Lấy ý kiến xây dựng Đề án tổng thể đổi mới công tác thi và tuyển sinh

16/11/2007 17:35 GMT+7

Ngày 16.11, tại Hà Nội, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức tọa đàm, lấy ý kiến đóng góp của giáo viên các trường PTTH, đại học, cao đẳng, TCCN, Sở GD-ĐT các tỉnh... xây dựng Đề án tổng thể đổi mới công tác thi và tuyển sinh.

Đa số các đại biểu đều đánh giá Đề án rất quy mô, công phu và có tính khả thi cao, đồng thời nhất trí lộ trình tuyển sinh từ nay đến năm 2012 mà Đề án tổng thể đã xây dựng: dự kiến năm 2009 sẽ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tất cả các đơn vị thi trên toàn quốc sẽ thi cùng thời điểm, cùng lịch thi, cùng đề thi. Từ năm 2012 sẽ tổ chức thi theo các thời điểm khác nhau, với các đề thi khác nhau nhưng vẫn đảm bảo kết quả có giá trị tương đương nhau. Sau 2 mùa thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh, các trường đều nhận thấy kỳ thi "3 chung" với đề chung do Bộ ra đã đảm bảo sự đồng đều và tăng chất lượng thí sinh, đảm bảo mặt bằng và cũng đảm bảo an toàn đề thi.

Nhiều đại biểu đã có những gợi ý thiết thực cho đề án này.

* PGS.TS Nguyễn Ngọc Hợi, Hiệu trưởng Đại học Vinh (Nghệ An): "Nên cho thí sinh nhiều cơ hội tự chọn môn thi hơn"

Thay vì phải thi 3 môn bắt buộc (Toán, Văn, Ngoại ngữ) + 1 môn Bộ quy định và 1 môn tự chọn như trong đề án, PGS.TS Nguyễn Ngọc Hợi cho rằng tất cả các môn học đều xứng đáng thi tốt nghiệp nên cùng với 3 môn bắt buộc 2 môn còn lại nên cho thí sinh tự chọn để phù hợp theo tiêu chí tuyển sinh của trường ĐH, CĐ, TCCN. Các trường học nghề có thể chỉ lấy theo điểm thi 3 môn bắt buộc. Do kỳ thi quốc gia còn nhằm xét tuyển vào ĐH, CĐ, TCCN nên có thể đặt ra yêu cầu là thí sinh muốn thi tốt nghiệp phải đạt kết quả học tập từ trung bình trở lên.

* Hiệu trưởng THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) Đặng Đình Đại: "Nên điều chỉnh niên chế năm học để có thời điểm thi thuận tiện nhất"

Hiện nay, lịch học ở PTTH và đại học so le nhau nên rất khó cho việc điều chỉnh thời điểm thi, nhưng Bộ hoàn toàn có thể điều chỉnh theo cách: Sinh viên đại học có thể bắt đầu năm học sớm hơn để kết thúc sớm, học sinh THPT kết thúc năm học có thể bắt đầu thi vào đầu tháng 6. Như vậy, tránh tình trạng học sinh tham gia vào các lò luyện thi, vừa tránh việc các em nghỉ quá lâu, dễ quên kiến thức. Đồng thời, thời điểm thi vào tháng 7 như hiện nay các tỉnh miền bắc cũng là mùa mưa bão, nếu tổ chức thi tại các địa phương thì sẽ khó khăn cho học sinh cũng như các hội đồng thi. Thời điểm công bố kết quả thi cũng không nên quy định phải công bố ngay sau khi chấm xong từng môn tại Hội đồng chấm thi vì vừa tốn kém thời gian, tiền bạc lại vừa gấp gáp, dễ xảy ra sai sót. Sau khi chấm thi trọn vẹn các môn thi mới công bố lên mạng internet và tại Hội đồng thi sẽ đảm bảo và tiết kiệm hơn.

