Lãnh đạo Trung Quốc - Úc điện đàm về vụ máy bay Malaysia mất tích

21/03/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 'suy sụp' vì vụ máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích bí ẩn, Thủ tướng Úc Tony Abbott ngày 21.3 cho biết sau cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo này.

>> Toàn cảnh máy bay Malaysia mất tích

“Mọi người có thể hiểu rằng ông Tập cũng như nhiều người Trung Quốc khác suy sụp vì vụ máy bay mất tích”, ông Abbott cho biết sau cuộc điện đàm giữa ông và Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 20.3, theo AFP ngày 21.3.

Trong số 239 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay Boeing 777-200 (MH370) mất tích vào ngày 8.3 sau khi cất cánh từ Malaysia để đến Bắc Kinh, có 153 người Trung Quốc, theo AFP.

Tân Hoa xã ngày 21.3 cho hay ông Tập mô tả sự mất tích bí ẩn của MH370 là một thảm họa trong cuộc điện đàm với ông Abbott.

“Kể từ khi máy bay mất liên lạc, trái tim của chúng tôi luôn hướng đến tính mạng của những người trên máy bay mất tích”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập cho biết.

Đáp lại lời ông Tập, Thủ tướng Abbott nói nước Úc sẽ làm mọi thứ có thể để tìm kiếm máy bay mất tích.

Cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo Úc-Trung Quốc diễn ra sau khi Úc ngày 20.3 công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy hai vật thể, trong đó một vật thể dài đến 24 m, trên vùng biển nam Ấn Độ Dương nghi là của máy bay Boeing 777-200, chở 239 người của hãng Malaysia Airlines, mất tích kể từ ngày 8.3, theo AFP.

Bốn máy bay quân sự từ Úc, New Zealand và Mỹ bao quanh khu vực rộng 23.000 km2 trên vùng biển nam Ấn Độ Dương, cách thành phố Perth của Úc 2.500 km về phía tây nam Úc vào ngày 20.3, nhưng không tìm thấy do thời tiết xấu.

Các nhà dự báo thời tiết Úc cho biết điều kiện thời tiết cải thiện sẽ giúp việc tìm kiếm máy bay mất tích hiệu quả hơn trong ngày 21.3.

Trong khi đó, cư dân mạng Trung Quốc đề nghị Bắc Kinh nên áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế Malaysia, tố cáo nước này giấu giếm thông tin về máy bay mất tích, dẫn đến hậu quả là mất nhiều thời gian, nguồn lực của nhiều quốc gia tìm kiếm máy bay mất tích mà không mang lại kết quả.

Phúc Duy

>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc gửi tàu chiến đến Ấn Độ Dương
>> Vụ máy bay mất tích: Cư dân mạng đòi trừng phạt Malaysia vì giấu giếm thông tin
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Úc làm hết sức mình để tìm máy bay
>> Đột phá mới trong vụ tìm kiếm máy bay Malaysia
>> Máy bay Malaysia mất tích: Mưa, mây mù cản trở tìm kiếm ở Ấn Độ Dương
>> Máy bay Malaysia mất tích: Úc nói vật thể lạ dài đến 24m
>> Máy bay Malaysia mất tích: Úc phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH 370 ở nam Ấn Độ Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.