Hài cốt 3.200 năm tuổi bị ung thư

18/03/2014 12:35 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Anh đã phát hiện một bộ hài cốt tại Sudan có chứa các khối u ác tính lan khắp cơ thể với niên đại khoảng 3.200 năm.

(TNO) Các nhà khảo cổ Anh đã tìm thấy cái mà họ gọi là ví dụ cổ nhất thế giới về trường hợp ung thư ở người, với hy vọng có thể cung cấp thêm những đầu mối mới trong cuộc chiến chống ung thư.

Hài cốt 3.200 năm tuổi bị ung thư
Bộ hài cốt mang ung thư được tìm thấy ở Sudan - Ảnh: Bảo tàng Anh

Các nhà nghiên cứu của Đại học Durham và Bảo tàng Anh đã phát hiện một bộ hài cốt tại Sudan có chứa các khối u ác tính lan khắp cơ thể với niên đại khoảng 3.200 năm.

Khi phân tích hài cốt bằng phương pháp X-quang và kính hiển vi điện tử, họ nhìn rõ hình ảnh những khối u trên xương, cho thấy ung thư đã lan đến xương quai xanh, xương dẹt ở vai, cánh tay trên, đốt sống, xương sườn, xương chậu và xương đùi, theo Reuters.

“Việc quan sát cặn kẽ tình trạng bệnh tật ở di hài người xưa giống như trường hợp trên có thể giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa và lịch sử phát triển của các căn bệnh hiện đại”, theo trưởng nhóm Michaela Binder.

Dù là một trong những tác nhân gây bệnh hàng đầu ngày nay, ung thư hầu như không xuất hiện trong các mẫu vật khảo cổ so với những căn bệnh khác, nên ung thư được nhận định là hậu quả của lối sống hiện đại.

Báo cáo mới, đăng trên chuyên san PLOS ONE, cho thấy ung thư không chỉ là một căn bệnh thời hiện đại, mà còn xuất hiện ở thung lũng sông Nile vào thời xưa.

Phi Yến

>> Khai quật mồ mả làm xáo trộn hài cốt
>> Xúc tiến kiểm tra hài cốt Alfred Đại đế
>> Hài cốt vua Anh nằm dưới bãi xe
>> Hài cốt dưới bãi xe là của vua Anh 
>> Mexico nghiên cứu 30 bộ hài cốt cổ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.