Thấy gì qua ngày đầu áp dụng biên độ tỷ giá mới

25/12/2008 22:59 GMT+7

Hôm qua 25.12 - ngày đầu tiên áp dụng biên độ tỷ giá mới là +/-3%, giá bán USD của hầu hết các ngân hàng thương mại đều tăng thêm 500 đồng nhưng lượng mua bán không có đột biến.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, một số ngân hàng quốc doanh vẫn để mức giá USD bán ra thấp hơn mức giá trần như: Vietcombank 17.400 VND/USD (giá trần là 17.499 VND/USD), Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt  Nam (BIDV) 17.450 VND/USD.

Ngoài ra, hầu hết các ngân hàng TMCP và ngân hàng nước ngoài đều bán USD theo giá mới với giá kịch trần như: VP Bank, Habubank, Ngân hàng cổ phần Quốc tế, Ngân hàng cổ phần Quân đội... Thậm chí, một số ngân hàng vẫn chấp nhận mua của các ngân hàng khác với giá 17.499 VND/USD. Một số ngân hàng TMCP khác không bán USD với giá trần là Eximbank, ACB; giá bán của 2 ngân hàng này là 17.490 VND/USD.  Sacombank công bố giá bán USD ngày 25.12 là 17.470 VND/USD. Nguồn tin từ Eximbank cho biết, do ngân hàng có nguồn cung ngoại tệ tốt từ việc phục vụ các khách hàng xuất khẩu nên mức giá USD bán cho khách hàng cũng có thể có cạnh tranh hơn chút ít.

Ngày 25.12, giá USD điều chỉnh tăng khiến giá vàng "tăng theo”. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn công bố giá vàng miếng SJC tăng vọt thêm 300.000 đồng/lượng so với ngày 24.12, lên 17,53 - 17,55 triệu đồng/lượng. Một chuyên gia kinh doanh vàng cho rằng giá vàng được tính dựa trên tỷ giá USD nên khi USD tăng hay giảm cũng làm cho vàng tăng hay giảm giá theo. (Thanh Xuân)

Một chuyên gia tiền tệ của BIDV nhận định: thị trường ngoại hối đang ở giai đoạn thăm dò và nghe ngóng nên chưa có nhiều giao dịch. Tuy nhiên, chuyên gia này nhận định: mức giá của biên độ mới là mức giá của thị trường và có thể mua bán không mấy khó khăn. Ông này nhận xét: "Nhiều ngân hàng vẫn mua USD với giá trần từ ngân hàng khác vì nhu cầu USD của khách hàng đã bị bức bối cả tháng nay. Nhưng chỉ sau vài ngày nữa, khi các nhu cầu được giải tỏa thì thị trường sẽ hạ nhiệt". Nhận định về mức tỷ giá mới, ông Nguyễn Phước Thanh - Tổng giám đốc Vietcombank nói: "Đây là mức tỷ giá làm cho thị trường được giao dịch dễ dàng hơn và giải tỏa bớt yếu tố tâm lý trên thị trường trong hơn 1 tháng qua".

Nguồn tin từ các ngân hàng khác cũng cho biết, với tỷ giá mới, thị trường ngoại tệ không còn khan hiếm như trước mà các doanh nghiệp xuất khẩu cũng bắt đầu bán ngoại tệ nhiều hơn. Tuy nhiên, mức độ bán ra cũng vẫn chừng mực. Nguyên nhân là các doanh nghiệp vẫn tiếp tục nghe ngóng xem biến động của thị trường ra sao, nếu như thị trường không còn "nóng" như trước thì các doanh nghiệp sẽ tiếp tục bán ra nhiều hơn.

Chuyên gia tiền tệ của BIDV nhận định về việc tỷ giá USD ngay lập tức tăng kịch trần ở các ngân hàng cổ phần như sau: "Sóng ban đầu bao giờ cũng lớn nhưng sẽ dao động tắt dần và về cân bằng với mức giá thấp hơn ngày đầu". Chuyên gia này nhận định là tỷ giá sẽ chỉ xoay quanh 17.200 - 17.350 VND/USD trong một vài tuần tới.

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.