Bà Bhutto bị quản thúc

10/11/2007 01:00 GMT+7

Theo AFP, hôm qua 9.11, gần 200 cảnh sát đã phong tỏa nhà bà Bhutto ở thủ đô Islamabad chỉ vài giờ trước khi bà định dẫn đầu một cuộc tuần hành, dự kiến diễn ra tại thành phố Rawalpindi lân cận để phản đối các biện pháp khẩn cấp do Tổng thống Pervez Musharraf ban bố hôm 3.11.

Tuy nhiên, cảnh sát cho biết lệnh quản thúc chỉ được tống đạt đến bà Bhutto, thủ lĩnh đảng Nhân dân Pakistan (PPP), đảng đối lập lớn nhất Pakistan, sau hai lần bà định rời nhà riêng bằng xe hơi. Nhiều nguồn tin cho biết thời gian quản thúc là 30 ngày nhưng nhiều khả năng bà được tự do đi lại vào hôm nay, 10.11.

Phát biểu đằng sau hàng rào thép gai, bà Bhutto kêu gọi ông Musharraf bỏ tình trạng khẩn cấp, từ chức tổng tư lệnh quân đội và tổ chức bầu cử đúng thời hạn vào giữa tháng 1.2008. Cảnh sát đã bắt giữ 100 người ở bên ngoài nhà bà sau hàng loạt vụ xô xát. Bộ trưởng Đường sắt Sheikh Rashid, một đồng minh thân cận với ông Musharraf, cho biết chính phủ quyết định ngăn bà rời nhà riêng do có "báo cáo đáng tin cậy" là có đến 8 kẻ đánh bom tự sát chuẩn bị tấn công cuộc tuần hành, tương tự như vụ đánh bom thảm khốc "chào mừng" sự trở về của bà Bhutto hồi tháng trước. Tuy nhiên, bà Bhutto chất vấn tại sao cảnh sát không bắt những kẻ đánh bom đó nếu họ biết bọn chúng là ai.

Diễn biến trên cho thấy sau gần 1 tuần ban bố tình trạng khẩn cấp, ông Musharraf vẫn không "nương tay" với các đối thủ chính trị dù vị tướng này hôm 8.11 đã tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử quốc hội trước ngày 15.2, tức sau một tháng so với kế hoạch ban đầu. Nhà chức trách đã tỏ rõ quyết tâm ngăn chặn cuộc tuần hành do bà Bhutto khởi xướng. Khoảng 6.000 cảnh sát đã được triển khai tại Rawalpindi vào hôm qua. Ngoài việc phong tỏa nhà của bà Bhutto, cảnh sát đã dựng rào chắn trên mọi con đường dẫn đến một công viên ở trung tâm - nơi dự kiến diễn ra cuộc tuần hành.

Tại Rawalpindi và thành phố Peshawar, theo AP, cảnh sát đã dùng dùi cui và hơi cay để giải tán khoảng 500 người ủng hộ bà Bhutto khi họ chuẩn bị lên đường đến Rawalpindi. Hàng chục người đã bị bắt giữ. Cho đến nay, theo PPP, có đến 5.000 người ủng hộ đảng này bị bắt giữ, cao hơn gấp 5 lần con số do nhà chức trách đưa ra. Hôm qua, Mỹ đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho bà Bhutto, coi việc này là hệ trọng đối với tương lai dân chủ của Pakistan.

Dưới áp lực của Tổng thống Mỹ George W.Bush, ông Musharraf hôm 8.11 đã cam kết tổ chức bầu cử vào giữa tháng 2 và từ bỏ vai trò tổng tư lệnh quân đội. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với BBC sáng sớm hôm qua, bà Bhutto đã coi tuyên bố của ông Musharraf là "mơ hồ" và không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay. Người phụ nữ từng hai lần làm thủ tướng này khăng khăng đòi ông Musharraf phải từ bỏ quân phục chậm nhất vào ngày 15.11, là ngày kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Quyết định quản thúc thủ lĩnh đảng đối lập lớn nhất Pakistan không chỉ làm xấu thêm quan hệ giữa bà Bhutto với ông Musharraf mà còn làm cho khả năng lập liên minh hậu bầu cử nhằm chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan trở nên xa vời. Hôm qua, trong khi bà Bhutto bị “bao vây” ở Islamabad, một vụ nổ bom đã xảy ra tại nhà của Bộ trưởng các vấn đề chính trị Amir Muqam ở Peshawar, khiến 4 nhân viên an ninh thiệt mạng.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.