Những đứa trẻ trong Nhà Trắng

28/12/2008 22:30 GMT+7

Hai cô con gái nhỏ tuổi của ông Barack Obama sẽ có cuộc sống như thế nào sau khi người cha trở thành tổng thống Mỹ?

Malia và Sasha Obama hiện chưa bắt đầu sống trong Nhà Trắng. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là hai đứa trẻ này giờ đây đã trở thành những em bé nổi tiếng thế giới. Cuộc sống của Malia và Sasha đã thực sự thay đổi kể từ khi ông Obama trở thành ứng viên tổng thống, sau khi ông đắc cử tổng thống và sẽ tiếp tục thay đổi khi ông chính thức tiếp quản Nhà Trắng vào ngày 20.1.2009.

Malia và Sasha

Cô chị Malia sinh năm 1998, cô em Sasha sinh năm 2001. Khi chính thức tới sống tại Nhà Trắng vào ngày 20.1 tới đây, Sasha sẽ là đứa trẻ nhỏ tuổi nhất trong các đệ nhất gia đình nước Mỹ kể từ sau thời John F.Kennedy. Vào lúc ông Kennedy nhậm chức tổng thống năm 1961, cô con gái Caroline của ông mới 4 tuổi. Sau đó, vào tháng 8.1963, chưa đầy 4 tháng trước khi ông Kennedy bị ám sát, đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy sinh thêm một bé trai nữa, nhưng cậu bé này đã qua đời khi mới được hai ngày tuổi.

Ở độ tuổi nhi đồng, hai cô con gái của ông Obama đã sớm làm quen với không khí chính trị. Trong suốt chiến dịch tranh cử vừa qua - cả vòng sơ bộ lẫn chính thức, người ta thường thấy Malia và Sasha xuất hiện trên sân khấu cùng cha mẹ trong các cuộc vận động tranh cử. Khi đại hội toàn quốc đảng Dân chủ diễn ra ở Denver, hai cô bé được bà mẹ Michelle dắt lên sân khấu và người ta đã được nghe những lời con trẻ trong veo. “Ba, con yêu ba”, trước biển người mênh mông, hai cô con gái của ông Obama thốt lên. Kể từ đó, bên cạnh chuyện học hành, vui chơi, hai cô bé đã có nhiều dịp hít thở bầu không khí chính trị luôn bủa vây gia đình mình.

Cuộc sống càng thay đổi hơn đối với hai cô bé khi ông Obama đắc cử tổng thống. Đến lúc này thì nhất cử nhất động của gia đình đều được công chúng và báo giới quan sát kỹ lưỡng. Mỗi bước đi của hai cô bé đều có sự bảo bọc của cơ quan mật vụ. Hãng tin AP mới đây đã đặt ra câu hỏi: Liệu hai cô bé có thể có một cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác hay không? Các chuyên gia giáo dục và cựu quan chức Nhà Trắng mà AP hỏi ý kiến đều bày tỏ hy vọng rằng cuộc sống của hai cô bé sẽ không bị tác động nhiều. Theo AP thì hai cô bé nhà Obama thích học nhảy, học bóng đá, thích ngủ qua đêm tại nhà bạn bè. Bà Ann Stock, một quan chức thời Bill Clinton, cho rằng hai cô bé có thể sẽ tiếp tục theo đuổi các sở thích này.

Người ta cũng có thể tin rằng ngài Obama-tổng-thống sẽ có thời gian đi họp phụ huynh cho con, tương tự như điều ông đã làm khi còn là nghị sĩ và ứng viên tổng thống. Nói chung là người ta sẽ cố gắng làm cho cuộc sống của hai cô bé không bị bầu không khí chính trị tác động quá nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế thì những tác động là rất đáng kể. Ngoài những điều đã nói ở trên, hai cô bé Malia và Sasha giờ đây sẽ có người hướng dẫn kỹ càng từng lời ăn tiếng nói, khi nào thì cần lên tiếng, lên tiếng như thế nào trước đám đông. Hai cô bé cũng sẽ được tập cách từ chối trả lời báo chí, tương tự con cái các vị tổng thống trước đây là Jimmy Carter và Bill Clinton.

Bình dân được chăng?

Trong kỳ nghỉ mát của gia đình Obama nhân dịp Giáng sinh, các tay săn ảnh đã chộp được cảnh ông Obama “trần trùng trục” cùng một số hình ảnh của hai cô bé tắm biển. Điều này cho thấy sự hấp dẫn của đệ nhất gia đình, trong đó có hai cô bé ở tuổi ăn tuổi ngủ, đối với báo giới mãnh liệt tới mức nào. Và đối với đám đông, các thành viên trong gia đình này cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt. Sự quan tâm này có thể tác động tới tâm lý, cách hành xử của trẻ. Điều này là rất hệ trọng. Chính vì lẽ đó, các đệ nhất gia đình Mỹ xưa nay thường có xu hướng tập tành cho con cái của họ “càng bình dân càng tốt”. Nhưng đây là con dao hai lưỡi.

Trong một cuốn sách về đệ nhất phu nhân Laura Bush, tác giả Ronald Kessler kể rằng thể theo mong muốn của cha mẹ, hai cô con gái của ông bà Bush đã bình dân tới mức không hề chú ý tới địa vị đặc biệt của mình. Thế là thi thoảng hai cô gái ở độ tuổi trăng tròn này đã để xảy ra chuyện đáng tiếc. Chẳng hạn có lần cô bé Jenna Bush, vì chưa đến tuổi được phép uống rượu, đã mượn giấy phép lái xe của một người lớn tuổi hơn để được phục vụ rượu tại quán. Cô bé Barbara Bush cũng phạm lỗi tương tự. Kết cục là hai cô đã bị phạt và báo chí đã lao vào đào bới chuyện những đứa trẻ trong gia đình Bush.

Khi ông Bill Clinton trở thành tổng thống, cô con gái Chelsea mới 13 tuổi và đệ nhất gia đình đã yêu cầu báo chí tránh xa cô bé. Cô con gái Amy của Tổng thống Carter mới lên 9 khi bước vào Nhà Trắng và đệ nhất gia đình này đã làm tất cả để cô bé cảm thấy có cuộc sống bình thường. Nói chung, báo chí thường tôn trọng điều đó. Nhưng khi có chuyện xảy ra thì báo chí không thể bỏ qua, chẳng hạn như câu chuyện liên quan đến hai cô con gái sinh đôi trong gia đình Bush ở trên. Vì lo ngại điều này mà gia đình Kennedy đã cố gắng để cho con cái tránh xa sự chú ý của công chúng, thậm chí đệ nhất phu nhân Jackie còn lập một trường riêng cho cô con gái Caroline ngay trong Nhà Trắng.

Những nỗ lực để giữ cho con cái của đệ nhất gia đình có một cuộc sống bình thường đôi khi lại càng làm cho cuộc sống xáo trộn. Nỗ lực “bình dân hóa” vì thế đã tạo ra hiệu ứng ngược. Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi đã là con cái của các vị nguyên thủ thì làm sao có thể “bình dân”, “bình thường” được.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.