Mỹ không chắc nhắm trúng cơ sở hạt nhân Iran

03/12/2011 11:05 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 2.12 cảnh báo không có gì đảm bảo một cuộc không kích của Mỹ vào Iran sẽ nhắm trúng những mục tiêu dự định liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, hãng AFP đưa tin.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta ngày 2.12 cảnh báo không có gì đảm bảo một cuộc không kích của Mỹ vào Iran sẽ nhắm trúng những mục tiêu dự định liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, hãng AFP đưa tin.

Chủ nhân Lầu Năm Góc gần đây đã bày tỏ nghi ngại về việc ném bom Iran trong một loạt phát biểu công khai, giữa lúc có những đồn đoán rằng Israel có thể tấn công phủ đầu nhằm ngăn chặn Iran có vũ khí hạt nhân.

Nhưng lần đầu tiên vào ngày 2.12, ông Panetta, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), có vẻ gợi ý rằng các cơ sở hạt nhân dưới lòng đất của Iran có thể an toàn trước những cuộc không kích.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta - Ảnh: AFP

“Có dấu hiệu cho thấy rằng hành động quân sự tốt lắm cũng chỉ có thể trì hoãn chương trình hạt nhân của Iran đi 1-2 năm”, ông phát biểu tại một sự kiện được tổ chức tại Viện Brookings ở thủ đô Washington.

“Nó tùy thuộc vào khả năng thực sự nhắm trúng các mục tiêu mà chúng (các cuộc không kích) theo đuổi. Thành thật mà nói, một số mục tiêu rất khó nhắm trúng”, chủ nhân Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Các nhà phân tích quốc phòng nhận định Iran đã tìm cách che giấu những cơ sở hạt nhân nhạy cảm và vật liệu hạt nhân dưới lòng đất, và giới chức phương Tây thừa nhận các mục tiêu được giấu kín này là một thách thức về quân sự.

Ông Panetta lập lại quan điểm của ông là một hành động tấn công Iran có thể làm lợi cho Tehran vào thời điểm khi nó không chắc thắng và “không đồng bộ” với các cuộc nổi dậy trong khu vực.

Ông cũng nói một hành động quân sự có thể ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ và châu u, gây nguy hiểm cho các lực lượng Mỹ và kích hoạt một vòng xoáy bạo lực ngoài dự đoán. “Vì thế chúng ta phải cẩn thận về những hậu quả không thể lường định của một hành động tấn công như vậy”, ông nói.

Khang Huy - Sơn Duân

>> Căng thẳng dâng cao quanh Iran
>> Anh trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.