Ăn uống giúp ấm cơ thể

05/12/2009 16:03 GMT+7

Mùa đông đang đến, thời tiết giá lạnh (phong hàn), trong những tháng của mùa đông, sự tiêu hao năng lượng của cơ thể rất lớn...

Khi thời tiết lạnh giá, ngoài việc giữ ấm cơ thể bằng quần áo, nón, thì cần cung cấp những món ăn giàu năng lượng. Nếu cơ thể mất nhiều năng lượng sẽ dẫn tới bị nhiễm lạnh và phát sinh nhiều bệnh tật, nhất là các bệnh về hô hấp và tiêu hóa.

Trong những tháng mùa đông, nên dùng những thức ăn có tính nhiệt, ấm cay, nóng để giữ ấm cơ thể, đề phòng các phát sinh do lạnh (hàn) sinh ra như dưới đây: 

Đùi gà, thịt giò nấu gừng

Thịt gà (đùi) 50g, thịt chân giò heo 50g, thịt chó 100g, kỷ tử 100g, sinh địa 10 gam, cam thảo 5g, gừng tươi 3g, rượu trắng 10 ml, hồ tiêu, bột ngọt, muối ăn, dầu ăn. Rửa sạch thịt chó, thịt gà, thịt chân giò, cắt thành miếng. Cho 20 ml dầu ăn vào chảo, cho thịt chó, thịt gà, thịt chân giò vào đảo qua trong 10 phút, rồi cho rượu, gừng tươi, hồ tiêu, gia vị vào đảo cùng, rồi đổ vào 750 ml nước, hầm kỹ cùng thuốc bắc cho đến khi thịt chín nhừ là được, bỏ bã thuốc, dùng thịt và nước canh. Món này có tác dụng ôn thận, trợ dương, bổ trung ích khí làm ấm cơ thể, chống nhiễm lạnh.

Cháo bối mẫu phế diệp

Xuyên bối mẫu 10g, phổi heo 50g, gạo tẻ 60g, gia vị. Rửa sạch phổi heo, luộc chín 7 phần (chưa chín hoàn toàn), vớt ra thái nhỏ. Rửa sạch bối mẫu, vo gạo cùng cho vào nồi đổ nước đun sôi, nhỏ lửa hầm thành cháo. Ăn vào mỗi buổi sáng, có tác dụng làm ấm cơ thể, phòng ngừa và điều trị các chứng ho, viêm phổi do phong hàn.

Song nhân mật tiễn

Hạnh nhân 100g, hạch đào nhân 100g, mật ong 100 ml. Cho hạnh nhân vào nước sôi chần qua, bỏ vỏ rồi cho vào nước sôi luộc 30 phút, cho tiếp hạch đào nhân vào luộc đến khi hết nước, cho mật ong vào đun sôi là được. Ăn thường xuyên, có tác dụng ích thận thuận phế, chỉ khái, bình xuyễn làm ấm cơ thể.

Cháo hành

Hành củ 30g, gạo tẻ 60g, một ít muối. Gạo vo sạch, cho vào nồi hầm thành cháo, rửa sạch hành, rồi cùng muối ăn cho vào cháo quấy đều là được. Dùng bữa sáng, tối đều được. Có tác dụng làm ấm cơ thể, chống lạnh.

Cháo gừng

Gừng tươi 20g, gạo tẻ 60g, đường đỏ 15g. Rửa sạch gừng tươi, thái thành dạng hạt nhỏ. Vo gạo cho vào nồi, cho nước vừa đủ, to lửa đun sôi đến khi gạo chín thì bỏ gừng vào, rồi hạ nhỏ lửa hầm thành cháo, cho đường vào khuấy đều là được. Dùng lúc cháo nóng vào buổi sáng hoặc tối, có tác dụng giữ nhiệt và làm ấm cơ thể. 

Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.