Dễ đổ bệnh vì mê ăn tiệc

25/12/2011 10:33 GMT+7

Tại TPHCM đã có 62% người dân thiếu i - ốt, 15% học sinh THPT bị thiếu máu, gần 29% phụ nữ bị loãng xương…

Tại TPHCM đã có 62% người dân thiếu i - ốt, 15% học sinh THPT bị thiếu máu, gần 29% phụ nữ bị loãng xương…

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, cho biết xu hướng ăn uống ở nhà hàng đang dần phổ biến ở đô thị. Món ngon, vị lạ của nhà hàng luôn làm cho thực khách cảm thấy ngon miệng và ăn nhiều hơn nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ bất lợi cho sức khỏe.

Thịnh soạn nhưng mất cân đối

TPHCM cũng là nơi đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe liên quan đến dinh dưỡng. Trong đó, thừa đạm và chất béo là một trong những nguyên nhân làm cho các bệnh mãn tính không lây như đái tháo đường, tim mạch, huyết áp, thừa cân, béo phì tăng nhanh. Thêm vào đó, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng cũng đang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, trí tuệ, chất lượng cuộc sống.

Theo bác sĩ Tạ Thị Lan, Khoa Nghiên cứu thực phẩm Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, kết quả khảo sát khoảng hơn 10.000 điểm ăn uống, trong đó có khoảng 1.200 nhà hàng tại TPHCM, cho thấy thực đơn bữa tiệc hầu hết mất cân đối về thành phần dinh dưỡng, chưa phù hợp với thể trạng người Việt Nam vì đa phần là các món giàu đạm, giàu béo, ít rau và thường kèm theo bia, rượu.            

Các nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng và Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM cũng chỉ ra rằng tỉ lệ dư cân, béo phì ở người trưởng thành của nước ta là 16,3% dân số và gần 21% bị suy dinh dưỡng. TPHCM có 62% người dân thiếu i - ốt, 15% học sinh THPT bị thiếu máu, gần 29% phụ nữ và hơn 10% nam giới bị loãng xương…TS-BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TPHCM, khẳng định những bữa ăn thịnh soạn lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng như “bơm thuốc độc” vào người.

Điều chỉnh thói quen

Bác sĩ Phạm Việt Thanh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, nhìn nhận tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng đang là vấn đề ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe ở nước ta. Việc nâng cao ý thức, lựa chọn dinh dưỡng hợp lý là giải pháp chiến lược nhằm chăm sóc sức khỏe cộng đồng hiện nay.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp   lưu ý nên điều chỉnh thói quen chọn lựa thực phẩm giàu các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, chất sắt, canxi và i - ốt, hạn chế việc dùng muối, đường, cà phê, bia rượu.

15 loại thực đơn dinh dưỡng chuẩn

Sau 2 năm nghiên cứu, Trung tâm Dinh dưỡng vừa giới thiệu 90 món ăn tương đương 15 loại thực đơn dinh dưỡng chuẩn cho một bữa tiệc đối với một người bình thường (6 món/thực đơn). Thực đơn lý tưởng sẽ có tỉ lệ đạm - béo - tinh bột lần lượt là 17-18 Kcalo - 17-23 Kcalo - 58-66 Kcalo.

Đơn cử như nhóm thực đơn giảm muối với 6 món: xúp măng tây cua, mực chiên giòn, rau bách hoa, gà tiềm, cơm gói lá sen, tráng miệng với dưa hấu hoặc nho, táo. Thực đơn này ngoài đáp ứng 1/3 nhu cầu về năng lượng, chất đạm, chất béo của người bình thường/ngày thì lượng muối ăn vào cơ thể chỉ bằng 1/4 so với mức tối đa mà ngành y tế khuyến cáo (6 g/ngày).

Còn thực đơn giàu can xi có 6 món: xúp hải sản, tôm bách hoa, cải rổ xào tỏi, lưỡi bò xốt pa tê, lẩu nấm và món tráng miệng là bưởi hoặc dưa hấu, nho; thực đơn này đáp ứng 60% nhu cầu canxi/ngày cho người bình thường.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.