Nước thải sinh hoạt vẫn chảy xuống vịnh Hạ Long

03/05/2014 10:00 GMT+7

Đã từ lâu, bãi tắm Thanh Niên ở khu Vườn Đào, P.Bãi Cháy, TP.Hạ Long, Quảng Ninh bị ảnh hưởng bởi một cống nước đen chảy ra từ cống thu gom nước thải và đổ thẳng xuống vịnh Hạ Long, gây ô nhiễm môi trường và trực tiếp làm ảnh hưởng đến bãi tắm này.

Một đường cống nước thải đang gây ô nhiễm vịnh Hạ Long - Ảnh: V.N.K
Một đường cống nước thải đang gây ô nhiễm vịnh Hạ Long - Ảnh: V.N.K 

Theo bà Hồ Anh Hoa, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Thanh Niên Quảng Ninh (Công ty Thanh Niên), đơn vị quản lý bãi tắm kể trên thì khuôn viên của đơn vị này bị “kẹp” ở giữa 2 cống nước thải từ các khu dân cư, khách sạn bên kia đường chảy ra vịnh Hạ Long, bốc mùi hôi thối, đặc biệt là khi nước cạn.

“Chúng tôi bị ảnh hưởng đã đành, những cống nước thải này còn làm ô nhiễm, ảnh hưởng cả khu vực, rất nhiều khách du lịch đã phàn nàn, dư luận đã lên tiếng nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục”, bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, hàng năm Công ty Thanh Niên đều thuê máy xúc nạo vét các cống thải này 2 lần, trước và sau mùa du lịch nhưng bùn đen, rác thải vẫn ngập ngụa trong dòng nước ô nhiễm. Cách đây gần 4 năm, doanh nghiệp này còn đầu tư gần 1 tỉ đồng để xây dựng hệ thống thu nước mưa từ chợ đêm và kết nối với một đường ống ngầm dẫn nước từ cống để đưa ra xa bờ. Tuy nhiên hệ thống này bỏ hoang khi không “hút” được dòng nước đen chảy từ cống vào.

Bà Hoa cho biết: “Trong các cuộc họp của TP.Hạ Long, chúng tôi đã nhiều lần báo cáo nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời là đang nghiên cứu”, kết quả là nước thải sinh hoạt vẫn chảy ra vịnh Hạ Long hàng ngày.

Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Phó phòng TN-MT TP.Hạ Long, cho biết: các cống là điểm trung chuyển thu gom nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư ven vịnh Hạ Long rồi bơm về trạm xử lý nước thải Cái Dăm lọc trước khi xả ra môi trường. Tính từ khách sạn Hạ Long Plaza tới trạm Cái Dăm, có khoảng 14 cống thu gom.

“Trước đó, chúng tôi cũng nhận đơn phản ánh về thực trạng này của một công ty du lịch ở đây. Trong tháng 4, TP.Hạ Long đã có 2 văn bản chỉ đạo liên quan thu gom xử lý nước thải ven bờ vịnh”, bà Hằng cho biết.

Còn theo ông Hà Hữu Trọng, Phó chủ tịch UBND P.Bãi Cháy, việc để nước thải sinh hoạt chảy ra vịnh Hạ Long là do sự cố khi nâng cấp vỉa hè vào năm 2012 khiến một số đoạn trong hệ thống thu gom nước bị tắc. Trên địa bàn P.Bãi Cháy có 9 cống thu gom nước thải nhưng một số đều có tình trạng tương tự như vậy.

Cũng theo ông Trọng, vào những ngày mưa lớn, hệ thống này không thể thu được hết.

Vũ Ngọc Khánh

>> Bắt quả tang công ty xả thải ra môi trường
>> Bể ống nước, lộ vụ xả thải chưa đạt chuẩn
>> Phát hiện doanh nghiệp xả thải ra môi trường
>> Xả thải vào nguồn nước phải xin ý kiến người dân
>> Thuê người dân giám sát doanh nghiệp xả thải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.