Đức điều tra vụ “đầu độc” cựu điệp viên Nga

28/12/2010 22:52 GMT+7

AFP hôm qua đưa tin Đức vừa mở một cuộc điều tra về việc liệu 2 người Nga vừa định cư tại Berlin có bị đầu độc hay không. “Một cơ quan chuyên trách tội ác có động cơ chính trị đã vào cuộc”, một công tố viên Đức cho biết.

Theo tuần báo Focus đầu tháng này, các bác sĩ tại Bệnh viện Charite ở Berlin đã phát hiện thủy ngân hàm lượng cao trong máu của Viktor Kalashnikov, cựu đại tá KGB, và vợ là nhà sử học Marina, sau khi 2 người này đến Đức cách đây 3 tháng. Cụ thể, lượng thủy ngân trong người ông Kalashnikov là 53,7 microgram/lít máu, và ở vợ ông là 56 microgram/lít máu. Mức an toàn, theo các chuyên gia, là 1-3 microgram thủy ngân/lít máu.

Ông Kalashnikov đang sụt cân đáng kể trong khi vợ ông rụng gần hết tóc. Theo Focus, hai vợ chồng hành nghề nhà báo tự do từ thập niên 1990 từng viết bài chỉ trích Chính phủ Nga. Hồi năm 2006, cựu điệp viên Nga Alexander Litvinenko cũng thiệt mạng do bị đầu độc bằng chất phóng xạ ở London, Anh.

Trong một diễn biến khác, RIA Novosti hôm qua dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nga phản bác những chỉ trích của phương Tây về phiên tòa xử cựu tỉ phú Mikhail Khodorkovsky hôm 27.12. Moscow gọi những chỉ trích trên là “không thể chấp nhận” và cáo buộc các nước khác “cố can thiệp vào vụ việc”. Khodorkovsky, cựu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Yukos, bị kết tội biển thủ và rửa tiền và những người ủng hộ ông này nói vụ án xuất phát từ động cơ chính trị.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.