Nữ sinh viên ĐH Oxford lập quỹ xây cầu

05/01/2014 03:00 GMT+7

Tháng 9.2011, một cây cầu khang trang, xinh đẹp đã được bắc qua sông thuộc xã Mỹ Thuận, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, chấm dứt những ngày tháng phải tới lớp bằng đò của học trò nơi đây.


Nam Phương (bìa trái) cùng bà con xã Mỹ Thuận trong ngày khánh thành cầu - Ảnh: nhân vật cung cấp 

Nhiều lần đọc báo thấy cảnh học trò ở các miền quê nghèo phải đến trường bằng đò, bè, thậm chí đu dây cáp qua sông rất nguy hiểm, Đinh Thị Nam Phương, sinh viên năm 2 ĐH Oxford (Anh), cảm thấy mình cần phải “làm một cái gì đó”. Vậy là Quỹ Nam Phương ra đời.

Nam Phương chia sẻ: “Quê mình nhiều nơi còn quá nghèo nên em mong muốn quỹ này sẽ liên kết, tập hợp được học sinh, sinh viên khắp nơi trên thế giới cùng tham gia hoạt động thiện nguyện tại VN. Bên cạnh đó, tụi em sẽ huy động tài trợ từ các doanh nhân hảo tâm”.

Nam Phương cho biết quỹ được lập ra với mục đích duy nhất là xây cầu. Phương cho rằng giúp quần áo, tiền bạc thì chỉ có tác dụng tức thời, còn xây cầu sẽ có giá trị lâu dài hơn, không những giúp học sinh đi học an toàn mà bà con cũng dễ dàng đi lại, giao thông thuận tiện cho việc làm ăn phát triển kinh tế…

Vào tháng 9.2011, cây cầu đầu tiên do Nam Phương vận động từ các nguồn tài trợ đã được xây dựng tại xã Mỹ Thuận với kinh phí 300 triệu đồng. Trong đó, quỹ của Phương đóng góp 200 triệu đồng. Với các dự án xây cầu tiếp theo, Quỹ Nam Phương cũng sẽ đóng góp 70%. Phương lý giải: “Em muốn địa phương và bà con sẽ cùng chung tay xây dựng để mỗi người đều có trách nhiệm với cây cầu quê hương mình. Chẳng hạn như cây cầu xã Mỹ Thuận vừa rồi, lãnh đạo địa phương rất ủng hộ cách làm này. Bà con thì mỗi người đều góp một chút công sức, người thì cho công nhân ở miễn phí, người thì vận chuyển… Ngay cả bác lái xuồng trên sông cũng vui vẻ đóng góp công sức xây cầu, dù biết rằng cầu xây xong, bác sẽ phải chuyển sang nghề khác”.

Hiện tại, Nam Phương đang học Trường ĐH Corpus Christi thuộc ĐH Oxford. Tại trường, Phương tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện, nằm trong Ban Chấp hành hội hoạt động từ thiện của trường. Đây chính là yếu tố thuận lợi để Phương có thể đưa thông tin về quỹ thiện nguyện của mình đến với nhiều người hơn.

Một điều thú vị, cùng điều hành quỹ với Phương là cậu em trai Đinh Bá Khang - học sinh lớp 11 của một trường quốc tế tại TP.HCM. Hỗ trợ cho hoạt động này của Nam Phương không thể thiếu ba của cô, ông Đinh Bá Thành, Tổng giám đốc tổ hợp truyền thông Đất Việt và một số nhân vật khác, trong đó có đạo diễn Phillip Noyce (đạo diễn phim Người Mỹ trầm lặng).

1 + 1 > 2

Quỹ Nam Phương là quỹ thiện nguyện đầu tiên được sáng lập bởi một sinh viên, được Bộ Nội vụ VN cấp phép vào tháng 9.2013. Cây cầu tiếp theo sẽ được xây ở xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè, Tiền Giang. Quỹ Nam Phương sẽ tài trợ 300 triệu trên tổng số 400 triệu đồng kinh phí.

Tối 8.1, Quỹ Nam Phương sẽ chính thức ra mắt tại TP.HCM với sự tham gia của học sinh, sinh viên trong nước, du học sinh Mỹ, Anh, Úc... và các doanh nhân hảo tâm. Nam Phương cho biết: “Khái niệm 1+1>2 sẽ trở thành tinh thần xuyên suốt của quỹ thiện nguyện này. Khi chúng ta làm từ thiện, chúng ta đóng góp 1 đồng rồi chia sẻ thông tin để người thứ hai cũng sẽ đóng góp 1 đồng, cứ thế, hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ đến cộng đồng, góp gió thành bão, chúng ta sẽ làm được nhiều hơn thế”.

Mỹ Quyên

>> Khởi công xây cầu Việt Trì mới
>> Xây cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 1
>> Vĩnh Long xây cầu vượt qua QL1A
>> Việt kiều giúp xây cầu  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.