EU tiến tới đồng thuận về Kosovo

11/12/2007 00:03 GMT+7

Các nước thành viên EU đã gần đạt được một sự đồng thuận về vấn đề quy chế tương lai của Kosovo. Trong cuộc họp cấp ngoại trưởng EU ở Brussels vào hôm qua, ngoại trừ CH Síp, tất cả 26 nước còn lại đã nhất trí là khối này sẽ công nhận tuyên bố độc lập của Kosovo, một tỉnh tự trị thuộc CH Serbia, Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Thụy Điển Carl Bildt khẳng định.

Lập trường của đảo Síp là muốn vấn đề Kosovo cần phải được quyết định thông qua một nghị quyết của LHQ. "Điều đó (sự công nhận của EU) có thể tạo ra một chuỗi phản ứng tương tự tại vùng Balkans và các khu vực khác trên thế giới", Ngoại trưởng Síp Tassos Papadopoulos cảnh báo nguy cơ trỗi dậy của xu hướng ly khai trên thế giới. Còn lập trường của Nga cho đến hôm qua vẫn là phản đối việc đơn phương tuyên bố độc lập của Kosovo.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng việc làm này có thể dẫn tới bất ổn. Từ đó có thể thấy là EU muốn giải quyết vấn đề Kosovo bên ngoài LHQ để tránh một lá phiếu phủ quyết của Nga. Vào thứ sáu tuần này, EU sẽ có cuộc họp thượng đỉnh về vấn đề quy chế tương lai của Kosovo và hầu như khối này sẽ đạt được sự đồng thuận trong việc công nhận tuyên bố độc lập của vùng đất này. Theo dự kiến, các lãnh đạo ly khai tại Kosovo sẽ ra tuyên bố độc lập vào đầu tháng 1.2008.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.