Tư vấn mùa thi: Giải đáp nhiều thắc mắc 'thực tế' của học sinh tại Bình Định

11/03/2014 16:39 GMT+7

(TNO) Sáng và chiều 11.3, Đoàn tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên đã tổ chức tư vấn lớp cho gần 2.000 học sinh lớp 12 tại các trường THPT tại Bình Định: Số 3 An Nhơn (thị xã An Nhơn), Ischool (TP.Quy Nhơn) và Quang Trung (huyện Tây Sơn).

>> Chương trình Tư vấn mùa thi năm 2014 tại Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận

 TS Trần Mạnh Thành (áo trắng) và thạc sỹ Vũ Văn Đang đang giải đáp thắc mắc cho học sinh Trường THPT Số 3 An Nhơn
TS Trần Mạnh Thành (áo trắng) và Th.S Vũ Văn Đang giải đáp thắc mắc cho học sinh Trường THPT Số 3 An Nhơn

Miễn học phí, cơ hội việc làm cao

Tại 3 trường học này, học sinh đã đặt rất nhiều câu hỏi cho chuyên gia tư vấn. Nhìn chung, các em đã đưa ra những câu hỏi liên quan đến những ngành học 'không tốn tiền', ngành học dễ xin học bổng, ngành học dễ xin việc.

Nguyễn Trúc Huy, học sinh lớp 12A10, Trường THPT Số 3 An Nhơn, hỏi: “Cho em hỏi, hiện nay có ngành học nào miễn học phí không?”.

Th.S Vũ Văn Đang, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Vinatex, cho biết: “Hiện nay, ngành công nghệ sợi, dệt của trường miễn hoàn toàn học phí cho sinh viên. Đặc biệt, trong năm học thứ 2 và thứ 3, sinh viên được đi thực tập ở những công ty dệt may và được trả lương”.

Khi học sinh thắc mắc về mức lương cũng như nhu cầu nhân lực của ngành này, Th.S Đang cho biết thêm: “Nhiều năm qua, phần lớn sinh viên của trường sau khi tốt nghiệp đều tìm được việc làm. Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ may, có mức lương khởi điểm từ 3-4 triệu đồng/tháng; đối với ngành thiết kế thời trang thì mức lương khởi điểm là 5-6 triệu đồng/tháng”.

 Chuyên gia của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tư vấn ngành nghề cho học sinh Trường THPT Quang Trung
Chuyên gia của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tư vấn ngành nghề cho học sinh Trường THPT Quang Trung

Liên quan đến câu hỏi về những khối ngành có nhiều cơ hội xin được học bổng, Th.S Trần Hải Nguyên, Phó trưởng Phòng Công tác chính trị học sinh sinh viên, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, cho biết: “Thông thường, khi đậu ĐH, nếu các em có phấn đấu và đạt thành tích tốt trong học tập, các em sẽ nhận được học bổng của trường. Như ở Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng có ngành Hàn Quốc học. Sinh viên chỉ cần đạt được thành tích học tập cả năm 6,0 trở lên, các em sẽ được miễn học phí và được du học ở Hàn Quốc (miễn phí học tập và có hỗ trợ phí sinh hoạt”.

Thi dược, chọn khối A hay B?

Có nhiều thắc mắc của học sinh liên quan đến những ngành tổ chức thi 2 khối. Một học sinh của Trường THPT Quang Trung, hỏi: “Em muốn thi dược ở hệ CĐ. Nhưng em thấy có nhiều trường tuyển cả khối A và khối B. Vậy thì em nên thi khối nào?”.

TS Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt cho biết: “Các trường y dược ở khu vực phía nam thường tổ chức thi khối B. Ở phía bắc có một số trường tổ chức thi khối A và khối B. Vậy nên khi chọn trường dự thi, em xem xét là mình mạnh về khối nào thì chọn thi khối đó. Nếu em giỏi toán, lý, hóa thì nên chọn khối A; nếu em giỏi toán, hóa, sinh thì nên chọn khối B”.

 Học sinh Trường THPT Iscool đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn
Học sinh Trường THPT Iscool đặt câu hỏi cho các chuyên gia tư vấn

Trong buổi tư vấn lớp tại Trường THPT Quang Trung, nhiều học sinh đã đặt câu hỏi khá thú vị. Điển hình như một nữ sinh lớp 12 của trường này hỏi: “Ngành địa chính là học những gì? Em là con gái thì có thể học được ngành này không”

TS Huỳnh Chức, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, cho biết: “Ngành địa chính sẽ cung cấp cho người học các kỹ năng trong đo đạc địa chính, quản lý thông tin đất đai, quản lý hồ sơ địa chính, lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Ngành này phù hợp cho cả nam và nữ”.

Minh Luân
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giải đáp băn khoăn về chọn nghề
>> Nhiều phụ huynh tham gia Tư vấn mùa thi ở Quảng Ngãi
>> Sôi động Tư vấn mùa thi tại Quảng Nam
>> Chương trình Tư vấn mùa thi tiếp tục diễn ra ở miền Trung
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Chọn hướng đi vừa sức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.