Tranh thủ kiếm tiền

23/01/2014 03:00 GMT+7

Trong phòng trọ 2A thuộc khu lưu trú số 9, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM, đôi vợ chồng công nhân Hồ Khả Nguyên (30 tuổi) và Cao Thị Thu Thủy (26 tuổi) đang hí hoáy gói bánh bột lọc. Cả hai cùng quê ở Huế và đều làm việc trong Khu chế xuất Linh Trung 1.

 
Đôi vợ chồng Hồ Khả Nguyên và Cao Thị Thu Thủy tranh thủ gói bánh bột lọc để bán cho công nhân - Ảnh: Như Lịch

Anh Nguyên cho hay, hơn nửa tháng nay, tối tối vợ chồng anh làm thêm công việc này. “Hai năm rồi, tụi mình chưa có điều kiện ăn tết ở quê. Mình rất nhớ đứa con hơn 2 tuổi hiện sống cùng ông bà nội ở Huế. Càng cận tết càng nôn nao lắm, nhưng cũng bấm bụng tranh thủ kiếm chút tiền lo cho con”, chị Thủy bộc bạch.

Hằng đêm, họ gói bánh từ khoảng 18 giờ cho đến 22 - 23 giờ mới xong. Thỉnh thoảng, vợ chồng em gái chị Thủy (cũng là công nhân) ở phòng trọ bên cạnh qua phụ giúp. 4 giờ 30 sáng hôm sau, chị Thủy thức dậy hấp bánh để kịp mang vào công ty lúc 5 giờ 30. Theo chị Thủy, bánh được làm theo “đơn đặt hàng” của những công nhân cùng xưởng với chị. Trung bình mỗi sáng, chị bán 200 - 250 cái, kiếm khoảng 50.000 - 60.000 đồng.

Bên cạnh đó, không ít SV cũng tất bật “cày bừa” để kiếm tiền trang trải tết. Kim Trơn (quê Tiền Giang), SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho hay bạn thích tìm kiếm những công việc thời vụ gần gũi với chuyên ngành mình học (ngân hàng), nhất là bán hàng.

Được biết, ba năm trước, cô cũng từng làm thêm những ngày cận tết. Nói về cảm giác nhận những đồng tiền chính mình làm ra, Trơn hồ hởi: “Rất vui! Nhất là khi có dư dả chút đỉnh, mình mua quà cho ba mẹ và cho đứa cháu”.

Tuy nhiên, cũng có những bạn bị hụt cơ hội làm thêm dịp cuối năm này. Thái Minh Khoa (quê ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, kể với giọng đầy tiếc nuối: “Thấy hoàn cảnh gia đình khó khăn, mình muốn tìm công việc làm thêm. Suýt nữa mình được nhận vào làm nhân viên bán hàng cho một siêu thị lớn, nếu như mình nộp đủ sơ yếu lý lịch có công chứng của địa phương và giấy khám sức khỏe”. Ngậm ngùi về quê sớm với túi rỗng, Khoa coi đây là “kinh nghiệm xương máu” và tự dặn mình rằng qua tết sẽ chuẩn bị chu đáo những bộ hồ sơ tìm việc.

Nhiều SV từng làm thêm đưa ra cảnh báo: một số công ty dễ dãi nhận cả những trường hợp không đủ hồ sơ giấy tờ. Thế nhưng, lợi dụng thiếu sót đó, có những người tuyển dụng chủ ý ăn quỵt tiền công của người lao động. Mặt khác, có những nơi ban đầu đưa ra mức lương rất hấp dẫn, nhưng thực tế lại trả công rẻ mạt.

Còn gần 1.200 việc thời vụ

Từ ngày 25.11.2013 - 20.2.2014, Trung tâm hỗ trợ học sinh, SV TP.HCM giới thiệu 4.756 đầu việc làm thêm cho SV. Tính đến nay, trung tâm đã giới thiệu gần 3.500 đầu việc. Trong đó, chiếm phần lớn là những công việc: bán hàng siêu thị, triển lãm; thu ngân, phục vụ tại những nhà hàng, quán ăn; bảo vệ (đường hoa và những sự kiện lớn)...

Nguyễn Như

>> Phòng trọ lấn lướt resort
>> Hội chợ xuân và niềm vui của thanh niên công nhân
>> Đem niềm vui đến cho công nhân dịp tết
>> ‘Tấm vé nghĩa tình’ cho công nhân
>> 1.000 vé xe tết đang chờ công nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.