Singapore bị tố hỗ trợ Mỹ do thám Malaysia

26/11/2013 08:57 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 26.11 đã triệu tập đại diện ngoại giao Singapore để yêu cầu giải thích về những thông tin cho biết 'Singapore hỗ trợ Mỹ do thám Malaysia'.

(TNO) Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 26.11 đã triệu tập đại diện ngoại giao Singapore để yêu cầu giải thích về những thông tin cho biết "Singapore hỗ trợ Mỹ do thám Malaysia".

Thông tin tiết lộ từ cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cho biết Singapore đã hỗ trợ Mỹ trong hoạt động do thám Malaysia, theo tờ The Malay Mail ngày 26.11.

Ngoại trưởng Malaysia, ông Datuk Seri Anifah Aman, nói rằng Singapore là một “người bạn và láng giềng tốt”.

Nhưng cũng theo ông Aman, nếu thông tin trên chính xác thì đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và chính quyền Malaysia kịch liệt phản đối việc Singapore hỗ trợ Mỹ do thám nước này.

Các tài liệu mật từ NSA cho thấy Singapore là một quốc gia thành viên trong nhóm tình báo “5 con mắt” do Mỹ đứng đầu.

Nhóm “5 con mắt” đã nghe lén điện thoại, bí mật giám sát các mạng lưới thông tin liên lạc ở khắp châu Á, bao gồm cả Malaysia.

Các thông tin mật từ Snowden trước đó đã tiết lộ một bản đồ bí mật về 90 cơ sở tình báo của Mỹ, chịu trách nhiệm nghe lén và theo dõi các mạng lưới thông tin liên lạc, trên khắp thế giới.

Cũng theo các tài liệu mật này, NSA đã cấy phần mềm mã độc (malware) vào 50.000 hệ thống máy tính khắp thế giới, phục vụ cho chương trình do thám bí mật.

NSA có một đơn vị đặc biệt, tập hợp trên 1.000 tin tặc “cao cấp”, có khả năng tiến hành các cuộc tấn công mạng, phá hủy hoặc khống chế các hệ thống máy tính nước ngoài, nhất là với các hệ thống đã nhiễm mã độc.

Phúc Duy

>> Tình báo Mỹ cấy mã độc vào 50.000 hệ thống máy tính khắp thế giới
>> Indonesia chấn chỉnh mạng viễn thông để chống nghe lén
>> Dân Indonesia đòi 'tuyên chiến' với Úc sau bê bối nghe lén
>> Indonesia, Úc hục hặc vì nghe lén
>> Indonesia 'xem xét lại' quan hệ hợp tác với Úc sau vụ bê bối nghe lén
>> Úc nghe lén Tổng thống Indonesia
>> Úc nghe lén điện thoại của vợ chồng tổng thống Indonesia
>> Bê bối nghe lén tiếp tục lan rộng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.