Sẽ thuê đơn vị trung gian tái lập mặt đường

21/11/2008 23:02 GMT+7

Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM ngày 21.11 cho biết: tiến độ thi công của dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè hiện nay rất chậm chạp. Mặc dù dư luận thời gian qua đã nhiều lần lên tiếng nhưng công tác tái lập mặt đường hầu như không được cải thiện.

Việc tái lập vẫn hết sức ì ạch, cẩu thả, mặt đường khu vực “lô cốt” án ngữ trước đó nham nhở, gây nguy hiểm cho người lưu thông. Nhiều công trình trên một số tuyến đường như Trường Chinh, Tân Hải (Q.Tân Bình), Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Cửu Vân, Phạm Viết Chánh (Q.Bình Thạnh)... mặc dù bị Thanh tra Sở GTVT đình chỉ thi công nhiều ngày qua nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục sai phạm.

Từ đầu tháng 11.2008 đến nay, thanh tra GTVT đã phát hiện và lập biên bản 1.648 trường hợp vi phạm về giao thông và quản lý công trình hạ tầng đô thị trên địa bàn TP.HCM, số tiền xử phạt gần 2 tỉ đồng. Đặc biệt, có 5 “lô cốt” vi phạm nghiêm trọng về an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường bị đình chỉ thi công. Tính đến thời điểm này TP.HCM vẫn còn 242 “lô cốt” phục vụ thi công 12 công trình trên 75 tuyến đường. Trong đó nhiều “lô cốt” không có giấy phép.

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 21.11, Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Hiện một số nhà thầu không thực hiện hay thực hiện rất chậm trễ nhiệm vụ được quy định trong hợp đồng, như làm vệ sinh công trường, tái lập mặt đường... gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị và nguy hiểm cho người dân lưu thông”. Để khắc phục tình trạng “lờn thuốc” của các nhà thầu, Ban quản lý dự án kiến nghị UBND TP.HCM cho phép chủ đầu tư thuê một đơn vị trung gian thực hiện tái lập mặt đường tại các “lô cốt”, vệ sinh công trường..., chi phí sẽ khấu trừ lại khi thanh toán cho nhà thầu chính.

Theo ông Võ Văn Sơn, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính Ban quản lý dự án, “việc thanh toán cho đơn vị thực hiện và trừ tiền nhà thầu chính được thực hiện trên cơ sở xác nhận của phía tư vấn giám sát”. Ban quản lý dự án cũng kiến nghị thành phố chấp thuận cơ chế cho chủ đầu tư ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị tái lập, đồng thời được sử dụng vốn đối ứng để thanh toán. Đối với phần vốn ODA (vay của Ngân hàng Thế giới), Ban quản lý cũng sẽ xin ý kiến chấp thuận theo cơ chế tương tự.

Theo báo cáo mới nhất của Ban quản lý dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè gửi UBND TP.HCM, tính đến ngày 31.10, tiến độ thi công của 3 gói thầu thoát nước thải đạt khoảng 70%, 11 gói thầu thuộc hạng mục thoát nước mưa đều có tiến độ rất chậm, khoảng 30%.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.