Nguyễn Hữu Hồng Minh đem thơ Việt sang Đức

04/11/2005 14:43 GMT+7

Là khách mời đặc biệt và duy nhất của Việt Nam, ngày 6/11, nhà thơ trẻ Nguyễn Hữu Hồng Minh, sẽ lên đường sang Đức tham dự chương trình giới thiệu thơ Việt Nam, do Literturwerkstatt (Đức) tổ chức với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Đức.

Lần đầu tiên Literaturwerkstatt - một tổ chức văn học lớn có uy tín của Đức hoạt động dưới bảo trợ của viện Goethe - giới thiệu chuyên đề thơ Việt Nam.

Literaturwerkstatt là một tổ chức văn học lớn có uy tín của Đức, được bảo trợ bởi Viện Goethe, Trung tâm Lưu trữ Thư viện Đức và USNESCO.

Trung tâm Literaturwerkkstatt đang dịch 15 bài thơ của Nguyễn Hữu Hồng Minh để giới thiệu trong đợt giao lưu này trên trang web www.literaturwerkstatt.org.

Buổi nói chuyện, giao lưu, đọc thơ của anh tại Đức cũng sẽ được quay phim, thu hình trực tiếp phát trên trang web www.lyrikline.org. Nhà thơ trẻ Nguyễn Hữu Hồng Minh dự kiến sẽ có hai buổi nói chuyện về thơ vào ngày 9/11 tại Trung tâm Literaturwerkstatt ở thủ đô Berlin và ngày 10/11 tại Viện Goethe Trung tâm ở Munich.

Nói chuyện về “Thơ Việt Nam những khám phá mới qua cái nhìn trẻ”, Nguyễn Hữu Hồng Minh sẽ điểm qua thơ của các nhà thơ "tiền bối" như Hàn Mặc Tử, Huy Cận, Trần Dần, Lê Đạt… đến Hoàng Hưng, Thanh Thảo, Nguyễn Quang Thiều... nhiều khía cạnh khác trong thơ của Hữu Thỉnh, Nguyễn Trọng Tạo, Ý Nhi, Bùi Chí Vinh, Đỗ Trung Quân... đặc biệt, anh sẽ đi sâu hơn vào thơ hôm nay của những người cầm bút trẻ như Vi Thùy Linh, Phan Huyền Thư, Văn Cầm Hải, Nguyễn Vĩnh Tiến...

Trước khi chuẩn bị một chuyến đi văn hóa để nói chuyện nghiêm túc về thơ, Nguyễn Hữu Hồng Minh cho biết: “Tôi sẽ đọc một chùm thơ khoảng 10 bài mới nhất của mình với tiêu đề "Lưới" viết trong thời gian cuối 2003 đến đầu 2005”.

Anh ấp ủ và mang một thông điệp: “Phải thông tin làm sao cho những người yêu thơ Đức thấy được dung mạo khái quát của nền thơ Việt với những vẻ đẹp truyền thống, có chiều sâu của nó. Thơ Việt còn là âm hưởng lịch sử của một đất nước kéo dài thử thách qua chiến tranh”.

Nguyễn Hữu Hồng Minh, sinh tại TP Đà Nẵng, nguyên quán Quảng Bình, 33 tuổi, từng gây sốc trên văn đàn về sự đổi mới quyết liệt trong thơ ca cùng những bạn viết đồng lứa: Phan Huyền Thư, Nguyễn Vĩnh Tiến, Văn Cầm Hải… họ đều là những người có sự "cách tân đặc biệt" về thơ. Anh là tác giả của các tập thơ "Giọng nói mơ hồ" (NXB Trẻ, 1999), "Tháo đáy" (NXB Thanh Niên, 2000), "Chất trụ" (NXB Thuận Hóa - Huế, 2002), "Vỉa từ", "Muối và đá"…

Anh từng nhận được nhiều giải thưởng văn học của các báo Tiền Phong, Tuổi Trẻ... gần đây nhất là Giải thưởng thơ Tạp chí Sông Hương (2003). Một số thơ của Nguyễn Hữu Hồng Minh đã được chuyển ngữ sang tiếng Anh, Pháp, Hàn Quốc và Đức.

(Theo VNN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.