Ecuador gây áp lực với Anh về vụ ông Assange

09/10/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Ecuador có thể nhờ Tòa án Tư pháp Quốc tế (ICJ) giúp giải quyết tình trạng bế tắc với Anh liên quan đến ông Julian Assange, người sáng lập website tiết lộ tin mật WikiLeaks.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino (phải) và ông Julian Assange tại đại sứ quán Ecuador ở London (Anh) - d
Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patino (phải) và ông Julian Assange tại Đại sứ quán Ecuador
ở London (Anh) - Ảnh: Reuters
 

“Hơn một năm đã trôi qua, ông Assange vẫn ở trong phái bộ ngoại giao của chúng tôi. Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét cần phải làm gì trong những tháng sắp tới”, Ngoại trưởng Ricardo Patino phát biểu trên đài truyền hình địa phương Gama ngày 8.10.

Ông Patino nói Quito (thủ đô Ecuador) đang xem xét đưa vụ việc ra ICJ tại The Hague (Hà Lan) sau khi thử mọi phương tiện ngoại giao có thể để tìm giải pháp.

Ông Assange, vốn lo ngại bị bắt giữ do liên quan đến hành động tiết lộ hàng loạt tài liệu ngoại giao và quân sự mật của Mỹ, đã đến trú ẩn tại Đại sứ quán Ecuador ở London vào ngày 17.7.2012 để tránh nguy cơ bị dẫn độ về Thụy Điển.

Ông bị chính quyền Thụy Điển truy nã để thẩm vấn về những cáo buộc tấn công tình dục do hai phụ nữ phát đơn kiện.

Quito đã cấp cho ông Assange quy chế tị nạn chính trị, nhưng Anh từ chối cho ông Assangeông rời khỏi vương quốc này an toàn.

Ngoại trưởng Patino cho biết người đồng cấp Anh William Hague đã đồng ý trong một cuộc họp vào tháng 6 về việc lập một ủy ban luật gia chung để giải quyết tình trạng bế tắc liên quan đến ông Assange.

“Những ngày gần đây chúng tôi đã yêu cầu Anh bổ nhiệm một nhóm chuyên gia để tìm một giải pháp pháp lý, chính trị và ngoại giao cho vấn đề, nhưng cho đến nay họ vẫn chưa đưa ra phản hồi tích cực”, ông nói.

Ông cho biết Anh đã phản ứng với những lời đề nghị của Ecuador bằng một văn bản “thiếu sự hỗ trợ pháp lý đầy đủ” và đó là điều “không thể chấp nhận”.

Trùng Quang

>> Lady Gaga thăm Julian Assange
>> Ecuador chuyển ông Assange sang Thụy Điển?
>> Ecuador tìm giải pháp cho vụ Julian Assange
>> Anh muốn nối lại đàm phán với Ecuador về vụ Assange
>> Julian Assange đang muốn đánh lạc hướng dư luận?
>> Ecuador cho Assange ở lại đại sứ quán vô thời hạn
>> Ecuador không muốn dẫn độ Assange về Thụy Điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.