Thái Lan bỏ lệnh tình trạng khẩn cấp

18/03/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Sáng nay 18.3, trong cuộc họp với nội các, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã quyết định bỏ sắc lệnh tình trạng khẩn cấp áp dụng ở thủ đô Bangkok và một số tỉnh lân cận, thay thế bằng luật an ninh nội địa.

(TNO) Sáng nay 18.3, trong cuộc họp với nội các, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã quyết định bỏ sắc lệnh tình trạng khẩn cấp áp dụng ở thủ đô Bangkok và một số tỉnh lân cận, thay thế bằng luật an ninh nội địa.

Ông Surapong Tovichakchaikul, Phó thủ tướng Thái Lan, cho biết trước khi nội các Thái Lan nhóm họp, tình hình an ninh đã cải thiện và đây là lý do chính phủ Thái Lan bãi bỏ sắc lệnh tình trạng khẩn cấp.


Quân đội Thái Lan tham gia giữ gìn an ninh trật tự khi Thái Lan ban bố tình trạng khẩn cấp - Ảnh: Minh Quang.

Với tình trạng khẩn cấp, quân đội tham gia giữ gìn an ninh cùng với cảnh sát, trong khi với luật an ninh nội địa, tình hình kiểm soát an ninh chủ yếu do cảnh sát thực hiện.

Sau quyết định của chính phủ Thái Lan, các chốt canh gác của quân đội Thái Lan tại Bangkok và một số tỉnh sẽ được dẹp bỏ. Tuy nhiên, phía quân đội cho biết binh lính vẫn trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó khi xảy ra bạo động, đe dọa an ninh quốc gia.

Tình hình Thái Lan trở nên ổn định hơn trong thời gian gần đây, mặc dù thỉnh thoảng vẫn xảy ra những vụ ném bom, lựu đạn vào công sở hay nhà của những nhà lãnh đạo phe biểu tình.

Sáng sớm nay 18.3, đã xảy ra một vụ ném lựu đạn vào nhà riêng của một thành viên Ủy ban phòng chống tham nhũng. Trước đó, hai quả bom tự chế được phát hiện ở khuôn viên tòa án hình sự Bangkok.

Cảnh sát Thái Lan nói một số nhóm vẫn muốn gây rối ở Thái Lan nhằm gây mẫu thuẫn, chia rẻ giữa các bên đối đầu để buộc chính phủ phải tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp.

Sắc lệnh tình trạng khẩn cấp được chính phủ Thái Lan ban hành hồi tháng 1.2014, khi phe biểu tình lên kế hoạch chiếm đóng Bangkok, sẽ hết hạn vào 22.3 tới.

Phe đối lập nhiều lần chí trích chính phủ áp dụng sắc lệnh này để có cớ thẳng tay đàn áp phong trào biểu tình, mà đỉnh điểm là chiến dịch giải tán phe biểu tình ở khu vực Pan Fah cách đây đúng một tháng, làm bốn người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát, và 64 người bị thương.

Ông Ahbisit Vejjajiva, lãnh đạo đảng Dân chủ đối lập, cho rằng chính phủ đã quá chậm trễ khi gỡ bỏ sắc lệnh. Ông này nghi ngờ: “Phải chăng chính phủ có chủ ý mở đường cho phe áo đỏ tiến vào Bangkok và đối mặt với người biểu tình?”.

Phe áo đỏ đang tổ chức nhiều hoạt động bên ngoài Bangkok. Phe này cho biết họ sẽ tiến vào Bangkok để “đối mặt” với phe biểu tình, lực lượng vẫn ngày đêm chống chính phủ. Lãnh đạo phe ủng hộ chính phủ này còn thách thức cả quân đội.

“Nếu quân đội tiến hành đảo chính như hồi 2010, chúng ta sẽ tiến thẳng đến doanh trại quân đội và sẵn sàng tay không đương đầu với nòng súng để đòi lại công bằng cho chúng ta”, Jatuporn Prompan, lãnh đạo mới của phe áo đỏ, nói với những người ủng hộ đang tụ tập ở tỉnh Ayutthaya, cố đô của Thái Lan, cách Bangkok khoảng 75 km.

Trong khi đó tướng Prayuth Chan-ocha, tư lệnh bộ binh Thái Lan, vẫn khẳng định quân đội không có ý định can thiệp vào chuyện chính trị cũng như tranh chấp giữa các đảng phái. Ông này cũng chỉ trích các lãnh đạo phe áo đỏ là những người không có danh dự: “Họ (lãnh đạo phe áo đỏ) chửi rủa hết người này đến người khác, chửi cả quân đội, thử hỏi họ có danh dự không? Có đáng để lãnh đạo người khác?”

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

>> Người dân Chiang Mai trúng số nhờ... bà thủ tướng Thái Lan
>> Thái Lan xử phạt người tị nạn bí mật
>> Bí ẩn trại tị nạn ở Thái Lan
>> Thái Lan phát hiện trại tị nạn bí mật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.