* Họa sĩ Trần Hữu Quang, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội: "Cần xem xét lại lệ phí thi, đặc biệt là đối với các trường năng khiếu"

Thí sinh thi vào các trường có thi môn năng khiếu hiện nay đang chiếm 1/5 tổng số thí sinh toàn quốc. Các môn năng khiếu cũng có những đặc thù riêng trong cả khâu tổ chức thi, chấm thi... nên gánh nặng cho các trường có môn năng khiếu như trường mỹ thuật, trường kiến trúc... do phải thuê địa điểm rộng hơn, thuê người mẫu, giấy làm bài thi cũng là loại đặc biệt và hội đồng chấm thi cũng cồng kềnh hơn so với các trường khác do phải có hội đồng nghệ thuật. Trường ĐHMT thường xuyên phải bù lỗ 50% kinh phí tổ chức thi mỗi năm. Do vậy, cần có văn bản quy phạm cụ thể cho phép các trường có thi môn năng khiếu không phải bù lỗ quá nặng cho tất cả các khâu tổ chức thi và xét tuyển.

* PGS.TS Bùi Duy Cam, Phó hiệu trưởng trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội): "Các trường cần chất lượng cao hơn thì có thể tổ chức kỳ thi tại trường sau kỳ thi quốc gia"

Cơ chế mở để các trường có thể tự tổ chức kỳ thi tại trường sau kỳ thi quốc gia rất hợp lý. Mỗi trường lại có yêu cầu riêng về chất lượng nên có thể dựa trên kết quả thi quốc gia để xét tuyển thí sinh và tiếp tục tổ chức sàng lọc. Theo đó, các thí sinh đăng ký hợp lệ sẽ được xét tuyển theo điểm từ cao xuống thấp (đã có điểm ưu tiên, khuyến khích và từ điểm sàn trở lên) của ngành học, tối đa chỉ bằng 1,5 lần chỉ tiêu tuyển sinh của từng ngành để tham dự kỳ thi tại trường. Đề thi của kỳ thi tại trường sẽ do trường tự ra, tự tổ chức và tự chấm. Nếu không tổ chức thi tại trường thì các trường ĐH, CĐ, TCCN sẽ tùy ý chọn lựa môn thi để nhân hệ số và tính điểm xét tuyển.

* Ông Trần Quang Hoan, Trưởng phòng Quản lý thi và đánh giá chất lượng giáo dục, Sở GDĐT Thái Bình: "Không nên để các tỉnh tự quy định điểm tối thiểu tốt nghiệp"

Theo đề án tổng thể, điểm tối thiểu để công nhận tốt nghiệp THPT có thể do Bộ GD-ĐT quy định hoặc do Ban chỉ đạo thi từng tỉnh quy định để phù hợp với trình độ của thí sinh các vùng, công bằng hơn cho thí sinh các tỉnh vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, thực tế có thể dùng điểm ưu tiên vùng miền để đảm bảo công bằng cho học sinh các tỉnh vùng khó, như vậy sẽ dễ quản lý hơn. Đồng thời, chất lượng thi cũng như giá trị điểm cũng đảm bảo hơn. Các trường đại học cũng có thể công bố quy trình xét tuyển vào đầu năm học thay vì 1 năm để các trường có thời gian chuẩn bị nhiều hơn.

Ngay tại cuộc tọa đàm, Ban chỉ đạo xây dựng Đề án đã tiếp thu các ý kiến đóng góp. Theo đó, một số mục sẽ được thay đổi ngay như: sẽ không công bố điểm thi khi chấm xong từng môn mà sẽ công bố sau khi chấm xong tất cả các môn; khái niệm "kỳ thi phụ" sẽ được thay thế bằng "kỳ thi tại trường".

Thời gian tới, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia giáo dục về từng mục (61 mục) trong đề án này bằng nhiều hình thức: hội thảo, email, phát phiếu xin ý kiến... Kết quả lấy ý kiến sẽ được tập hợp, chỉnh sửa để hoàn thiện Đề án Đổi mới thi và tuyển sinh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12.2007. Theo dự kiến, sau khi trình Thủ tướng phê duyệt Đề án tổng thể đổi mới công tác thi và tuyển sinh, Bộ GD-ĐT sẽ quy định khung chính sách cụ thể và từng trường ĐH, CĐ, TCCN sẽ phải xây dựng tiêu chí xét tuyển và công bố công khai.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.