Máy bay chở khách dùng nhiên liệu sinh học

03/12/2010 15:24 GMT+7

Ngành hàng không trên thế giới đã hạ quyết tâm giảm lượng CO2 phát thải vào không khí. Vì vậy, cần phải tìm loại nhiên liệu mới thân thiện với môi trường đối với máy bay chở khách. Hiện có nhiều loại nhiên liệu đang được xem xét như GTL và nhiên liệu sinh học.

Hãng hàng không lớn nhất Brazil là TAM Airline đã hợp tác với Airbus đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với nhiên liệu sinh học Jatropa. Airbus tuyên bố nhiên liệu sinh học có thể làm giảm đến 80% lượng CO2 so với nhiên liệu truyền thống.  Hội nghị hàng không và môi trường diễn ra vào năm ngoái đã cam kết đến năm 2020 sẽ giảm 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Mặc dầu máy bay chỉ chiếm có 9% lượng khí thải này, khá ít so với 60,4% do xe hơi thải ra.

Nhiên liệu dùng cho chuyến bay vừa qua của Airbus A320 là hỗn hợp gồm một nửa xăng máy bay truyền thống trộn với Jatropa. Chiếc máy bay A320 này sử dụng động cơ CFM56. Cất cánh tại sân bay quốc tế Galeao Antonio Carlos Jobim ở Rio de Janeiro, thực hiện chuyến bay 45 phút trước khi quay trở lại nơi xuất phát. Chuyến bay kỹ thuật này đã được phê chuẩn bởi hãng Airbus, hãng sản xuất động cơ CFM, Cơ quan hàng không châu u và Cơ quan hàng không dân dụng Brazil.

Tạ Xuân Quan
(theo Gizmag)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.