Miền Trung dầm mình trong lũ

18/10/2007 23:52 GMT+7

* Đã có ít nhất 20 người thiệt mạng * Hơn 4.000 du khách quốc tế "mắc kẹt" tại Hội An

Quảng Trị: Đã có 5 người thiệt mạng

Ngày 18.10, anh Đoàn Ngọc Tứ (25 tuổi) ở thôn An Tiêm, xã Tân Thành (Hướng Hóa) đi đò trên sông Sê Pôn tới xã Thanh (Hướng Hóa) thì bị lũ quét nhấn chìm đò, hiện chưa tìm được thi thể. Như vậy, tính đến nay, trong đợt lũ này, Quảng Trị đã có 5 người thiệt mạng. 

Theo báo cáo của Ban phòng chống bão lụt và tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, hiện trên QL9 có 28 điểm sạt lở nặng; đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đi Khe Lỳ (Khe Sanh, tại Km 196+700) có 21 điểm sạt lở; đường Hồ Chí Minh đi Tà Rụt có tới 57 điểm sạt lở với tổng cộng hơn 30.000m3 đất, đá đổ xuống lòng đường gây ách tắc giao thông hoàn toàn. Đến cuối ngày 18.10, Quảng Trị vẫn còn gần 10.000 hộ dân chìm ngập trong lũ; hơn 10 km đê bao nội đồng của huyện Hải Lăng bị nước lũ phá vỡ hoàn toàn; 2 công trình nước sinh hoạt tập trung của xã Tà Rụt (Đakrông) bị hư hỏng nặng; hàng trăm mét ống dẫn nước vào xã Húc Nghì (Đakrông) bị lũ cuốn trôi. 

Thừa Thiên-Huế: Lũ lụt tàn phá khốc liệt, 4 người chết

Đến chiều 18.10, mưa vẫn tiếp tục trên diện rộng, nước lũ xuống rất chậm. Toàn tỉnh vẫn còn hơn 50% xã, phường bị ngập lũ. 

Theo báo cáo nhanh ngày 18.10, của Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã xác định được 3 người chết do lũ. Ngoài ra, chiều ngày 18.10, ông Đinh Bán, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy (H.Phú Lộc) cho biết: Vào khoảng 18 giờ 15 ngày 16.10, cháu Nguyễn Thị Thùy Anh, học sinh lớp 6/6 trường THCS Lộc Thủy, được bố là ông Nguyễn Quý, ở thôn Phước Hưng, xã Lộc Thủy đón đi học về bằng xe máy. Do mưa to, đường tối nên đến địa điểm cầu Nước Ngọt, ông Quý đã va vào thành cầu làm cháu Anh rơi xuống sông bị nước cuốn trôi. Nhận được tin, chính quyền địa phương đã huy động các lực lượng tìm kiếm và đến sáng 18.10, thi thể cháu Thùy Anh mới được tìm thấy. 

Toàn tỉnh có khoảng hơn 80.000 hộ bị ngập, 14 nhà bị sạt lở trôi, sập và 4 nhà bị tốc mái; hơn 1.200 con gia súc và 15.000 con gia cầm bị chết, cuốn trôi; 400 ha hồ nuôi trồng thủy sản bị ngập và thiệt hại. Tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn đi qua huyện ALưới), Quốc lộ 49, đường 14B...  bị sạt lở nhiều điểm với tổng khối lượng ước khoảng trên 130.000m3. Hiện nay, các đơn vị đang tập trung phương tiện để khắc phục và đã thông xe tuyến đường lên Nam Đông và A Lưới. 

Quảng Nam: 6 người chết, hơn 4.000 khách quốc tế “mắc kẹt”

Sau 36 giờ đồng hồ tìm kiếm, đến 8 giờ sáng ngày 18.10, tại Cầu Ngọc - xã Đại Hiệp (Đại Lộc - Quảng Nam), lực lượng tìm kiếm đã vớt được thi thể nạn nhân Nguyễn Hai (sinh năm 1954, trú tại thôn Quảng Huế, xã Đại An- Đại Lộc) bị nước lũ cuốn trôi.  Đây là xác nạn nhân thiệt mạng thứ 6 do mưa lũ nhiều ngày qua đã được tìm thấy (ngoài 5 nạn nhân mà Thanh Niên đã thông tin). Ngoài ra, vừa có thêm 3 người khác ở H.Đại Lộc bị thương nặng do dọn dẹp sau lũ lụt, phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu. 

Sáng ngày 18.10, nước lũ ở đô thị cổ Hội An vẫn rút rất chậm, hơn 4.000 du khách quốc tế "mắc kẹt" trú kín phòng của 80 khách sạn lớn nhỏ ở Hội An.

Quảng Ngãi: 4 người chết

Tại Quảng Ngãi, tính đến 17 giờ ngày 18.10, mưa lũ và lốc xoáy đã làm 4 người chết. Ngoài ra, còn có hai người ở huyện Tư Nghĩa bị thương do lốc xoáy. Mưa lũ, lốc xoáy cũng đã làm 17 ngôi nhà ở huyện Tư Nghĩa và Mộ Đức bị sập đổ, 80 ngôi nhà bị tốc mái, hàng ngàn ha rau màu bị ngập chìm trong nước. 

