Xem phim giờ vàng của HTV: Đã có "vàng" trong Mộng phù du (*)

20/11/2005 22:31 GMT+7

Châu nè, Châu có nhìn thấy những con thiêu thân không? Con nào cũng tưởng cây đèn này là của mình hết. Suy nghĩ cho kỹ trước khi quyết định một chuyện gì nha!". Bên ngọn đèn dầu, anh chàng Khôi bán kẹo kéo đã nói với cô gái mình thầm yêu như thế khi trái tim mẫn cảm của anh nhận ra ảo mộng phù du của cô. Đã có cái để xem, đã có cái để đọng lại trong lòng khán giả khi Mộng phù du đang được chiếu trên kênh 7 Đài truyền hình TP.HCM (HTV).

Lời thoại tiến bộ vượt bậc

Vẫn trên nền một cốt truyện của Thái Lan được Việt hóa nhưng có thể thấy lần này, yếu tố lời thoại đã thật và gần gũi với người Việt. Không gian phim cũng đã hướng đến đời sống Việt: Con hẻm với những em nhỏ chơi đùa, cảnh giặt đồ, cảnh bán xôi, cảnh văn nghệ nghiệp dư cấp phường... Không gian của giới ca sĩ, bầu show cũng gần hơn với nội thất đủ bình thường để khán giả tin là thật. Một loạt bối cảnh được sử dụng hiệu quả và hợp lý làm khán giả dễ chịu.

Lời thoại của Mộng phù du có thể nói là có tiến bộ vượt bậc. Khán giả bật cười thú vị vì nhiều lời thoại hóm hỉnh và sâu sắc. Những đoạn đối thoại giữa hai mẹ con Băng Châu (do Minh Hằng đóng) gợi được những cảm xúc nơi người xem. Một đời được - ít - mất - nhiều do đam mê nghệ thuật của bà Năm tái hiện nơi đứa con gái. Nó cứ như con thiêu thân lao vào ảo mộng mà không biết rằng những cạm bẫy luôn chực chờ giăng sẵn.

Một điểm mạnh, có thể gọi là ưu điểm lớn nhất của phim thuộc về hình ảnh. Những góc máy lạ và đẹp, những cảnh quay tạo ấn tượng cảm xúc sâu lắng, đạt hiệu quả thẩm mỹ cao. Ví như cảnh Khanh bước xuống xe, góc máy đặt chếch, chiếc giày nhọn hoắt, thách thức, giày bóng loáng nhưng có viền vệt bùn. Cảnh quay đẹp và cảm động khi bà Năm ngồi lặng trong bóng chiều, lấy trang phục diễn cải lương ngày xưa, trải ra và nhìn nó với bao yêu thương, hờn tủi, góc máy từ trên xuống và lia ngang, ánh sáng chỉ tập trung vào chiếc áo còn bà Năm thì chìm trong bóng tối. Chính những cảnh quay thế này làm cho phim trở nên sâu lắng hơn.

Dấu ấn diễn xuất và tính cách nhân vật

Trả lời chúng tôi trong một cuộc thăm dò bỏ túi, có đến 8/10 khán giả thích anh chàng bán kẹo kéo tên Khôi (do Thế Phương đóng). Khôi không phải là một bạch mã hoàng tử, mà là một Đông Kisốt lúc nào cũng theo bên Châu để động viên, nâng đỡ khi cô buồn bã, để nhắc nhở, ngăn cản cô không trở thành con thiêu thân và sa vào bẫy của Trần Khanh. Khôi như một điểm tựa vĩnh viễn cho Băng Châu, dẫu không yêu thì cô vẫn có Khôi bên đời. Một nhân vật như thế có thể là niềm mong ước sâu thẳm trong tâm hồn bất kỳ ai. Chính thế, khán giả lại càng tiếc cho Châu đã không nhìn thấy tình yêu của chàng Trương Chi tội nghiệp.

Nhân vật bà Năm Thuận của NSƯT Kim Xuân để lại nhiều ấn tượng đẹp. Bà bán xôi của chị thật gần gũi từ cử chỉ, điệu bộ. Diễn xuất của Kim Xuân đã làm điểm tựa cho các diễn viên trẻ.

Vài vết gợn đáng tiếc

Điểm yếu quen thuộc của phim giờ vàng vẫn xuất hiện: kịch bản. Kịch bản vẫn bộc lộ sự thiếu thuyết phục trong tình huống và nhân vật. Một đoàn hát kiểu "cà giựt" như thế liệu có đủ sức kéo Băng Châu lao vào như thiêu thân không? Nhân vật bầu show Khanh được xây dựng với nhiều chi tiết khiên cưỡng. Có lẽ vì muốn khắc họa một bầu show xấu xa nên tác giả kịch bản hơi... mạnh tay? Một điều đáng tiếc nữa là âm nhạc trong phim chưa thực sự thuyết phục. Những ca khúc do các nhân vật ca sĩ trong phim hát khá dở về cả chất giọng lẫn nội dung. Bài hát chủ đề chưa lắng đọng, có cảm giác như phần lời của bài hát do cố gò theo chủ đề phim nên khá thô và vụng. Giọng hát bài hát chủ đề chưa thuyết phục được khán giả và tạo điểm nhấn cho nội dung phim.

Mặc dù vẫn còn những hạt sạn nho nhỏ song với những gì thể hiện trong 5 tập đầu, đã có thể mạnh dạn kết luận rằng Mộng phù du là một phim truyền hình đáng xem. Khán giả đã có thể bước đầu hài lòng về chất lượng phim giờ vàng.

(*) Phim đang chiếu trên HTV7 vào các ngày thứ năm, sáu, bảy và chủ nhật. Đạo diễn: Lê Hữu Lương; các diễn viên: NSƯT Kim Xuân, Minh Hằng, Thế Phương, Hoàng Phúc, Phúc An, Hữu Tiến...

Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.