Thưởng tết hơn nửa tỉ đồng

28/12/2010 01:09 GMT+7

Tại TP.HCM, mức thưởng tết năm nay ở một doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài lên đến 532 triệu đồng, trong khi mức thưởng cao nhất ở Hà Nội chưa đến 73 triệu đồng và thấp nhất là 200 ngàn đồng.

Hôm qua Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã thông báo tình hình thưởng tết năm 2011, tổng hợp số liệu từ báo cáo của 1.140 DN thuộc các thành phần kinh tế đóng trên địa bàn TP. Theo đó, đối với 909 DN ngoài khu công nghiệp - khu chế xuất (KCX-KCN), thưởng tết cao nhất thuộc về DN FDI (DN có vốn đầu tư nước ngoài) là 532 triệu đồng, thấp nhất là 1,5 triệu đồng, bình quân là 2,7 triệu đồng. Trong số này, có 121 DN gặp khó khăn trong việc trả lương, thưởng năm 2011. Nguyên nhân là do kinh doanh thua lỗ, không thu hồi được công nợ, quyết toán công trình chậm… ảnh hưởng đến tình hình tài chính cuối năm. Tuy nhiên, các DN vẫn cố gắng thực hiện việc trả lương, thưởng cho người lao động đúng thời hạn và đúng thỏa thuận đã được ghi tại thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động. Đồng thời có trên 360 DN ngoài việc thưởng tết còn hỗ trợ người lao động vé tàu, xe và quà tết…

Đối với 231 DN nằm trong các KCX-KCN, thưởng cao nhất thuộc về DN trong nước với mức thưởng là 376 triệu đồng, thấp nhất là 900 ngàn đồng, thưởng bình quân 1,9 triệu đồng. Các DN FDI, mức thưởng cao nhất là 120 triệu đồng, thấp nhất 1,2 triệu đồng và bình quân là 1,6 triệu đồng.

Kết quả tổng hợp cho thấy, mức thưởng tết năm 2011 cao hơn năm 2010. Mức thưởng cao ở các DN thuộc ngành điện tử, sản xuất sữa, dịch vụ giao nhận, kinh doanh địa ốc, kinh doanh vàng… DN sản xuất quy mô vừa và nhỏ thuộc các ngành như giày da, may mặc, dịch vụ bảo vệ có mức thưởng thấp.  

Doanh nghiệp tư nhân giảm 3,6%

Thưởng tăng không lại với lạm phát

So với mức thưởng tết năm 2009, bà Nguyễn Thị Châu Long phân tích: “Tiền thưởng tết năm nay có cao hơn nhưng thực tế đời sống của người lao động vẫn gặp rất nhiều khó khăn do sự leo thang của giá cả thị trường. Theo công bố của Tổng cục Thống kê thì chỉ số giá tiêu dùng năm 2010 tăng 11,75%. Do đó, mặc dù tiền lương, tiền thưởng có tăng nhưng đời sống của người lao động vẫn không được cải thiện”.

Mặc dù đã quá 1 tuần các tỉnh thành phải gửi báo cáo thưởng tết về Bộ LĐ-TB-XH, nhưng tính đến chiều qua, bà Tống Thị Minh - Vụ trưởng Vụ Lao động - tiền lương (Bộ LĐ-TB-XH) cho biết, mới chỉ có 7 tỉnh thành gửi báo cáo về Bộ. Bà Minh nhận định: “Mức thưởng năm nay khó cao hơn năm ngoái, so sánh mức độ trượt giá, đời sống người lao động có phần giảm sút”.

T.Hằng

Tại Hà Nội, Sở LĐ-TB-XH TP cũng đã công bố báo cáo nhanh về tình hình tiền thưởng Tết Tân Mão của các DN. Theo đó, mức cao nhất là gần 73 triệu đồng, thấp nhất là 200.000 đồng.

Bà Nguyễn Thị Châu Long - Trưởng phòng Chính sách - Lao động - Việc làm (Sở LĐ-TB-XH TP Hà Nội) cho biết, căn cứ báo cáo tình hình thu nhập, tiền lương và tiền thưởng của DN trên địa bàn, Sở đã tổng hợp tình hình thưởng tết theo 4 loại hình: Đối với DN 100% vốn nhà nước, mặc dù chịu sự tác động của tình hình suy giảm kinh tế thế giới, nhiều DN sản xuất kinh doanh có hiệu quả vẫn cố gắng đảm bảo mức thưởng tết cao hơn so với năm ngoái, bình quân 3,5 triệu đồng/người. Người lao động có mức thưởng dự kiến thấp nhất là 200.000 đồng/người và người có mức thưởng cao nhất dự kiến là 40 triệu đồng/người. Đối với DN FDI, số DN bị ảnh hưởng bởi suy giảm kinh tế chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Năm 2010, sản xuất kinh doanh của khối vẫn duy trì mức tăng trưởng dẫn đến tiền lương, tiền thưởng của khu vực này tăng. Tiền thưởng bình quân của khối này là 4,22 triệu đồng/người. Người có mức thưởng cao nhất là 72,72 triệu đồng/người, thấp nhất là 500.000 đồng/người. Còn đối với các DN nhà nước chuyển sang Công ty CP nhà nước giữ cổ phần chi phối, mức thưởng tết bình quân là 3,84 triệu đồng/người (cao hơn so với DN 100% vốn nhà nước 8,16%). Người có mức thưởng cao nhất là 72,9 triệu đồng/người, thấp nhất là 500.000 đồng/người.

Trong khi đó, tiền thưởng bình quân ở khối DN tư nhân là 1,76 triệu đồng/tháng, giảm 3,6%. Mức thưởng cao nhất ở loại hình DN này là 15 triệu đồng/người, thấp nhất là 400.000 đồng/người. “Tình hình suy giảm kinh tế dẫn đến nhiều DN phải giảm sản lượng, công nhân thiếu việc làm. DN không có lợi nhuận nên mức thưởng cuối năm thấp. Mặt khác, theo các DN thì năm 2010 mức lương của người lao động cao hơn do Chính phủ điều chỉnh lương tối thiểu nên trách nhiệm đóng BHXH, BHYT của DN đối với người lao động tăng, cộng với việc phải đóng thêm 1% quỹ lương của DN cho quỹ BHXH từ 1.1.2010 đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của DN nên mức thưởng tết của DN thấp hơn so với năm 2009”, bà Châu Long lý giải.

Bảo Thiên - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.