Bình Định: Nhiều khu dân cư bị cô lập

Sáng 18.10, đỉnh lũ trên sông Kôn là 7,69m, vượt báo động cấp ba 19 cm. Tại huyện Tuy Phước, hơn 450 ha hoa màu, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng; 2 cầu tạm ở xã Phước Hòa bị nước lũ cuốn trôi; 10 km đê biển bị sạt lở; đã có 1 trường hợp tử vong là cháu Bùi Văn Kiệt (4 tuổi, ở thôn Huỳnh Mai, xã Phước Nghĩa) do bị rơi xuống hố nước; một số đoạn trên tuyến tỉnh lộ ĐT 640 nối các xã khu Đông của 2 huyện Tuy Phước và Phù Cát bị ngập lụt sâu từ 0,8 - 1m khiến cho nhiều khu dân cư bị cô lập hoàn toàn, người dân phải di chuyển bằng thuyền; gần 30.000 học sinh phải nghỉ học vì nước lũ dâng cao. Tại huyện miền núi An Lão, lở núi làm cô lập các xã An Trung và An Vinh... 

Phú Yên: Hàng trăm tàu neo đậu không an toàn

Trên 7.000 hộ dân có nguy cơ bị triều cường uy hiếp; sạt lở tại các huyện Tuy An, Sông Cầu, Đông Hòa, Tây Hòa... đã được địa phương di dời, phòng tránh lũ lụt. Tuy nhiên, nguy cơ thiệt hại vẫn rất cao do các dự án chống xói lở và các khu tái định cư ổn định vẫn chưa được triển khai đồng bộ. Đáng lưu ý, tại kè Bạch Đằng (TP Tuy Hòa), trong ngày 18.10, trên 500 tàu có công suất vừa và lớn đã tập trung neo đậu ken cứng; trong lúc công trình kè này vẫn đang xây dựng cầm chừng, đất đá ngổn ngang nên rất khó bảo vệ an toàn cho tàu thuyền. 



Chợ Hội An chìm trong lũ



Người dân một số nơi ở vùng rốn lũ phải bó chân trên giường



Xuồng là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Bình Định

 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về tình hình chống tham nhũng

HĐNDTP Hà Nội chất vấn giữa 2 kỳ họp về các vấn đề dân sinh  Hôm qua (18.10), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã dành gần 1 ngày làm việc để nghe báo cáo và thảo luận về tình hình đấu tranh chống tham nhũng.   Theo ông Vũ Tiến Chiến, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tính từ ngày 1.10.2006 đến 31.8.2007, các bộ, ngành địa phương đã rà soát, phát hiện 441 vụ việc tham nhũng. Lực lượng công an đã khởi tố 406 vụ án và 826 bị can, xử lý hành chính 306 người. Cũng theo ông Chiến, tổng giá trị thiệt hại do tham nhũng gây ra là 286 tỉ đồng, trong đó đã thu giữ được 70 tỉ đồng. Trong số những vụ án tham nhũng mới khởi tố, tội danh tham ô chiếm tỷ lệ cao nhất (56% số vụ và 55% số bị can), tiếp đó là tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tội nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ... 

"Tham nhũng vẫn diễn ra hết sức nghiêm trọng, phức tạp ở nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều địa phương nhưng số vụ việc được phát hiện, xử lý chưa tương xứng với đánh giá về tình trạng này", báo  cáo  của  Ủy ban Tư pháp QH  đưa ra nhận định. Tình  trạng  này dễ  thấy qua việc Thanh tra đã kiến nghị xử lý kỷ luật 1.464 đối tượng nhưng chỉ chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý về mặt hình sự 52 vụ với 89 đối tượng. Bà Lê Thị Thu Ba, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng: "Việc chậm xét xử những vụ án "điểm" đã khiến dư luận nghi ngờ có sự bao che". 

Tham gia thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên nói: "Cùng một hành vi vi phạm nhưng anh chức nhỏ hơn thì bị cách chức, còn anh quyền to hơn thì chỉ bị phê bình, cảnh cáo. Chính vì nương nhẹ nên không đủ sức răn đe người tham nhũng". 

* Cùng ngày, lần đầu tiên HĐND TP Hà Nội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn giữa 2 kỳ họp về những vấn đề xã hội và dân sinh. Tuy nhiên, đại diện UBND TP Hà Nội đã không đủ thời gian để trả lời chất vấn trong 3 giờ nên phải gác lại 3 vấn đề khá bức xúc.

Chất vấn gây sự chú ý nhất là tình trạng một số khu tái định cư hiện nay vẫn không trường, không chợ, không nơi sinh hoạt công cộng; về sản xuất rau an toàn chạy theo thành tích, người trồng rau không hề biết quy trình sản xuất rau an toàn như thế nào... Các chất vấn khác cũng được các đại biểu HĐND TP quan tâm là năng lực yếu kém của các chủ đầu tư, các nhà thầu dẫn đến việc nhiều công trình xây dựng bị chậm tiến độ, nhiều công trình trọng điểm không bảo đảm tiến độ cam kết...

Mạnh Quân - Việt Chiến

Nhóm PVMT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.