Khó thuyết phục HS giỏi vào đội tuyển

24/11/2008 22:36 GMT+7

Việc không vận động được học sinh giỏi vào đội tuyển cũng là điều dễ hiểu, vì không chỉ học sinh đoạt giải không được tuyển thẳng vào ĐH-CĐ, mà thậm chí tiền thưởng của những học sinh này... khi hỏi mới có!

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT đang kiến nghị sửa đổi một số điều trong quy chế thi chọn học sinh (HS) giỏi quốc gia nhằm có tỷ lệ HS đoạt giải cao hơn. Tuy nhiên, điều mà nhiều địa phương băn khoăn nhất hiện nay là rất khó thuyết phục được HS giỏi vào đội tuyển.

Trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia  năm 2007 và 2008, môn Toán có tỷ lệ thí sinh đoạt giải rất thấp. Theo ý kiến của các chuyên gia, điều này một phần có nguyên nhân từ việc quy định thời gian làm bài và số câu trong đề thi. Chính vì thế, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục đề xuất: Đề thi môn Toán gồm 7 câu, thời gian 180 phút để làm bài theo quy định của Quy chế hiện hành là không phù hợp, đề nghị tăng thời gian làm bài từ 180 phút lên 240 phút. Mục tiêu tăng thời gian làm bài Toán, theo giải thích của Bộ GD-ĐT là nhằm tuyển chọn tỷ lệ HS giỏi Toán nhiều hơn và vì thế sẽ chọn được những “hạt giống tốt” cho các kỳ thi HS giỏi quốc tế và khu vực. 

Tuy nhiên, đề xuất sửa đổi này lại vấp phải sự phản ứng của địa phương. Đại diện lãnh đạo Sở GD - ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: không nên tăng thời gian làm bài của môn Toán để tăng tỷ lệ HS đoạt giải. Thay vào đó, cần giảm số bài làm trong đề thi...  Về việc chậm gửi tiền thưởng cho HS đoạt giải, ông Lê Văn Hòa - Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Khánh Hòa) bức xúc: “Thậm chí địa phương phải làm công văn gửi Bộ hỏi về tiền thưởng thì Bộ mới gửi về”. 

Một số địa phương đề nghị: Những học sinh đoạt giải HS giỏi quốc gia được miễn thi môn đoạt giải, nếu môn thi đó có tổ chức thi tuyển vào trường ĐH, CĐ mà HS đăng ký dự thi. Môn miễn thi được tính điểm vào tổng các môn thi để làm căn cứ xét tuyển vào trường ĐH, CĐ đó và mức điểm được quy định như sau: giải nhất: 10 điểm; giải nhì: 9 điểm; giải ba: 8 điểm; giải khuyến khích: 7 điểm. Những học sinh đoạt từ giải khuyến khích đến giải nhì, nếu không muốn hưởng điểm ưu tiên này sẽ đăng ký dự thi, điểm bài thi sẽ là điểm chính thức thay thế điểm thưởng môn đoạt giải HS giỏi quốc gia.

Ông Lê Văn Hòa kiến nghị: “Theo quy định hiện hành, các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp cơ sở, đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi có tối đa 10 thí sinh” là quá ít đối với các tỉnh, thành phố lớn. 

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.