90% trẻ béo phì là do môi trường

01/12/2008 08:22 GMT+7

Chỉ 10% trẻ béo phì có nguyên nhân thứ phát sau một bệnh khác như nội tiết, di truyền, thần kinh, do thuốc. Còn lại 90% trẻ béo phì là do yếu tố môi trường!

Đó là nội dung được Th.S-BS Trần Quốc Cường - Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM - nêu ra trong buổi trò chuyện “Béo phì trẻ em:  dự phòng và điều trị” sáng 30-11.

Chúng ta đang sống trong môi trường xã hội với nhiều yếu tố gây béo phì mà đôi khi không nhận ra: thức ăn đóng gói sẵn, công nghệ quảng cáo của các thực phẩm giàu năng lượng (nước ngọt, bánh ngọt, kẹo, sôcôla...) đánh vào đối tượng trẻ em.

Trong môi trường gia đình, nhiều tiện nghi trong nhà và phương tiện giao thông giúp tiết kiệm sức lao động: máy giặt, máy rửa chén, máy hút bụi, xe gắn máy (thay vì cho trẻ đi bộ hoặc xe đạp). Cha mẹ trang bị tivi, máy vi tính và trò chơi điện tử cho con... Cha mẹ trẻ bận nhiều việc nên không tập thể dục và ăn uống về đêm nhiều cũng nêu gương xấu cho con.

Ở những trẻ tăng cân nhanh có xu hướng béo phì, phụ huynh cần chú ý: tránh cho bé ngồi lâu một chỗ, đọc truyện, chơi game kéo dài. Không chơi game hay xem tivi quá 2 giờ một ngày. Khuyến khích trẻ tham gia các trò chơi vận động và phụ làm việc nhà thích hợp khoảng 60 phút mỗi ngày.

Cho trẻ ăn đúng giờ, không bỏ bữa nhất là bữa ăn sáng, hạn chế ăn sau 20g. Hạn chế thức ăn ngọt, mỡ, phủ tạng và da động vật. Khuyến khích trẻ ăn nhiều rau và trái cây trong ngày.

Theo Kim Sơn (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.