Hạn chế cho vay chứng khoán ở mức 3% tổng dư nợ: Không thể kịp thời hạn 31.12.2007

23/10/2007 22:12 GMT+7

Nhiều ngân hàng cho biết sẽ không kịp giảm tỷ lệ cho vay chứng khoán xuống dưới mức 3% tổng dư nợ kịp thời hạn cuối cùng mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 31.12.2007.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 03 (ngày 28.5.2007) về kiểm soát quy mô, chất lượng tín dụng và cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, một số ngân hàng đã phải ngưng cho các nhà đầu tư vay để kinh doanh chứng khoán, một số ngân hàng khác thì cho vay một cách cầm chừng. Trước đây, các nhà đầu tư đều có thể gia hạn nợ, nhưng nay khi đến ngày kết thúc hợp đồng, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác là phải trả toàn bộ cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng. Nhiều nhà đầu tư không xoay được nguồn vốn trả cho ngân hàng đành phải chấp nhận lỗ khi bán chứng khoán với giá thấp.

Thời điểm này, việc cho vay chứng khoán trở nên hết sức nhạy cảm đối với các ngân hàng. Mới đây, một chi nhánh của ngân hàng S. đưa ra sản phẩm cho vay chứng khoán với mức lãi suất khá hấp dẫn nhưng cũng không dám quảng bá cho các nhà đầu tư.

Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại TP.HCM cho biết, khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 03, tỷ lệ nợ cho vay đầu tư chứng khoán tại ngân hàng đã chiếm hơn 7%. Để có thể kéo tỷ lệ này xuống còn 3%, ngoài việc không cho khách hàng gia hạn nợ, ngân hàng còn phải tìm cách tăng mạnh tổng dư nợ lên. Cách làm này đã giúp sau 2 tháng, tỷ lệ nợ chứng khoán tại ngân hàng đã xuống dưới 3%.

Ông Hồ Hữu Hạnh, Phó giám đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết, các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM thực hiện Chỉ thị 03 rất nghiêm túc (ngân hàng giảm được nhiều nhất là 10% so với trước). Tuy nhiên tỷ lệ cho vay chứng khoán tại các ngân hàng nhìn chung còn khá cao. "Tôi e rằng đến thời hạn 31.12.2007, có nhiều ngân hàng không giảm được về mức 3%/tổng dư nợ", ông Hồ Hữu Hạnh cho biết. Tổng giám đốc Ngân hàng Á Châu (ACB) - ông Lý Xuân Hải cho biết, ACB sẽ không giảm kịp tỷ lệ cho vay chứng  khoán  xuống 3%/tổng dư nợ theo thời hạn nói trên dù ngân hàng đã ngưng cho vay chứng khoán.

Lý do là với những hợp đồng vay cũ, ngân hàng phải thực hiện đúng cam kết thời hạn cho vay, không thể yêu cầu khách hàng trả sớm trước hạn được. "Các ngân hàng không giảm tỷ lệ cho vay chứng khoán xuống dưới mức 3%/tổng dư nợ là do nguyên nhân khách quan. Hợp đồng giữa ngân hàng và khách hàng là hợp đồng kinh tế. Dù vậy chúng tôi vẫn phải đôn đốc, nhắc nhở các ngân hàng thực hiện cho đúng thời hạn" - ông Hồ Hữu Hạnh nói. Hiện ACB đã có tờ trình Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này và xin ý kiến hướng dẫn.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán Đông Dương Nguyễn Ngọc Trường Trinh nhận định, thị trường chứng khoán cuối năm nay sẽ chịu ảnh hưởng bởi quy định hạn chế cho vay chứng khoán. Bởi đó là giai đoạn hàng loạt cuộc đấu giá lần đầu của các công ty lớn được thực hiện. Đó cũng là thời điểm thị trường và các nhà đầu tư cần một lượng vốn lớn, trong khi các ngân hàng chỉ đứng "ngó" mà không thể làm gì được.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.