động

Đáng nói, các nhóm trẻ gia đình này thường xuyên tự phát theo kiểu: ông bà giữ cháu, sau đó, hàng xóm thấy vậy gửi thêm con.

“Như vậy thì họ không hề có chuyên môn trong việc trông giữ trẻ. Mặt khác, khi chúng tôi đi kiểm tra, thì họ chỉ nói là trông giữ cháu, nên không thể quản lý và xử lý được”, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó phòng Giáo dục quận 3, cho biết.

Bàn về vấn đề này, ông Lê Nguyên Vịnh, Trưởng phòng Giáo dục quận 11, cho biết: “Chúng tôi lo ngại nhất là các nhóm trẻ tự phát chỉ với vài trẻ. Thật tình chúng tôi không thể quản lý được, vì khi kiểm tra, họ chỉ nói là giữ con cháu trong nhà, nhưng thật chất là họ có giữ thêm trẻ bên ngoài”.

Đáng nói, đối với các trường, nhóm trẻ tự phát không phép dù bị nhắc nhở nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Điển hình như tại quận 3, hiện có Trường mầm non tư thục C.T.T không phép nhưng vẫn đang hoạt động (quy mô khoảng chục trẻ).

Hiện phòng giáo dục quận 3 đã có văn bản báo cáo với UBND quận. Theo đó, phía phòng giáo dục đề xuất ngưng hoạt động đối với trường C.T.T.

Tăng cường công tác thanh tra

Sau vụ bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non tư thục Phương Anh các phòng giáo dục cho biết họ đã tăng cường công tác thanh tra để nắm tình hình hoạt động của các nhóm trẻ gia đình.

Bà Nguyệt cho biết: “Hiện quận 3 có 22 trường tự thục và 13 nhóm trẻ gia đình. Trong 2 ngày nay, chúng tôi đã chỉ đạo liên tục thanh kiểm tra đột xuất tại các nhóm trẻ gia đình để nắm tình hình. Việc thanh kiểm tra thường xuyên sẽ góp phần đảm bảo tốt hơn công tác chuyên môn cũng như việc nuôi dạy trẻ ở các nhóm trẻ”.

Bà Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng Giáo dục quận 5, cho biết: “Trên địa bàn quận 5, có 7 nhóm trẻ gia đình do phường quản lý. Hằng quý, UBND quận đều chỉ đạo thanh kiểm tra liên tục các nhóm trẻ này. Nhưng sau vụ bạo hành ở nhóm trẻ Phương Anh, chúng tôi cũng đã chỉ đạo cán bộ phòng mở nhiều đợt kiểm tra đột xuất để nắm tình hình”.

Tượng tự, ông Vịnh cho biết: “Chúng tôi có 3 chuyên viên. Và tôi yêu cầu mỗi người một tuần phải đi thanh tra đột xuất 2 cơ sở và báo cáo vào cuối tuần”.

Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.