Hàng hóa ào ào tăng giá

01/12/2009 23:06 GMT+7

Ngày 26.11.2009, Toyota VN thông báo tăng giá ô tô (từ 16,1 triệu - 84,6 triệu đồng/chiếc tùy loại) do áp dụng tỷ giá mới 18.500 đ/USD thay cho 17.823 đ/USD. Thế nhưng, sự điều chỉnh giá ô tô không làm người tiêu dùng lo lắng bằng việc hàng loạt hàng hóa thiết yếu đang ào ào tăng giá. Nghe đọc bài * Giá vàng tăng mạnh * Hà Nội: Nhiều mặt hàng tăng giá 10-20%

Người tiêu dùng lo lắng

Chị Thoa - ngụ tại Q.Tân Phú, TP.HCM - cho biết đang rất lo lắng vì từ cuối tuần qua đến nay, mỗi ngày đi chợ lại thấy thêm một số loại hàng hóa tăng giá. Chẳng hạn giá nho, táo Mỹ, quýt Thái, kiwi... đều đã tăng từ 4.000 - 6.000 đồng/kg. Một số mặt hàng rau, củ quả, bia, nước ngọt, sữa... cũng tăng giá. "Nghe nói do giá USD tăng nên các mặt hàng nhập khẩu tăng theo. Chỉ mới gần Tết mà đã tăng giá như vầy...", chị Thoa than.

Tại các siêu thị trên địa bàn TP.HCM, giá nhiều mặt hàng đã tăng. Rõ nhất là nhóm hàng nhập khẩu nhiều như bánh kẹo, rượu, bơ, phô-mai,... đã tăng từ 5 - 15%. Máy tính, điện thoại di động, hàng điện lạnh nhập khẩu... cũng tăng giá khoảng 10% sau khi ngân hàng áp dụng tỷ giá USD mới.

Tình hình giá cả hiện nay đang làm các bà nội trợ đau đầu. Chị Hồng, ngụ tại Q.12, TP.HCM cho biết chi phí bình quân mỗi tháng của gia đình là từ 9-10 triệu đồng. Với mức tăng giá hiện nay, ước tính từ tháng 12 này chi tiêu sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu đồng/tháng. Nếu giá tăng kéo dài đến Tết âm lịch trong khi thu nhập không tăng thêm thì gia đình chị phải giảm bớt chi tiêu. Nếu không sẽ “thâm thủng ngân sách” vào các khoản dự phòng cho đám cưới, tiệc mừng, hay mua sắm đồ đạc trong nhà...

Sẽ còn điều chỉnh

Thép xây dựng tăng giá 200.000 - 300.000 đ/tấn

Từ ngày 30.11, giá thép của Công ty thép Miền Nam tăng từ 200.000 - 300.000 đồng/tấn. Đại diện công ty này cho biết do giá phôi thép tăng từ 20 - 30 USD/tấn so với đầu tháng trước. Tuy nhiên, bị tác động nhiều nhất là do giá USD tăng so với tháng trước (ước tính mức tăng tỷ giá chiếm đến 60% mức tăng giá bán ra của công ty). Ông Huỳnh Văn Thi, Giám đốc CTCP dịch vụ - du lịch Dầu khí (Petrosetco), nhà phân phối các loại máy tính và điện thoại di động, cho biết giá các sản phẩm do công ty nhập khẩu về vẫn như trước. Nhưng do tỷ giá USD tăng nên giá quy ra tiền đồng tăng. Đại diện Công ty Viễn Thông A thì cho biết nhiều sản phẩm vẫn chưa tăng giá vì các nhà phân phối đang cố gắng giữ ở mức cũ để không gây sốc cho người tiêu dùng. Tuy nhiên có thể việc kiềm giữ này sẽ không kéo dài được lâu.

Ông Võ Văn Đức Bảy - Phó giám đốc Công ty nhựa Chợ Lớn cho biết hàng hóa của công ty vẫn chưa điều chỉnh giá bán ra vì còn phải theo dõi tình hình thị trường cũng như động thái của các doanh nghiệp khác. Hiện giá thành sản xuất của công ty đã tăng khoảng 10 - 12% do cả hai yếu tố là giá nguyên liệu tăng cùng với tỷ giá USD tăng. Do đó, theo dự kiến, công ty cũng tăng giá bán khoảng 5 - 6%. Nếu giá bán tăng quá cao, công ty sợ doanh thu sụt giảm.

Vì sao?

* TS Nguyễn Văn Thuận - Trưởng khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐH Mở TP.HCM: Tỷ giá USD tăng khiến nhiều loại hàng hóa tăng giá mạnh là điều tất yếu. Điều quan trọng là người dân sẽ phản ứng bằng cách giảm chi tiêu và điều này có thể lại tác động đến chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế. Nguy cơ lạm phát thì chưa xảy ra ngay vì chỉ còn một tháng 12 nữa thì kết thúc năm, có thể CPI (chỉ số tăng giá tiêu dùng) vẫn nằm trong mức dự báo chung là 7%. Tuy nhiên về lâu dài, có thể Chính phủ sẽ tính toán nhiều chỉ tiêu khác nhau để điều chỉnh chính sách tiền tệ nhằm hạn chế được tình trạng tăng giá phi mã.

* TS Lê Thẩm Dương, trường ĐH Ngân hàng TP.HCM: Đây là hiệu ứng phụ của chính sách tiền tệ vừa được thay đổi mà chúng ta sẽ phải chấp nhận. Doanh nghiệp đi vay cao hơn, tỷ giá USD cũng cao hơn thì chi phí sản xuất của doanh nghiệp tăng nên giá hàng hóa cũng tăng theo. Nhưng nếu không tính toán hợp lý, các doanh nghiệp trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi hàng tồn kho cao, hàng hóa khó tiêu thụ trong khi hàng nhập khẩu vẫn tiếp tục tràn về. Những nguy cơ tiềm ẩn lạm phát luôn theo sau động thái tăng trưởng tín dụng thời gian qua và Chính phủ cũng đang cố gắng để kiểm soát vấn đề này. Tuy nhiên cũng có thể tình hình sẽ dịu lại trong thời gian tới, vì thường trong thời gian đầu, chính sách tiền tệ mới được áp dụng nên có thể khiến nhiều người lo lắng. (Mai Phương ghi)

Thủy Lưu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.