Binh lính nổi loạn tại Philippines

30/11/2007 00:29 GMT+7

Hôm qua, căng thẳng đã bùng phát tại thủ đô Manila (Philippines) sau khi một nhóm cựu sĩ quan quân đội đang bị xét xử chạy thoát ra khỏi tòa án và cố thủ trong khách sạn năm sao Peninsula. Nhóm nổi loạn ra thông điệp đòi Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo từ chức. Tiếp đó, một số binh sĩ, sĩ quan quân đội cùng lãnh đạo đối lập đã gia nhập nhóm cựu sĩ quan nổi loạn; tất cả có khoảng 30 người.

Hãng tin AFP cho biết nhóm nổi loạn có súng tiểu liên M-16. Từ trong khách sạn, nhóm này đã gọi điện và nhắn tin ra bên ngoài kêu gọi mọi người ủng hộ. Mục đích của họ là kích động một cuộc biểu tình rầm rộ để gây áp lực buộc bà Arroyo từ chức và kêu gọi quân đội chống lại tổng thống.

Sau khi xảy ra vụ việc, Cảnh sát trưởng Manila Geary Barias đã yêu cầu nhóm nổi loạn đầu hàng trước 15 giờ hôm qua. Lực lượng phản ứng nhanh, cảnh sát, quân đội đã được triển khai quanh khách sạn để đối phó với nhóm nổi loạn đồng thời giúp sơ tán dân thường, du khách ra khỏi khu vực nguy hiểm. Xe bọc thép cũng được huy động. Bộ trưởng Quốc phòng Gilbert Teodoro nói: "Tôi ra lệnh tái bắt giữ những người này để giữ tính nghiêm minh của luật pháp. Chúng tôi muốn đảm bảo với nhân dân rằng pháp luật phải được thực thi để giữ gìn hòa bình, trật tự ở đây cũng như trên toàn quốc". Tổng thống Arroyo đã triệu tập một cuộc họp nội các khẩn cấp và Cơ quan An ninh tổng thống được đặt trong tình trạng báo động đỏ.

Áp lực ngày càng dồn lên đầu nhóm nổi loạn nhưng khi thời hạn trôi qua, nhóm này vẫn không đầu hàng. Sau đó người ta đã nghe tiếng súng nổ phía trong khách sạn, điều này cho thấy quân đội đã mở cuộc tấn công vào bên trong. Một số nhân chứng cho biết cảnh sát đã sử dụng xe bọc thép để mở đường tiến vào bên trong, sau đó lực lượng chính phủ đã bắn súng và hơi cay. Theo Hãng tin AP, ít nhất 2 người bị thương khi quân chính phủ đột kích vào. Đến 17 giờ, nhóm nổi loạn tuyên bố đầu hàng. Ngay sau đó, Bộ trưởng Teodoro thông báo vụ việc căng thẳng đã kết thúc.

Trước vụ nổi loạn, nhóm cựu sĩ quan nói trên đã phải ra tòa với những cáo buộc họ liên quan đến một âm mưu đảo chính hồi năm 2003. Vào năm đó, khoảng 300 binh sĩ dưới sự chỉ huy của một số sĩ quan có tiếng đã chiếm giữ một khách sạn tại khu Makati thuộc vùng Manila, đặt nhiều bom tại đây và đòi Tổng thống Arroyo từ chức.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.